Tiếng Việt | English

02/07/2022 - 18:11

Biểu tình trên toàn quốc ở Libya phản đối tình trạng bế tắc chính trị

Tối qua (1/7) các cuộc biểu tình quần chúng đã nổ ra ở nhiều thành phố của Libya nhằm phản đối tình trạng bế tắc chính trị hiện nay và yêu cầu cải thiện cuộc sống của người dân.

Tại thủ đô Tripoli, đông đảo người dân đã xuống đường tiến hành cuộc biểu tình lớn nhất trong nhiều năm. Người biểu tình hô vang các khẩu hiệu phản đối chính phủ thống nhất quốc gia do Thủ tướng Abdel Hamid al-Dabaiba đứng đầu, yêu cầu giải quyết cuộc khủng hoảng điện, hủy quyết định dỡ bỏ trợ cấp nhiên liệu và định giá các ổ bánh mỳ.

Các cuộc biểu tình cũng nổ ra tại nhiều thành phố lớn khác trên cả nước như Misurata và Bani Walid ở miền Tây, thành phố Benghazi, Tobruk và Al-Bayda ở miền Đông và thành phố Sabha ở miền Nam.

Người biểu tình đốt phá tòa nhà quốc hội ở Tobruk. Ảnh: skynewsarabia

Người biểu tình đốt phá tòa nhà quốc hội ở Tobruk. Ảnh: skynewsarabia

Những người biểu tình tức giận đã phóng hỏa gần các tòa nhà của chính quyền, bao gồm trụ sở chính quyền Misurata và trụ sở của Quốc hội ở Tobruk. Lực lượng an ninh bảo vệ các tòa nhà đã phải rút lui để tránh xảy ra đụng độ với những người biểu tình quá khích xông vào các trụ sở và đốt một số tài liệu.

Người dân bày sự thất vọng và giận dữ trước tình trạng cắt điện thường xuyên, cùng với những bế tắc chính trị khiến cuộc sống trở nên khó khăn trong những tháng hè nóng nực. Những người biểu tình hô vang các khẩu hiệu phản đối các phe phái vũ trang đang kiểm soát các khu vực khác nhau tại Libya, đồng thời kêu gọi nhanh chóng tổ chức các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội ở tất cả các thành phố của đất nước.

Libya đã quay trở lại tình trạng chia rẽ do các phe phái chính trị tranh giành quyền kiểm soát chính phủ, sau khi kế hoạch tổ chức bầu cử dự kiến ​​vào cuối năm ngoái thất bại. Với việc tồn tại hai chính phủ song song và cạnh tranh với nhau đã khiến hoạt động của các cơ quan nhà nước không hiệu quả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân./.

Theo VOV (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết