Tiếng Việt | English

21/10/2023 - 10:04

Bệnh gì cần tránh ăn bắp (ngô) rang?

Bắp rang là món dễ chế biến, giòn và thơm ngon nên được nhiều người ưa thích. Với nhiều người, mỗi lần đi xem phim thì không thể thiếu món bắp rang. Nhưng trong một số trường hợp, dù yêu thích thế nào thì mọi người cũng không nên ăn bắp rang.

Bắp rang được làm bằng cách rang các hạt bắp. Nhiệt độ cao sẽ khiến hạt bắp nở bung ra. Bắp rang có nhiều lợi ích sức khỏe mà không phải ai cũng biết, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

Những người đang bị sâu răng, viêm nướu thì cần tránh ăn bắp rang vì có thể khiến cơn đau thêm khó chịu. Ảnh SHUTTERSTOCK

Những người đang bị sâu răng, viêm nướu thì cần tránh ăn bắp rang vì có thể khiến cơn đau thêm khó chịu. Ảnh SHUTTERSTOCK

Bắp rang làm từ hạt bắp nên chứa cám, mầm, nội nhũ và lượng chất xơ có thể hỗ trợ đường tiêu hóa và kiểm soát cảm giác thèm ăn. Không chỉ vậy, bắp rang còn có vitamin và các loại khoáng chất thiết yếu như kali, magiê và phốt pho. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa lợi ích sức khỏe thì mọi người cần ưu tiên các loại bắp rang ít đường.

Bắp rang dù có nhiều lợi ích nhưng mọi người cần hạn chế ăn trong một số trường hợp sau:

Có vấn đề tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ trong bắp rang dù rất có lợi cho tiêu hóa nhưng những người mắc các bệnh về đường tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích, bệnh Crohn và viêm loét đại tràng cần hạn chế ăn bắp rang.

Một nghiên cứu công bố trên chuyên san Digestive Diseases and Sciences cho thấy bắp rang thường làm triệu chứng của các bệnh viêm ruột trở nên trầm trọng hơn. Vì hàm lượng chất xơ cellulose quá cao trong bắp rang có thể khiến khó tiêu, dẫn đến đầy hơi, chướng bụng.

Gặp một số vấn đề răng miệng

Nếu hạt bắp chưa được rang đến mức bung nở ra thì sẽ rất cứng. Những người đang bị nhức răng hay sưng nướu thì hãy tránh ăn bắp rang. Vì không may cắn phải những hạt cứng sẽ rất đau. Những người đang niềng răng hoặc vừa trồng răng cũng cần tránh ăn vì nguyên nhân này.

Những người bị viêm nướu cũng cần tránh xa bắp rang vì chúng dễ dính ở kẽ răng và khó lấy ra. Phần dính lại này có thể khiến viêm nướu thêm khó chịu.

Dị ứng với bắp

Bất kỳ ai bị dị ứng với bắp hoặc không dung nạp loại thực vật này cũng không nên ăn bắp rang. Ngoài ra, bắp rang thường được chế biến với nhiều loại dầu khác nhau, chẳng hạn dầu đậu phộng hay dầu dừa.

Các loại dầu này có thể gây các phản ứng nghiêm trọng nếu không may người ăn bị dị ứng. Chẳng hạn, người bị dị ứng đậu phộng sẽ bị dị ứng nếu không may ăn phải bắp rang có dầu đậu phộng, theo Medical News Today./.

Theo thanhnien.vn

Nguồn: https://thanhnien.vn/benh-gi-can-tranh-an-bap-rang-185231019190718639.htm

Chia sẻ bài viết