Tiếng Việt | English

16/11/2021 - 08:16

Bộ Y tế yêu cầu đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19

Ngày 14/11, Bộ Y tế có công văn hỏa tốc số 9670/BYT-DP gửi đến Bí thư các Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc Trung ương về việc đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19.

Bộ Y tế yêu cầu đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19. Ảnh minh họa

Theo công văn, thực hiện chiến lược tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19; ngay từ năm 2020, Chính phủ, Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Y tế đã chủ động, nỗ lực tiếp cận các nguồn vắc-xin phòng Covid-19 để tiêm chủng phòng bệnh cho người dân; đến hết ngày 13/11/2021, Bộ Y tế đã phân bổ 116 triệu liều vắc-xin tới các địa phương, đơn vị để triển khai tiêm chủng.

Theo ghi nhận kết quả triển khai từ các địa phương, đơn vị, đến hết ngày 13/11/2021 đã tiêm được khoảng 98 triệu liều vắc-xin; hiện còn khoảng 18 triệu liều vắc-xin đã được phân bổ nhưng chưa được sử dụng.

Để tăng cường quản lý và sử dụng hiệu quả vắc-xin phòng Covid-19, Bộ Y tế đề nghị Bí thư các Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc Trung ương khẩn trương chỉ đạo Sở Y tế triển khai đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng để nhanh chóng đạt được độ bao phủ mũi 1 cho 100% dân số từ 18 tuổi trở lên (ưu tiên cho các đối tượng từ 50 tuổi trở lên và đối tượng có bệnh nền) và tiêm mũi 2 cho những đối tượng đã tiêm mũi 1 đủ thời gian.

Chủ động rà soát tình hình sử dụng vắc-xin, tổng hợp và báo cáo số lượng vắc-xin phòng Covid-19 được cấp từ nguồn của Bộ Y tế và từ các nguồn khác (nguồn do doanh nghiệp viện trợ trực tiếp cho địa phương,...), số vắc-xin còn tồn và báo cáo rõ nguyên nhân còn tồn vắc-xin. Trong trường hợp địa phương không kịp sử dụng hoặc không có nhu cầu sử dụng số vắc-xin được cấp phải báo cáo kịp thời cho các Viện Vệ sinh dịch tễ/ Viện Pasteur để điều phối, đảm bảo sử dụng vắc-xin hiệu quả. Địa phương, đơn vị nào nhận vắc-xin từ nguồn khác không báo cáo Bộ Y tế, không kiểm định theo quy định mà tự tổ chức tiêm thì phải chịu trách nhiệm.

Đề xuất nhu cầu vắc-xin cần cấp từ nay đến cuối năm để bao phủ đủ mũi cho toàn bộ đối tượng từ 18 tuổi trở lên, trẻ em từ 12 - 17 tuổi trên địa bàn và nhu cầu vắc-xin năm 2022. Báo cáo nguyên nhân còn tồn và đề xuất nhu cầu vắc-xin đề nghị gửi về Bộ Y tế trước ngày 20/11/2021. Sau ngày 20/11/2021, địa phương nào không có đề xuất thì được hiểu là không có nhu cầu, Bộ Y tế sẽ không cấp vắc-xin cho các địa phương. Sở Y tế chịu trách nhiệm trước Thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy và nhân dân về việc không đủ vắc-xin để tiêm chủng do không có đề xuất.

Ngoài ra, Bộ Y tế sẽ thông báo công khai những địa phương có tiến độ tiêm chủng, tỷ lệ bao phủ vắc-xin thấp đồng thời trên Trang thông tin điện tử của Chiến dịch và các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo Bộ Y tế, đây là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách, đề nghị Bí thư các Tỉnh ủy, Thành ủy chỉ đạo Sở Y tế thực hiện. Trong tháng 11, địa phương nào không đảm bảo tỷ lệ bao phủ vắc-xin, phải chịu trách nhiệm trước Đảng và nhân dân về việc chậm trễ trong tiêm chủng./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết