Tiếng Việt | English

07/04/2021 - 12:40

Bến Lức: Nỗ lực tạo đột phá trong bồi thường, giải phóng mặt bằng

Huyện Bến Lức được tỉnh Long An xác định là địa bàn trọng điểm về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (BT, GPMB) để thu hút đầu tư. Từ sau khi có Kết luận số 720-KL/TU, ngày 29/3/2019 (gọi tắt là KL 720) của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác BT, GPMB ở huyện có nhiều chuyển biến tích cực.

Qua 2 năm thực hiện Kết luận 720 đến nay, huyện Bến Lức đã chi trả, bồi thường, giải phóng mặt bằng thêm 312ha

2 năm bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 312ha

Trước khi chưa có KL 720, việc thực hiện công tác BT, GPMB ở huyện đạt kết quả thấp, chủ yếu các công trình thuộc vốn ngân sách nhà nước: Đường giao thông, trường học và công trình điện. Công tác BT, GPMB giai đoạn 2015-2018 chủ yếu tập trung các dự án tồn đọng kéo dài; giải quyết vướng mắc các dự án chậm triển khai, không bảo đảm hoàn chỉnh hạ tầng theo quy hoạch; chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân tái định cư (TĐC); giải quyết các trường hợp không bàn giao mặt bằng; cưỡng chế thu hồi đất;…

Nguyên nhân đạt kết quả thấp là do năng lực một số chủ đầu tư còn hạn chế và công tác lãnh, chỉ đạo có mặt chưa quyết liệt, chưa thường xuyên. Hơn nữa, là địa bàn giáp ranh TP.HCM nên tình hình biến động giá đất liên tục tăng cao cũng làm cho công tác BT, GPMB gặp nhiều khó khăn.

Ngay sau khi KL 720 được ban hành, Huyện ủy Bến Lức quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc công tác BT, GPMB của huyện do Bí thư Huyện ủy làm Trưởng ban, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện làm Phó Trưởng ban. Để có định hướng, nhiệm vụ rõ ràng, Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc xây dựng, ban hành quy chế làm việc, phân công các thành viên phụ trách từng lĩnh vực, địa bàn cơ sở.

Đối với UBND huyện xây dựng và ban hành các kế hoạch, các văn bản chỉ đạo triển khai, thực hiện công tác BT, GPMB trên địa bàn. Phó Chủ tịch UBND huyện - Lê Thành Út cho biết: “Công tác này đặt ra là phải xác định rõ khó khăn, vướng mắc của từng dự án (DA). Từ đó, đề ra mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ, lộ trình cụ thể thực hiện các bước đối với từng DA và vai trò, trách nhiệm của các cấp, ban, ngành”.

Huyện còn xây dựng, thực hiện Chương trình hành động đột phá trong công tác bồi thường, hỗ trợ và TĐC các DA tồn đọng qua công tác của Tổ xử lý khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt, công tác BT, GPMB được xác định là Chương trình đột phá theo Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 của huyện. Với quyết tâm này, công tác đối thoại, tiếp công dân, tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận với chủ trương trong thu hút đầu tư được tăng cường thực hiện từ cơ sở, với nhiều hình thức.

Với sự quyết tâm, nỗ lực và nhiều giải pháp đặt ra nên công tác BT, GPMB, TĐC ở huyện đã có những kết quả, chuyển biến rõ nét. Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường - Nguyễn Quốc Hùng cho biết: “Chỉ tính riêng 2 năm thực hiện KL 720 (từ tháng 3/2019 đến nay), huyện đã chi trả được thêm 1.724 hộ, với tổng số tiền 2.267,9 tỉ đồng, diện tích 312,2ha. Các DA trọng điểm, vướng mắc kéo dài được tập trung giải quyết. Số diện tích đất được thu hồi để GPMB có tăng lên nhiều so với trước, tạo thuận lợi thu hút đầu tư (đạt 305,9/25ha, tăng 14 lần trước khi có KL 720)”.

Quyết tâm tạo đột phá hơn nữa

Qua ghi nhận của phóng viên tại DA Khu dân cư Mai Bá Hương (xã Lương Hòa) - một trong những DA được huyện chọn là trọng điểm để tạo đột phá trong BT, GPMB đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, UBND huyện đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ 3 đợt cho 212 trường hợp bị ảnh hưởng với tổng diện tích 129,3ha, tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ 846 tỉ đồng.

Sau khi có KL 720, đến nay đã tiến hành chi trả được 138/212 hộ, với tổng số tiền 516,7 tỉ đồng, diện tích 78,4ha (riêng trong tháng 02/2021 đã chi được 12 hộ với số tiền 55,3 tỉ đồng, diện tích 11ha).

“Lúc đầu, tôi có những thắc mắc về đơn giá bồi thường, hỗ trợ, mặt khác cũng có những so sánh ở nơi này, nơi kia. Thế nhưng, sau nhiều lần được các cấp, các ngành vận động, giải thích nên gia đình tôi đồng thuận nhận tiền bồi thường, hỗ trợ theo đơn giá được phê duyệt” - bà Nguyễn Thị Lý, một hộ dân có đất thu hồi thực hiện DA, bày tỏ.

Hiện nay, DA Khu dân cư Mai Bá Hương còn lại 74 hộ dân, gần 51ha chưa đồng ý nhận tiền bồi thường vì còn yêu cầu nâng giá bồi thường, hỗ trợ về đất. Để giải quyết khó khăn này, huyện tiếp tục chỉ đạo tăng cường vận động hộ dân nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng để tiến hành san lấp trong năm 2021.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, ngoài DA trên, ở nhiều DA khác tại huyện sau 2 năm thực hiện KL 720, BT, GPMB, TĐC tại nhiều DA khác cũng có chuyển biến tích cực. Như DA Khu dân cư Trung tâm thị trấn Bến Lức, đã giao thêm cho 101 hộ dân, 134 lô nền TĐC; DA Khu dân cư Hải Sơn - Phước Lợi, chi trả thêm được 241 hộ dân, số tiền 382 tỉ đồng, diện tích 35,4ha; DA Khu dân cư Hải Sơn - Chợ Mới Bến Lức, chi trả thêm 117 hộ với số tiền 134 tỉ đồng, diện tích 3,89ha (tỷ lệ 49,9%).

Hay DA Đường dây và Trạm biến áp 220kV Bến Lức tại xã Nhựt Chánh, Thạnh Đức, chi trả thêm cho 108 hộ dân, số tiền 93 tỉ đồng, diện tích 10,4ha; DA các đường dây đấu nối 220kV thuộc dự án Trạm biến áp 500kV Đức Hòa qua các xã: Thạnh Lợi, Thạnh Hòa, Bình Đức, Thạnh Đức, chi trả thêm cho 501 hộ dân, số tiền hơn 240 tỉ đồng.

Thời gian tới, huyện tiếp tục xác định phát triển mạnh về công nghiệp, đô thị. Theo đó, đẩy mạnh công tác BT, GPMB, TĐC để triển khai các DA đã được tỉnh cho chủ trương và triển khai quy hoạch đô thị Bến Lức tích hợp quy hoạch chung của tỉnh làm cơ sở tiếp nhận đầu tư. Để phát huy những kết quả đã đạt, sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác BT, GPMB, TĐC, huyện yêu cầu tăng cường hơn nữa tính quyết liệt của người đứng đầu, làm tốt công tác phối hợp và huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Tăng cường công tác đối thoại, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, những vấn đề bức xúc ngay từ cơ sở. Đặc biệt, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện phải thường xuyên tiếp xúc, đối thoại với người dân trong vùng DA và chủ đầu tư để tìm phương án giải quyết, bảo đảm hài hòa lợi ích các bên.

Huyện cũng mạnh dạn đề xuất tỉnh thu hồi chủ trương đầu tư đối với chủ đầu tư thiếu năng lực, trách nhiệm, để DA kéo dài không triển khai, gia hạn tiến độ nhiều lần. Bên cạnh đó, huyện đặc biệt quan tâm thực hiện chặt chẽ công tác quy hoạch gắn với công khai, minh bạch thông tin về DA, nhất là tiến độ đền bù, kế hoạch bố trí TĐC, kể cả tiến độ đầu tư của chủ đầu tư để người dân hiểu, đồng thuận cùng tham gia, giám sát./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết