Tiếng Việt | English

04/04/2023 - 13:25

Bước khởi động vững vàng cho mùa huấn luyện mới

Chúng tôi có mặt tại Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân vào những ngày cái nắng đầu mùa phương Nam nóng như muốn cháy sơn boong tàu. Nhưng không vì vậy mà không khí thi đua sôi nổi trong huấn luyện của đơn vị giảm đi. Nhìn những bước chân hối hả, khẩn trương của bộ đội cơ động để vào vị trí luyện tập mới thấy hết sự quyết tâm của mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) nơi này.

Cùng đi với chúng tôi lên kiểm tra công tác huấn luyện ở các tàu, Đại tá Nguyễn Đình Lịch - Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 125, cho biết, năm 2023, Lữ đoàn xác định thực hiện tốt phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”; coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, lấy thực hành làm chính; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị; huấn luyện sát phương án, đối tượng tác chiến, chiến trường, tổ chức biên chế, vũ khí trang bị kỹ thuật; đột phá huấn luyện “Cơ bản, làm chủ, chuyên sâu trong khai thác, sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật, thực hiện quy tắc an toàn và nâng cao chất lượng huấn luyện CB”. Trong tháng đầu huấn luyện, đơn vị đã hoàn thành 100% nội dung, chương trình theo kế hoạch, kết quả kiểm tra thường xuyên 100% nội dung đạt khá, giỏi.

Khẩu đội pháo trên Tàu 501 huấn luyện bắt mục tiêu trên không

Được biết, cấp ủy Đảng, chỉ huy các cấp trong toàn Lữ đoàn căn cứ vào đặc điểm tình hình, yêu cầu nhiệm vụ của cấp trên giao đã quán triệt và cụ thể hóa thành nội dung, chỉ tiêu cụ thể ở đơn vị mình. Quá trình triển khai, thực hiện chú trọng vào nâng cao chất lượng một số nội dung trong công tác huấn luyện: Xây dựng kế hoạch, tham gia và tổ chức tập huấn CB, làm tốt công tác chuẩn bị tài liệu, giáo án, mô hình học cụ.

Thượng úy Trần Công Thiết - Thuyền trưởng Tàu Trường Sa 10, chia sẻ: “Để hoàn thành các nội dung, chỉ tiêu trong huấn luyện thì trước hết phải có CB huấn luyện giỏi. Chúng tôi rất coi trọng vấn đề tự rèn mình và rèn cho CB cấp dưới. Nếu mình không xông pha vào chỗ khó khăn, vất vả, không cầm tay chỉ việc thì không thể duy trì đơn vị tập luyện chuyên sâu được. Phương châm của chúng tôi là mỗi CB phải giỏi vị trí mình và sẵn sàng thay thế từ 2-3 vị trí khác. Để đạt được điều đó, trong quá trình huấn luyện, chúng tôi điều hành các vị trí, các ngành trên tàu huấn luyện xoay vòng cuốn chiếu. Khi huấn luyện, chúng tôi yêu cầu nắm chắc lý thuyết, vận dụng sáng tạo vào thực hành, làm từ dễ đến khó, từ đơn giản đến thành thục".

Huấn luyện thực hành xử lý an toàn bắn pháo trên Tàu 511

Điểm nhấn của Lữ đoàn trong mùa huấn luyện này là đã tập trung vào đột phá trong huấn luyện điều lệnh, xây dựng nền nếp chính quy, quản lý kỷ luật và bảo đảm an toàn. Bên cạnh đó, đơn vị kết hợp triển khai hiệu quả các mô hình công tác Đảng, công tác chính trị: Biên soạn cẩm nang kiến thức thường trực về nhiệm vụ các cấp năm 2023, mô hình giáo dục về truyền thống đơn vị và chủ quyền biển, đảo Việt Nam. Lữ đoàn gắn huấn luyện với rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy. Trong đó, tập trung xây dựng đơn vị điểm về huấn luyện điều lệnh, đột phá công tác bảo đảm an toàn và thực hiện nghiêm “3 dứt điểm”, “3 mẫu mực”.

Thượng tá Lê Hồng Quang - Phó Chính ủy Lữ đoàn 125, cho biết: Cấp ủy các cấp trong toàn Lữ đoàn đã có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh, chỉ đạo nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu sát yêu cầu nhiệm vụ và phù hợp với từng đối tượng. Đơn vị chú trọng đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng bản lĩnh, ý chí quyết tâm cho CBCS. Từng cơ quan, đơn vị xác định rõ định mức, chỉ tiêu, yêu cầu huấn luyện cho từng đối tượng. Mỗi đơn vị phải phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của CB, đảng viên, nhất là đội ngũ cấp ủy Đảng, chỉ huy, người đứng đầu các cấp. Đến nay, 100% CB ở Lữ đoàn huấn luyện được theo phân cấp; trong đó, trên 90% CB cấp hải đội, trên 80% CB cấp tàu, ngành đạt trình độ huấn luyện khá, giỏi.

Để công tác huấn luyện đạt hiệu quả ngay từ những ngày đầu, tuần đầu, cấp ủy Đảng, chỉ huy các cấp chú trọng phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn đơn vị. Ở từng cấp thường xuyên làm tốt công tác giáo dục xây dựng bản lĩnh chính trị, ý chí quyết tâm cho bộ đội. Từng đơn vị chủ động, sáng tạo, vận dụng linh hoạt trong tổ chức chuẩn bị và thực hành huấn luyện. Lữ đoàn tổ chức phát động phong trào Thi đua Quyết thắng năm 2023 với chủ đề “Đoàn kết, mẫu mực, kỷ cương, sáng tạo, quyết thắng”; gắn phong trào thi đua với thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục giữ vững và phát huy thành tích trong xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, để tạo động lực hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện trong thời gian tới./.

Quang Tiến

Chia sẻ bài viết