Tiếng Việt | English

22/09/2021 - 20:05

Bộ đội Biên phòng Long An với công tác vận động quần chúng

Thời gian qua, khu vực biên giới của Long An từng bước phát triển, cơ sở vật chất cho quốc phòng - an ninh và kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư, văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao, đặc biệt, hiện tình hình dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát. Đó là kết quả từ sức mạnh tổng hợp quân - dân, trong đó có sự nỗ lực rất lớn của bộ đội biên phòng (BĐBP) và vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân khu vực biên giới.

Từ đầu năm 2021 đến nay, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động quần chúng, thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp giữa Đảng ủy BĐBP Long An với cấp ủy các huyện, thị xã biên giới trong tỉnh, đẩy mạnh công tác tham mưu xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở phù hợp với tình hình mới.

Trên cơ sở nghị quyết, kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, các đơn vị thuộc BĐBP tỉnh thường xuyên quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của quân đội, BĐBP về công tác vận động quần chúng trong tình hình mới cho cán bộ, chiến sĩ. Qua đó, công tác vận động quần chúng được triển khai toàn diện với nhiều nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với tình hình thực tế, góp phần phát triển KT-XH địa phương.

Nhân dân biên giới ký thực hiện phong trào Toàn dân tham gia phòng, chống Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép ở khu vực biên giới

Các đơn vị thuộc BĐBP tỉnh tích cực tham mưu cho địa phương về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giúp dân giảm nghèo, ổn định đời sống. Các đơn vị còn tích cực tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân khu vực biên giới, từ đó tích cực tham gia đấu tranh với các loại tội phạm, tố giác hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép, giữ gìn an ninh, trật tự, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia và phòng, chống dịch Covid-19.

Thông qua các mô hình dân vận khéo của BĐBP như Mỗi tuần một địa chỉ, Tiếng kẻng vùng biên và các phong trào thi đua Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau; Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép; chương trình Nâng bước em tới trường, Con nuôi đồn BP, Thầy giáo quân hàm xanh, Thầy thuốc quân hàm xanh,... đã tạo sự gắn bó mật thiết giữa BĐBP với cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương nơi đóng quân.

Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP chỉ đạo các đồn BP phối hợp các ban, ngành, đoàn thể địa phương, các lực lượng trên biên giới tuyên truyền cho đảng viên, cán bộ và quần chúng nhân dân trên địa bàn hiểu rõ vị trí, tầm quan trọng của công tác vận động quần chúng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ biên giới gắn với tuyên truyền pháp luật. Trong đó, các đơn vị chú trọng tuyên truyền Chỉ thị 01, Nghị định 34, Luật Biên giới quốc gia, Luật Biên phòng Việt Nam, Nghị quyết số 33, Chỉ thị số 35, Chỉ thị số 747,... theo phương châm “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”.

Theo đó, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị tăng cường bám nắm địa bàn, bám dân, tuyên truyền được 909 buổi/24.908 lượt người dự. Hàng ngày, các cụm loa truyền thanh ở các đồn và các xã biên giới tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 với thời lượng từ 2-4 giờ. Bên cạnh đó, các đơn vị phân công 163 đảng viên phụ trách 694 hộ gia đình trên khu vực biên giới. Các chi bộ, đảng bộ cơ sở đồn BP cử 85 đảng viên tham gia sinh hoạt tại chi bộ ấp của các xã biên giới, tham mưu địa phương củng cố tổ chức cơ sở Đảng, hệ thống chính trị, phát triển KT-XH.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng tỉnh giúp dân sửa chữa nhà

Năm 2021, đơn vị vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, mạnh thường quân, các bệnh viện trong và ngoài tỉnh khám, cấp, phát thuốc miễn phí và tặng 3.857 suất quà, 265 xe đạp, 6 xe lăn, 430kg gạo, 20 suất học bổng, 450kg rau, củ, quả các loại, 6,5 tấn trái thanh long, 2,2 tấn chanh, 1.000 quyển vở tặng các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó,... với tổng trị giá hơn 2,2 tỉ đồng.

Riêng mô hình Mỗi tuần một địa chỉ, các đồn BP đã cử 472 lượt cán bộ, chiến sĩ phối hợp các ban, ngành, đoàn thể địa phương giúp dân được 47 địa chỉ; ngoài ra vận động, hỗ trợ xây dựng 5 nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, tổng trị giá 425 triệu đồng; sửa chữa 14 căn nhà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo; sửa chữa, nâng cấp 5km đường giao thông nông thôn, tu sửa 2 cầu nông thôn; trích 4,5 tấn gạo từ Quỹ “Hũ gạo tình thương” của cơ quan, đơn vị tặng các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn đơn vị đóng quân.

Từ những việc làm thiết thực, cán bộ, chiến sĩ BĐBP Long An đã xây dựng, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, quân đội, góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc./.

Minh Luận - Đinh Quân

Chia sẻ bài viết