Tiếng Việt | English

03/08/2021 - 11:50

Các loại thực phẩm giúp người bệnh nhanh hồi phục

Dinh dưỡng cho người bệnh đóng vai trò quan trọng trong quá trình hồi phục sức khỏe sau ốm. Vì vậy, người thân và gia đình cần xây dựng thực đơn khoa học với những thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Ăn nhiều thực phẩm giàu năng lượng

Dinh dưỡng đúng cách giúp hồi phục sức khỏe cho bệnh nhân ung thư

Năng lượng rất cần thiết cho các hoạt động, thiếu năng lượng sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, không muốn ăn, không muốn vận động. 

Vì vậy, người mới ốm dậy cần ăn nhiều các thực phẩm giàu protein, chất béo có lợi, bột đường… để giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường trao đổi chất. Những thực phẩm nên bổ sung vào thực đơn phục hồi sức khỏe là cá hồi, thịt, tôm, cua, trứng, dầu thực vật…

Người mới ốm dậy ngoài việc ăn các thức ăn giàu năng lượng thì luôn cần ăn cân đối, đầy đủ giữa các chất dinh dưỡng. Không nên ăn những món khó tiêu như bánh chưng, thịt rán, bơ…

Cá hồi là thực phẩm giàu năng lượng giúp người bệnh nhanh hồi phục.

Đa dạng các loại trái cây

Các loại trái cây như cam, chanh, dâu tây, xoài… là thực phẩm tốt cho sức khỏe trong thời gian cơ thể đang mệt mỏi. Người mới ốm dậy nên tăng cường ăn hoa quả để cung cấp vitamin cho cơ thể, bù đắp lại các chất điện giải đã bị mất. 

Ngoài ăn trực tiếp, người mới ốm dậy cũng có thể uống nước ép trái cây hoặc xay thành sinh tố để giảm cảm giác khô và nhạt miệng.

Trái cây là thực phẩm tốt cho người mới ốm dậy.

Dùng thức ăn dạng lỏng

Những thức ăn dạng lỏng như cháo, súp… rất phù hợp cho người mới ốm dậy, ngoài tác dụng bổ sung dinh dưỡng còn giúp cơ thể chống lại mất nước và viêm nhiễm. Những món ăn này không chỉ hỗ trợ tiêu hóa mà còn giúp người mới ốm dậy có thêm năng lượng. 

Bên cạnh việc thêm thực phẩm giàu dưỡng chất, cháo của người mới ốm dậy nên được thêm một số loại rau gia vị như hành, tía tô… vừa tăng mùi vị món ăn, vừa giúp người bệnh nhanh phục hồi sức khỏe. Ngoài ra, cần bổ sung nhiều nước để đào thải các độc tố do thuốc gây ra.

Thức ăn dạng lỏng là thực phẩm tót cho sức khỏe người mới ốm dậy.

Tỏi, gừng giúp nhanh hồi phục

Tỏi là loại gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày, ngoài làm tăng hương vị cho các món ăn, nó còn cung cấp các chất chống ôxy hóa, các chất đề kháng chống lại virut để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, ngăn ngừa các bệnh do thời tiết.

Cũng như tỏi, gừng ngoài chức năng gia giảm cho các món ăn còn là loại thuốc kháng sinh tự nhiên. Các thành phần có trong củ gừng có tính chống viêm, sát trùng cao, giúp giảm cảm giác buồn nôn, rất thích hợp với những người thể trạng yếu. Vì thế, trong các món ăn hàng ngày cho người mới ốm dậy, nên lưu ý bổ sung 2 loại gia vị này để giúp người bệnh nhanh phục hồi sức khỏe.

Tỏi, gừng là gia vị giúp người bệnh nhanh hồi phục.

Bổ sung nước đầy đủ

Nước là thành phần quan trọng của cơ thể cho nên bạn luôn cần phải cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể của mình. Người ốm thường mất rất nhiều nước bởi họ thường không muốn ăn uống gì lúc này. 

Do vậy, ngoài các món ăn ở dạng lỏng thì người bệnh cũng cần bổ sung nhiều nước, nước cũng sẽ giúp đào thải các độc tố do thuốc men gây ra./.

Theo SK&ĐS

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích