Tiếng Việt | English

21/06/2022 - 08:19

Cần Giuộc phấn đấu trở thành thành phố cảng

Huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An là một trong những địa phương trọng điểm về phát triển công nghiệp của tỉnh, có vị trí tiếp giáp TP.HCM, có đường giao thông thủy, bộ thuận lợi. Thời gian qua, huyện Cần Giuộc là địa điểm thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến thực hiện các công trình, dự án (DA) trên địa bàn, góp phần phát triển KT-XH địa phương, tạo việc làm, từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trên địa bàn. Phóng viên (PV) Báo Long An có cuộc phỏng vấn Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Cần Giuộc - Trương Thanh Liêm xoay quanh những vấn đề trên.

Lãnh đạo tỉnh và huyện Cần Giuộc tham quan nhà xưởng và thăm hỏi tình hình làm việc của công nhân, lao động tại Khu công nghiệp Long Hậu

Lãnh đạo tỉnh và huyện Cần Giuộc tham quan nhà xưởng và thăm hỏi tình hình làm việc của công nhân, lao động tại Khu công nghiệp Long Hậu

PV: Xin ông cho biết tình hình giải phóng mặt bằng (GPMB), tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư trên địa bàn huyện trong thời gian gần đây, nhất là từ khi có Nghị quyết (NQ) số 25-NQ/TU, ngày 04/11/2021 của Tỉnh ủy?

Ông Trương Thanh Liêm: Cần Giuộc là huyện trọng điểm về phát triển KT-XH của Long An. Tính đến tháng 6-2022, trên địa bàn huyện được Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh chấp thuận chủ trương, quyết định chủ trương đầu tư 97 DA với diện tích trên 5.800ha và 11 công trình trọng điểm của Trung ương, tỉnh, huyện với tổng diện tích khoảng 634ha. Ngoài ra, UBND tỉnh có chủ trương ghi nhận cho các công ty tài trợ lập quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với 22 DA, diện tích gần 8.000ha.

Ngay khi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành NQ số 25-NQ/TU, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện ban hành Chương trình hành động số 14-CTr/HU, ngày 16/12/2021 thực hiện Nghị quyết số 25- NQ/TU, ngày 04/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Được sự quan tâm đầu tư của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự hỗ trợ tích cực của các sở, ngành tỉnh; sự chủ động, tích cực của cấp ủy, chính quyền huyện cùng với sự đồng hành của doanh nghiệp và sự đồng thuận của nhân dân nên việc tổ chức triển khai, thực hiện NQ số 25 của Tỉnh ủy trên địa bàn huyện đạt những thành tựu nhất định; nhiều DA được tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ bồi thường. Để tập trung quyết liệt cho công tác bồi thường, GPMB, Thường trực Huyện ủy đã làm việc, yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương, tập trung, đẩy nhanh tiến độ bồi thường, GPMB đưa DA đi vào hoạt động, đặc biệt đẩy nhanh tiến độ giao nền, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân được tái định cư.

Tổ chức đoàn đến thăm, làm việc các doanh nghiệp, tiếp xúc, đối thoại với người dân và doanh nghiệp; tổ chức chương trình “Cà phê doanh nghiệp” để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng người dân, doanh nghiệp cũng như kiến nghị các sở, ngành tỉnh tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo đúng quy định của pháp luật.

Phân loại các trường hợp còn lại của DA thành các nhóm: (1) Nhóm các hộ chỉ có đất trống (hoặc có nhà nhưng thực tế không ở) để ưu tiên tập trung vận động, đồng thời củng cố hồ sơ lập thủ tục buộc giao đất theo quy định trước; (2) Nhóm có nhà và đất ở, có nhu cầu tái định cư thực tế nhưng không đủ điều kiện theo phương án, để có giải pháp vận động hiệu quả, đặc biệt huyện đã quán triệt quan điểm chỉ đạo tất cả cán bộ, đảng viên và người thân của cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành chủ trương và sớm nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng.

Kết quả đạt được từ khi triển khai, thực hiện NQ số 25-NQ/TU và các chương trình, kế hoạch của tỉnh, huyện đề ra, huyện đã hoàn thành GPMB, bàn giao mặt bằng theo tiến độ thi công công trình trọng điểm Đường tỉnh (ĐT) 830 (đoạn từ Quốc lộ (QL) 50 đến Cảng Quốc tế Long An); đường Tân Tập - Long Hậu (đoạn từ sông Rạch Dừa đến ranh Đường Vành đai 4); ĐT826E cơ bản hoàn thành, giao mặt bằng cho doanh nghiệp chuẩn bị khởi công xây dựng đường; hoàn thành GPMB Khu công nghiệp Đông Nam Á Long An 108ha; tổng diện tích GPMB đến nay gần 100ha đất. Lũy kế đã GPMB hơn 2.225ha đất sạch, từ đó nhà đầu tư đã triển khai nhiều DA đi vào hoạt động, thu hút được nhiều nhà đầu tư thứ cấp, giải quyết việc làm cho lao động trong và ngoài huyện.

Đặc biệt, đối với công trình trọng điểm tuyến đường động lực ĐT827E, nay là QL50B (ngoài tuyến đường có phần GPMB để khai thác tạo quỹ đất sạch), huyện tiến hành họp dân công bố chủ trương và phạm vi GPMB tuyến đường QL50B.

Theo đó, tuyến đường qua huyện dài 12,4km, có diện tích phải giải tỏa 250,75ha, khoảng 3.200 hộ dân với khoảng 1.357 ngôi nhà bị ảnh hưởng, đã tiếp nhận bàn giao cột mốc và phạm vi GPMB; tổ chức họp dân công bố chủ trương, phạm vi GPMB và được người dân đồng thuận chủ trương, đồng ý cho kiểm đếm trong thời gian chờ ban hành thủ tục thu hồi đất.

Song song đó, huyện siết chặt công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng theo chủ trương của tỉnh. Đồng thời, Huyện ủy ban hành Nghị quyết số 37-NQ/HU, ngày 13/4/2022 về công tác GPMB QL50B đoạn qua địa bàn huyện Cần Giuộc. Phấn đấu trong năm 2022 phải hoàn thành GPMB 4 khu tái định cư, diện tích 40ha; đầu tư cơ bản hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật. Đến năm 2023, hoàn thành công tác GPMB tuyến đường; bảo đảm yêu cầu tiến độ bàn giao mặt bằng theo kế hoạch, thực hiện đúng chủ trương của UBND tỉnh.

Cần Giuộc chú trọng những dự án trọng điểm, thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội

Cần Giuộc chú trọng những dự án trọng điểm, thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội

PV: Hiện tại, huyện gặp phải những khó khăn, vướng mắc gì trong GPMB, nhất là đối với các DA trọng điểm?

Ông Trương Thanh Liêm: Công tác bồi thường, GPMB tuy có tập trung quyết liệt nhưng vẫn còn chậm, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh hiện có của huyện, nhiều DA chưa triển khai thủ tục thu hồi đất, bồi thường; mặt bằng bàn giao chưa đáp ứng được yêu cầu đầu tư hạ tầng, chỉnh trang đô thị và thu hút đầu tư thứ cấp (Khu công nghiệp Long Hậu 3). Tình trạng xâm canh, người ngoài địa phương nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trước đây gây khó khăn cho công tác liên hệ thực hiện thủ tục bồi thường, GPMB, nhất là các địa bàn giáp ranh TP.HCM. Nhiều DA đan xen với mục tiêu đầu tư khác nhau, trải qua các giai đoạn với chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khác nhau.

PV: Ông có thể cho biết một số giải pháp, kiến nghị đối với công tác này trong thời gian tới?

Ông Trương Thanh Liêm: Tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế hiện có, kế thừa những kinh nghiệm đã qua và khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế trước đây để phấn đấu xây dựng Cần Giuộc thành thành phố cảng - đô thị loại III trong thời gian sớm nhất với hai đột phá mang tính chiến lược. Đó là tập trung GPMB và huy động nguồn lực đầu tư, hoàn thiện kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển công nghiệp, dân cư, đô thị trên địa bàn huyện.

Theo đó, huyện xác định một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm: Quán triệt trong hệ thống chính trị từ cấp huyện đến cơ sở; tuyên truyền, phổ biến quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về GPMB QL50B để nhân dân đồng thuận. Củng cố, tăng cường tổ chức, đội ngũ công chức, viên chức làm công tác bồi thường, GPMB phải thật sự là người có tâm, trách nhiệm, bản lĩnh, quyết liệt, dám đương đầu với cái khó.

Tổ chức phân loại các dự án thành các nhóm: (1) Đã cơ bản hoàn thành GPMB; (2) DA kéo dài nhưng còn nhiều hộ chưa nhận tiền; (3) Các DA đang thực hiện các thủ tục chuẩn bị thu hồi đất, qua đó xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp xử lý, phân công trách nhiệm cho tổ chức, cá nhân theo dõi, tham mưu thực hiện, đối với các DA trọng điểm sẽ ban hành các NQ, kế hoạch chuyên đề để tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện như QL50B, đường Tân Tập - Long Hậu (đoạn từ đường Vành đai 4 đến ĐT830), Khu công nghiệp Long Hậu 3 - giai đoạn 1, Khu công nghiệp Nam Tân Tập. Tăng cường, siết chặt quản lý về đất đai, trật tự xây dựng trong và ngoài quy hoạch DA.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thanh Nga (thực hiện)

Chia sẻ bài viết