Tiếng Việt | English

06/07/2022 - 19:20

Cải tạo cảnh quan, 'đánh thức' tiềm năng thị trấn Cần Giuộc

Thời gian qua, thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An tập trung cải tạo cảnh quan môi trường theo hướng “văn minh, hiện đại, sáng, xanh, sạch, đẹp”, không chỉ tạo điểm nhấn đô thị mà còn góp phần quan trọng vào phát triển KT-XH địa phương.

Cảnh quan thị trâsn Cần Giuộc có nhiều đổi mới

Cảnh quan thị trâsn Cần Giuộc có nhiều đổi mới

Thị trấn Cần Giuộc là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, xã hội và an ninh - quốc phòng của huyện Cần Giuộc. Sau khi sáp nhập và điều chỉnh địa giới hành chính, thị trấn có diện tích tự nhiên 21,05km2 với hơn 60.000 dân ở 15 khu phố. Nằm ở vị trí cửa ngõ của huyện, thị trấn có các tuyến đường giao thông quan trọng đi qua: Quốc lộ 50, Đường tỉnh 835 và các tuyến đường đô thị với tổng chiều dài 55,3km. Cơ cấu kinh tế của thị trấn trong những năm qua tiếp tục chuyển dịch đúng theo định hướng “thương mại - dịch vụ - công nghiệp - xây dựng và nông nghiệp”.

Anh Lê Phát Phước, ngụ khu phố 1, chia sẻ: “Vui mừng trước sự thay đổi của thị trấn trong những năm gần đây, người dân chúng tôi tích cực hưởng ứng các phong trào, mô hình do địa phương phát động. Đó là giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh, chăm sóc cây xanh, bỏ rác đúng nơi quy định, tích cực đóng góp thực hiện mô hình Ánh sáng an ninh, trật tự,... Tuy nhiên, hiện nay, địa bàn thị trấn quá rộng, có nhiều công ty, xí nghiệp, lại giáp ranh TP.HCM, dân số đông, trong đó có nhiều dân nhập cư nên chúng tôi mong muốn địa phương quan tâm nhiều hơn nữa cho công tác an ninh, trật tự”.

Bí thư Đảng ủy thị trấn Cần Giuộc - Đỗ Hiếu Trung thông tin, thị trấn được công nhận là đô thị loại IV vào năm 2015. Thị trấn có vai trò khá quan trọng đối với sự phát triển của huyện nên những năm qua, địa phương được quan tâm đầu tư về nhiều mặt, trong đó có xây dựng cảnh quan đô thị. Cùng với việc huy động nguồn lực đầu tư, công tác quản lý đô thị, tài nguyên - môi trường, quy hoạch, giải phóng mặt bằng, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng và chỉnh trang đô thị có nhiều chuyển biến tích cực. Không gian đô thị được mở rộng, phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa, ngày càng có nhiều công trình điểm nhấn kiến trúc, cảnh quan và diện mạo đô thị ngày càng khởi sắc, tạo sức bật mới cho bước phát triển đi lên của thị trấn Cần Giuộc. Đến nay, kết cấu hạ tầng đô thị của khu vực thị trấn Cần Giuộc mở rộng đã cơ bản hoàn thiện đồng bộ, chất lượng đời sống của người dân được nâng cao, diện mạo đô thị ngày càng khang trang, xứng tầm là trung tâm kinh tế - văn hóa - chính trị của huyện.

Bên cạnh đó, hệ thống giao thông, điện, trường học, y tế, nước sạch,... có bước phát triển vượt trội. Nhiều công trình di tích lịch sử được duy tu và tôn tạo. Sự nghiệp văn hóa, giáo dục, thể dục - thể thao được duy trì và phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng thị trấn Cần Giuộc phát triển đô thị theo hướng “văn minh, hiện đại, sáng, xanh, sạch, đẹp” vẫn tồn tại những khó khăn, hạn chế. Đó là tình trạng phát sinh các điểm rác tự phát; tình trạng mua bán lấn chiếm vỉa hè, hành lang an toàn giao thông; công tác trồng và chăm sóc cây xanh chưa được sự chung tay thực hiện của người dân;...

Thời gian qua, thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An tập trung cải tạo cảnh quan môi trường theo hướng “văn minh, hiện đại, sáng, xanh, sạch, đẹp”, không chỉ tạo điểm nhấn đô thị mà còn góp phần quan trọng vào phát triển KT-XH địa phương. 

Người dân chung tay cùng chính quyền xây dựng cảnh quan đô thị (Trong ảnh Hội nông dân huyện ra mắt mô hình Bảo vệ môi trường và tậng thùng đựng rác cho người dân)

Bí thư Huyện ủy Cần Giuộc - Trương Thanh Liêm cho biết, theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025, trên địa bàn thị trấn được triển khai 2 dự án trọng điểm. Đó là đường N18 kết hợp khu dân cư thị trấn Cần Giuộc (tuyến đường kết nối Khu hành chính UBND huyện với Huyện ủy) và cầu bắc qua sông Cần Giuộc (nối thị trấn Cần Giuộc và xã Phước Lại). Vì vậy, đầu tư nâng cấp, mở rộng đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông, vỉa hè, chiếu sáng, cây xanh, thoát nước trên địa bàn huyện, trong đó huyện tập trung nguồn lực xây dựng thị trấn là đô thị trung tâm, bộ mặt của huyện trong tiến trình hoàn thành mục tiêu chung: Phấn đấu đến năm 2025, huyện Cần Giuộc trở thành thành phố cảng - đô thị loại 3.

Do đó, thời gian tới, thị trấn cần huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tham gia ủng hộ, đồng thuận của nhân dân trong đầu tư phát triển đồng bộ về không gian kiến trúc, hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, hạ tầng xã hội, hạ tầng thương mại; đẩy mạnh công tác chỉnh trang đô thị, làm tốt công tác trật tự đô thị,... Đồng thời, thị trấn vận động người dân đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng các công trình, dự án; trong quá trình giải tỏa lòng, lề đường, vỉa hè, nâng cấp đường giao thông, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, trồng cây xanh,... Bên cạnh đó, thị trấn tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị, gia đình văn hóa, công sở văn hóa; tham gia tốt việc bảo vệ môi trường, phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thị trấn.

“Gần đây nhất, chúng tôi tổ chức đối thoại với người dân thị trấn về xây dựng cảnh quan đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, sáng, xanh, sạch, đẹp. Tại đây, chúng tôi có những trao đổi thẳng thắn về việc làm được và chưa được trong xây dựng cảnh quan đô thị. Chúng tôi cũng lắng nghe những chia sẻ, đóng góp và giải pháp của các hộ dân xoay quanh vấn đề cảnh quan đô thị, môi trường,... Chúng tôi hy vọng người dân thị trấn đồng thuận với những định hướng chung, vì sự phát triển sắp tới của huyện” - ông Trương Thanh Liêm cho hay./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết