Tiếng Việt | English

31/10/2025 - 07:31

Bước chuyển lớn của nền hành chính phục vụ: Đưa cải cách hành chính đi vào chiều sâu (Bài 2)

Sau khi hoàn tất sắp xếp đơn vị hành chính và đưa mô hình chính quyền địa phương (CQĐP) 2 cấp vào vận hành, tỉnh Tây Ninh tiếp tục khẳng định quyết tâm đổi mới trên lĩnh vực cải cách hành chính. Với tinh thần bứt phá, tỉnh đặt mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, xem đây là “đòn bẩy” quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Bài 2: Đưa cải cách hành chính đi vào chiều sâu

Xác định chuyển đổi số (CĐS) là nền tảng then chốt, giải pháp đột phá để đổi mới cách thức phục vụ người dân, doanh nghiệp và nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tỉnh triển khai đồng bộ giải pháp số hóa hoạt động của các cơ quan nhà nước, hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Đoàn viên, thanh niên xã Mỹ Lộc ra quân đến các khu dân cư hỗ trợ người dân tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Lấy chuyển đổi số làm động lực phát triển

Ngay sau hợp nhất và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh nhanh chóng điều chỉnh hệ thống thông tin, nền tảng số dùng chung, chuẩn hóa quy trình, nâng cao khả năng xử lý TTHC cho cá nhân, tổ chức. Công tác CCHC được triển khai quyết liệt, đồng bộ trên các lĩnh vực.

Hiện tỉnh công bố 2.104 TTHC. Trong đó, 445 TTHC được thực hiện trực tuyến toàn trình và 1.546 TTHC trực tuyến một phần. Tỉnh cũng công bố 1.054 TTHC đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) toàn trình, còn 113 TTHC chưa đủ điều kiện triển khai DVCTT. Về thẩm quyền giải quyết, cấp tỉnh quản lý 1.701 TTHC, còn cấp xã thực hiện 403 TTHC.

Điểm nhấn trong CCHC của tỉnh là việc triển khai cơ chế “phi địa giới” trong giải quyết TTHC. Ông Nguyễn Minh Lâm (ngụ phường Thanh Điền) cho biết, ưu điểm của cơ chế này là cho phép người dân tự chọn nơi giải quyết thủ tục phù hợp với điều kiện sinh sống, làm việc. “Cơ chế này rất tiện lợi, nhất là trong lĩnh vực đất đai. Thay vì phải đến đúng nơi có đất như trước, giờ tôi có thể nộp hồ sơ đăng ký đất đai ở bất kỳ Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) nào trong tỉnh” - ông Lâm nói.

Đến nay, toàn tỉnh công bố 868 TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính, đạt gần 42%, bảo đảm 100% thủ tục thực hiện không phụ thuộc địa giới hành chính trước ngày 31/12/2025. Bí thư Chi đoàn Trung tâm PVHCC tỉnh Lê Phát Duy Linh thông tin: “Tại Trung tâm, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) túc trực hướng dẫn, giải đáp thắc mắc và hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia đối với các thủ tục phi địa giới hành chính. Qua đó, từng bước hình thành thói quen nộp hồ sơ trực tuyến, góp phần thúc đẩy CCHC và CĐS”.

Đồng hành cùng địa phương, Trung tâm PVHCC tỉnh tăng cường tập huấn nghiệp vụ, hướng dẫn số hóa hồ sơ và tổ chức kiểm tra trực tiếp tại cơ sở. Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh Lưu Hiếu Trung cho biết: “Chúng tôi thường xuyên kiểm tra, hỗ trợ để bảo đảm các đơn vị thực hiện đúng quy trình, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân, doanh nghiệp”.

Ngoài ra, tỉnh còn chú trọng nâng cấp hạ tầng viễn thông và Internet. Mạng 3G/4G và Internet cố định hiện phủ 100% ấp, khu phố, kể cả khu vực nông thôn và vùng biên giới; 5G triển khai tại 46/96 xã, phường, phủ sóng tại nhiều khu, cụm công nghiệp. Toàn tỉnh không còn vùng lõm sóng băng rộng di động, tạo nền tảng vững chắc cho sản xuất thông minh và nâng cao chất lượng quản trị số.

Hạ tầng số trong cơ quan nhà nước cơ bản đáp ứng yêu cầu trong xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số. 100% cán bộ, công chức được trang bị máy tính; 93% sở, ngành tỉnh, 23% địa phương triển khai mạng nội bộ, thiết bị tường lửa bảo vệ hệ thống mạng. Hạ tầng mạng truyền số liệu chuyên dùng cho các cơ quan Đảng, Nhà nước kết nối đến 100% sở, ngành và cấp xã, bảo đảm hoạt động chuyên môn của các cơ quan, đơn vị, tạo nền tảng cho việc liên thông dữ liệu.

Đến nay, tỉnh có hơn 1 triệu tài khoản Cổng dịch vụ công quốc gia được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau gần 4 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, hơn 390.000 hồ sơ TTHC được khai thác, tái sử dụng từ thông tin, dữ liệu số hóa. Đây là bước tiến rõ nét trong tiến trình CĐS của tỉnh, góp phần nâng cao tính minh bạch, công khai, đồng thời giảm giấy tờ, tiết kiệm thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân.

Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến

Cung cấp DVCTT được xem là khâu quan trọng trong tiến trình CCHC và triển khai Chính phủ điện tử. Nhận thức rõ tầm quan trọng này, Trung tâm PVHCC các cấp tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận và nâng cao khả năng sử dụng DVCTT thông qua nhiều hình thức linh hoạt.

Phó Chủ tịch UBND phường, Giám đốc Trung tâm PVHCC phường Khánh Hậu Hồ Thị Hạnh cho biết, phường phối hợp ĐVTN tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký và sử dụng DVCTT tại các khu dân cư, giúp người dân dễ dàng nộp hồ sơ ngay tại nhà. Bên cạnh đó, phường chủ động hỗ trợ người dân đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử (VNeID) trong tra cứu, nộp và theo dõi hồ sơ tại các quầy giao dịch.

“Việc nộp hồ sơ trực tuyến không chỉ giảm áp lực cho cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa” mà còn giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí, đồng thời từng bước thay đổi thói quen và tư duy trên môi trường số” - bà Hồ Thị Hạnh nhấn mạnh.

Tại xã Mỹ Lộc, mô hình Bình dân học vụ số lưu động do ĐVTN triển khai đang trở thành “điểm sáng” trong việc đưa DVCTT đến từng hộ dân. Mỗi buổi chiều, đội hình gồm 30 bạn trẻ thành thạo kỹ năng số ra quân “đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân, đặc biệt là người lớn tuổi và những người không rành công nghệ thực hiện các TTHC trực tuyến.

“Đội hình thường xuyên hỗ trợ người dân tiếp cận DVCTT và các ứng dụng số phục vụ đời sống, góp phần nâng cao kỹ năng số cho cộng đồng, rút ngắn khoảng cách số tại địa phương” - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã, Bí thư Đoàn xã Mỹ Lộc Nguyễn Thị Cẩm Hà thông tin.

Bà Nguyễn Thị Lệ Dung (ngụ xã Mỹ Lộc) chia sẻ: “Trước đây, tôi nghe nhiều về DVCTT nhưng không biết tiếp cận thế nào. Mỗi lần cần làm thủ tục, tôi phải ra Trung tâm PVHCC xã nhưng do đi làm cả ngày nên khá bất tiện. Nhờ ĐVTN hướng dẫn, tôi mở được tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia và tự nộp hồ sơ trực tuyến. Cách làm này giúp tôi tiết kiệm thời gian đi lại, rất tiện lợi”.

Để khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng DVCTT, HĐND tỉnh khóa X thông qua Nghị quyết số 02/2025/NQ-HĐND, quy định mức thu lệ phí thực hiện TTHC thông qua DVCTT toàn trình và DVCTT một phần trên địa bàn tỉnh. Theo đó, nhiều nhóm thủ tục quan trọng sẽ được miễn lệ phí khi thực hiện trực tuyến, gồm: lệ phí hộ tịch; đăng ký kinh doanh; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất;... Thời gian áp dụng kéo dài từ khi Nghị quyết có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2025.

Theo kết quả đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đến ngày 15/10/2025, tỉnh đạt 8.1/12 điểm ở nhóm chỉ tiêu DVCTT - cao hơn mức trung bình toàn quốc 3.8 điểm (điểm trung bình cả nước là 4.3 điểm)./.

(còn tiếp)

Thiên Ngọc

Bài cuối: Bước chuyển từ tư duy “hành chính” sang “phục vụ”

Chia sẻ bài viết