Tiếng Việt | English

12/09/2023 - 17:25

Bến Lức cần tập trung nguồn lực thực hiện tốt kế hoạch thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công và bồi thường, giải phóng mặt bằng  

Chiều 12/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Huỳnh Văn Sơn làm việc với UBND huyện Bến Lức, tỉnh Long An về tình hình phát triển KT-XH 8 tháng năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ những tháng còn lại năm 2023 trên địa bàn huyện. Tham gia cùng đoàn công tác có lãnh đạo một số sở, ngành.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Huỳnh Văn Sơn cùng đoàn công tác làm việc với UBND huyện Bến Lức 

Tiếp và làm việc với đoàn công tác có Bí thư Huyện ủy Bến Lức - Nguyễn Đăng Minh Xuân; Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Lê Thành Út; lãnh đạo một số phòng, ban của huyện.

Báo cáo với đoàn công tác, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Lê Thành Út cho biết, trong 8 tháng năm 2023, sản xuất nông nghiệp tiếp tục được quan tâm, dịch bệnh trên cây trồng và vật nuôi được kiểm soát chặt chẽ. Hoạt động sản xuất công nghiệp, đầu tư, xây dựng được tập trung thúc đẩy, hỗ trợ doanh nghiệp ngay từ đầu năm. Theo đó, tốc độ tăng sản phẩm công nghiệp trong 8 tháng tăng so cùng kỳ. Nhìn chung, sản xuất công nghiệp tuy có chuyển biến tích cực nhưng còn chậm và chưa phục hồi hoàn toàn, hoạt động sản xuất vẫn còn nhiều khó khăn do bối cảnh chung của kinh tế thế giới.

Trong thời gian qua, kết cấu hạ tầng khu, cụm công nghiệp (K,CCN) được chú trọng đầu tư ngày càng hoàn thiện, các thủ tục hành chính được rút gọn, tăng cường kết nối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư trên địa bàn gắn với quy hoạch phát triển công nghiệp của địa phương. Từ đầu năm đến nay, huyện tiếp nhận 136 doanh nghiệp và chi nhánh trong nước với vốn đăng ký là 1.444 tỉ đồng và 2 doanh nghiệp, chi nhánh đầu tư nước ngoài với vốn đăng ký 3,1 triệu USD. Đến nay, Bến Lức có 2.663 doanh nghiệp và chi nhánh trong nước đang hoạt động với tổng vốn đầu tư 32.168 tỉ đồng; 126 doanh nghiệp và chi nhánh đầu tư nước ngoài đang hoạt động với tổng vốn đăng ký 1,3 tỉ USD.

Trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, triển khai kế hoạch đầu tư công được huyện tập trung chỉ đạo quyết liệt, nhất là đối với các công trình trọng điểm, tỷ lệ giải ngân đạt khá cao so cùng kỳ. Công tác an sinh xã hội, an toàn lao động, giải quyết việc làm được chú trọng, an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. 

Tuy nhiên, so với yêu cầu đặt ra, một số lĩnh vực huyện còn hạn chế, trong đó đáng chú ý là thu ngân sách chậm và giảm sâu so cùng kỳ, tác động đến điều hành chi ngân sách và tỷ lệ giải ngân thấp ở các công trình mới khởi công. Tổng thu ngân sách nhà nước ngày 10/9 là 409,62 tỉ đồng, đạt 48,48% dự toán. Huyện đang phân tích từng nguồn thu, kiểm tra tổng lực để cuối tháng 9/2023 phải đạt trên 70% dự toán.

Đối với đầu tư phát triển, tổng kế hoạch vốn đầu tư phát triển năm 2023 tỉnh đã phân bổ cho các dự án là 1.379 tỉ đồng; giá trị khối lượng thực hiện đến ngày 11/9 là 1.071 tỉ đồng, đạt 77,7% kế hoạch; giải ngân 1.054 tỉ đồng, đạt 76,4% kế hoạch. Trong đó, nguồn vốn huyện quản lý là 351 tỉ đồng, giá trị khối lượng thực hiện 153 tỉ đồng, đạt 43,7% kế hoạch và giải ngân là 140 tỉ đồng, đạt 39,8% kế hoạch; nguồn vốn tỉnh hỗ trợ 1.028 tỉ đồng, nguồn vốn này được bố trí cho 4 công trình khởi công mới; giá trị khối lượng thực hiện 918 tỉ đồng, đạt 89,3% kế hoạch; giải ngân là 914 tỉ đồng, đạt 88,9% kế hoạch.

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo một số sở, ngành cũng đóng góp nhiều ý kiến xoay quanh những khó khăn của huyện trên lĩnh vực thu thuế, về giải ngân đầu tư công, về giải phóng mặt bằng, tập trung tháo gỡ các dự án tồn đọng, tập trung nguồn lực triển khai các dự án mới phục vụ cho mục tiêu phát triển KT-XH.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Huỳnh Văn Sơn đánh giá cao những kết quả đạt được của huyện Bến Lức trong 8 tháng năm 2023. Tuy nhiên, huyện cần quan tâm đến các chỉ tiêu KT-XH để góp phần cùng tỉnh đạt mục tiêu tăng trưởng theo kế hoạch đề ra.

Đối với lĩnh vực thu ngân sách, Bến Lức cần điều hành thu ngân sách theo kế hoạch thu từng tháng, từng quí, bảo đảm hoàn thành thu ngân sách nhà nước năm 2023. Để có thể đạt nguồn thu ngân sách, huyện cần xây dựng mục tiêu cụ thể từng chỉ tiêu thu; tăng cường công tác kê khai, kiểm tra giám sát kê khai của người nộp thuế đúng quy định; quyết liệt trong xử lý nợ thuế; quản lý chặt chẽ nguồn thu và chống thất thu cũng như khai thác tốt các khoản thu.

Đối với các dự án khu công nghiệp, khu dân cư, khu sinh thái được quy hoạch trên địa bàn huyện đã trúng thầu, huyện cần hỗ trợ nhà đầu tư tiến hành các bước triển khai theo đúng quy định pháp luật. Ngoài ra, huyện cũng cần chú trọng công tác giải ngân vốn đầu tư công theo đúng kế hoạch đề ra; chú trọng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhất là ở các dự án trọng điểm; quan tâm công tác giải quyết khiếu nại, khiếu kiện và thành lập tổ giải quyết theo đúng quy định pháp luật; quan tâm đời sống người dân và người lao động khi doanh nghiệp bị ảnh hưởng, giảm giờ làm, việc làm./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết