Tiếng Việt | English

20/09/2022 - 16:00

Cần Đước chủ động phòng ngừa sự cố cháy, nổ

Để phòng ngừa các sự cố cháy, nổ, nâng cao hiệu quả, sự chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại chỗ, huyện Cần Đước, tỉnh Long An triển khai, thực hiện, nhân rộng mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng trên địa bàn huyện.

Ngành chức năng kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy tại huyện Cần Đước 

Theo Đại tá Thái Hữu Đức - Trưởng Công an huyện Cần Đước, với phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ), mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC được triển khai đến 16 xã, thị trấn trong huyện. Mỗi xã, thị trấn căn cứ vào tình hình thực tế xây dựng 1 mô hình điểm Tổ liên gia an toàn PCCC hoặc Điểm chữa cháy công cộng. Dự kiến trong tháng 10-2022, tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện hoàn thành các hồ sơ, thủ tục để sớm ra mắt mô hình.

Tổ liên gia an toàn PCCC được thành lập với từ 5 - 15 hộ gia đình liền kề nhau, có trách nhiệm nắm bắt tình hình liên quan đến công tác PCCC, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) và phản ánh với UBND, công an các cấp kịp thời xử lý khi cháy, nổ xảy ra; tuyên truyền, vận động các thành viên, hộ gia đình và người dân trong khu dân cư tự giác chấp hành các quy định pháp luật về PCCC và CNCH; thực hiện các điều kiện an toàn PCCC và CNCH, các phương án thoát nạn, phòng khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

“Toàn huyện có 115 ấp, khu phố. Chúng tôi rà soát, đánh giá thực trạng như dân số, mật độ dân cư,… để triển khai, thực hiện mô hình. Theo đó, chúng tôi sẽ nhân rộng thực hiện mô hình càng nhiều, càng tốt” - Đại tá Thái Hữu Đức cho biết.

Qua khảo sát điều kiện mô hình Điểm chữa cháy công cộng, hiện tại, UBND huyện chọn xây dựng mô hình điểm tại khu dân cư thuộc khu phố 5, thị trấn Cần Đước. Mới đây (ngày 15-9), UBND huyện Cần Đước ra mắt mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng tại khu phố 5, thị trấn Cần Đước.

Thông tin từ Công an huyện Cần Đước, khu phố 5, thị trấn Cần Đước có nhiều nhà liền kề, mật độ dân số đông, nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao. Vì vậy, UBND thị trấn Cần Đước thành lập 5 tổ gồm 15 thành viên phụ trách 5 điểm chữa cháy công cộng. Mỗi điểm chữa cháy công cộng
đều được trang bị phương tiện, dụng cụ chữa cháy và gắn bảng nội quy PCCC.

Ban điều hành và các thành viên  có nhiệm vụ triển khai, thực hiện tốt các quy định về PCCC; tuyên truyền, vận động thành viên gia đình thực hiện tốt các quy định về PCCC; tham gia các buổi tập huấn, diễn tập phương án PCCC do cấp có thẩm quyền tổ chức.

Các thành viên cũng là lực lượng PCCC tại chỗ, được trang bị kỹ năng chữa cháy, bảo đảm an toàn cho khu dân cư; có trách nhiệm phối hợp cơ quan chức năng kịp thời chữa cháy khi cháy, nổ xảy ra, hạn chế tối đa thiệt hại.

“Trước tình hình cháy xảy ra thời gian qua ở nhiều địa phương trong cả nước cho thấy nguy cơ cháy luôn tiềm ẩn, không chỉ ở các nhà kho, xí nghiệp, chợ mà còn tại các khu dân cư, nhà dân, điểm kinh doanh karaoke,... Theo đó, việc triển khai, thực hiện mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng là phù hợp, thiết thực. Qua đó, nêu cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong PCCC; đồng thời, người dân được trang bị nhiều kỹ năng xử lý nếu có sự cố cháy xảy ra nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại tài sản và người” - ông Nguyễn Văn Lâm, người dân ở thị trấn Cần Đước, chia sẻ.

Ngoài triển khai, thực hiện mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng, các cấp, các ngành, nhất là Công an huyện Cần Đước còn đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm về PCCC trong các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, người dân. Song song đó, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm về PCCC tại các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh doanh. Qua đó, kịp thời phát hiện, khắc phục những bất cập, hạn chế trong công tác PCCC./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết