Tiếng Việt | English

27/12/2023 - 14:34

Bến Lức: Người dân chung tay xây dựng khu dân cư văn minh

Hiện nay, các khu phố trên địa bàn thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An đều đạt chuẩn văn minh đô thị. Đạt kết quả này, bên cạnh sự năng động, sáng tạo trong lãnh đạo, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền, còn có sự đồng thuận, đồng hành tích cực của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thị trấn.

Người dân khu phố 2, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức xây dựng khu phố ngày càng văn minh, hiện đại

Người dân khu phố 2, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức xây dựng khu phố ngày càng văn minh, hiện đại

Thời gian qua, UBND thị trấn Bến Lức phát động người dân thi đua và duy trì thực hiện tốt các quy định của UBND thị trấn về xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Đến nay, cơ bản các khu dân cư (KDC) trên địa bàn đều có cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp; các tuyến đường, từng con hẻm đều được nâng cấp khang trang.

Việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị đi vào nền nếp, người dân các KDC còn thường xuyên cùng các cơ quan, đơn vị tổ chức ra quân vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị.

Khu phố 2 là địa bàn tập trung nhiều hộ kinh doanh, chợ,... Người dân khu phố có ý thức cao trong xây dựng nếp sống văn minh, đặc biệt là trong giao tiếp hàng ngày và trong mua bán.

Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố 2, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức - Nguyễn Văn Thọ cho biết: “Khu phố 2 có 484 hộ với 2.084 nhân khẩu. Người dân trong khu phố sống hòa thuận với nhau. 100% hộ đều thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và văn minh đô thị; 100% hộ gia đình đăng ký thu gom rác, giữ gìn vệ sinh môi trường; hàng quán không lấn chiếm vỉa hè.

Tất cả gia đình đều tham gia phong trào trồng và chăm sóc cây xanh, trang trí nhà cửa và treo cờ Tổ quốc trong dịp lễ, tết; thực hiện tốt quy ước KDC, giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn về phòng cháy, chữa cháy.

Người dân còn sẵn sàng đóng góp kinh phí để nâng cấp hẻm, lát gạch vỉa hè. Khi người dân có mâu thuẫn đều nhờ Trưởng khu phố và Ban Công tác Mặt trận khu phố góp ý, giải quyết,... Vì vậy, tình đoàn kết, dân chủ cơ sở được phát huy, góp phần xây dựng KDC ngày càng văn minh, hiện đại”.

Trong năm 2023, Ban Công tác Mặt trận khu phố 2 xây dựng mô hình Mỗi KDC 1 công trình, đã cải tạo vỉa hè KDC Mai Thị Non với tổng kinh phí do người dân đóng góp là 330 triệu đồng.

Ngoài ra, khu phố còn vận động 127 phần quà với tổng trị giá 46 triệu đồng, tặng cho gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn của địa phương; tặng 200 phần quà trị giá 8 triệu đồng cho trẻ em trong khu phố. Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao phát triển sâu, rộng. Phong trào xây dựng đô thị văn minh đạt nhiều kết quả tốt, qua bình xét cuối năm, khu phố 2 giữ vững danh hiệu khu phố văn hóa, hơn 98% hộ gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa.

Riêng trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư đối với dự án Đường tỉnh 830E và dự án Bờ kè chống sạt lở bảo vệ bờ sông Bến Lức, người dân khu phố 2 đồng thuận nhận tiền và bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công.

Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố 2, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức - Huỳnh Quang Vinh chia sẻ: “Có được kết quả trên là nhờ sự đoàn kết của cán bộ, đảng viên khu phố trong tuyên truyền, vận động và được người dân đồng tình, hưởng ứng.

Ban Công tác Mặt trận khu phố tiếp tục vận động người dân xây dựng cảnh quan môi trường KDC sạch, đẹp; đồng thời, vận động các nguồn lực chăm lo đời sống nhân dân, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xây dựng KDC văn minh”.

Bằng những việc làm thiết thực, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã đóng góp không nhỏ vào kết quả xây dựng và phát triển huyện Bến Lức nói chung và thị trấn Bến Lức nói riêng.

Những “tín hiệu vui” ấy là động lực đưa cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả, góp phần cùng cả hệ thống chính trị xây dựng địa phương ngày càng văn minh, hiện đại./.

Việt Hằng

Chia sẻ bài viết