Tiếng Việt | English

25/10/2022 - 14:40

Cẩn trọng khi chọn mua trái cây nhập khẩu

Trước tình trạng trên thị trường xuất hiện nhiều loại trái cây nhập khẩu không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khỏe, người tiêu dùng cần đặc biệt lưu ý khi lựa chọn sản phẩm này.

Người tiêu dùng nên chọn mua trái cây nhập khẩu tại những siêu thị lớn, cửa hàng uy tín để tránh “tiền mất, tật mang”

Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều loại trái cây được cho là nhập khẩu từ Mỹ, New Zealand, Australia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Nam Phi,... Với tâm lý chuộng trái cây nhập khẩu có hương vị lạ và nghĩ hàng ngoại nhập sẽ an toàn, bảo đảm hơn nên không ít người tiêu dùng “mạnh tay” chọn các loại trái cây “xịn” này.

Nếu như trước đây, trái cây nhập khẩu chủ yếu được bán tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi với mức giá cao thì nay, trái cây ngoại xuất hiện nhiều trên vỉa hè, các quầy bán hàng tại chợ truyền thống và “phủ sóng” chợ mạng với lời quảng cáo hàng xách tay, nhập khẩu chính ngạch,... Nhiều loại trái cây được chào bán như táo New Zealand, quýt Úc, lê Nam Phi, nho kẹo, nho xanh không hạt, nho mẫu đơn,... Tuy nhiên, nguồn gốc của những loại trái cây ngoại nhập có đúng như lời giới thiệu của người bán, được bảo quản như thế nào, có bảo đảm an toàn thực phẩm,... vẫn là câu hỏi lớn.

Đơn cử, gần đây, loại nho được cho là mẫu đơn nhập khẩu được bán nhiều trên các xe đẩy, chợ truyền thống với giá chưa đến 200.000 đồng/kg khiến nhiều người không khỏi giật mình bởi thông thường, nho mẫu đơn nhập khẩu được bán theo chùm với giá cao hơn nhiều. Theo chị Hoàng, bán trái cây bằng xe đẩy tại khu vực thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành, giá nho mẫu đơn rẻ so với trước đây là do vào mùa. Trong khi đó, một số tiểu thương khác tiết lộ, loại nho mẫu đơn này nhập từ Đài Loan. Dù không có bao bì, nhãn mác rõ ràng nhưng loại nho mẫu đơn này vẫn bán “chạy” vì giá cả phù hợp túi tiền, mẫu mã không khác nho Hàn Quốc, Nhật Bản được bán trên thị trường.

Chị Nguyễn Thị Mộng Tuyền (phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An) chia sẻ: “Tôi thường mua trái cây tươi tại siêu thị và một số cửa hàng hoa, quả sạch. Dù giá bán cao hơn ngoài chợ nhưng tôi cảm thấy yên tâm. Thực tế thì khó để biết chính xác về nguồn gốc, xuất xứ của các loại trái cây này nên tôi mong các cơ quan chức năng tăng cường quản lý, truy xuất nguồn gốc trái cây nhập khẩu”.

Loại nho được cho là mẫu đơn (màu xanh) có giá rẻ vì đang vào mùa

Để bảo vệ an toàn sức khỏe, người tiêu dùng cần lưu ý khi lựa chọn trái cây nhập khẩu. Theo đó, nên chọn loại trái cây chín tự nhiên, có mùi thơm đặc trưng. Những loại trái cây này thường có vỏ ngoài chín không đều, màu sắc khi chín chỗ đậm, chỗ nhạt, khác với trái cây “ngâm” thuốc có hình thức bóng bẩy, màu khá đều khi chín. Thông thường, khi mua tại các siêu thị hay cửa hàng, các loại trái cây đều có dán tem, bao gồm mã số và ký tự. Mã số này giúp người tiêu dùng có thể biết được cách thức trồng, nhà cung cấp, nơi nhập khẩu,... Thế nhưng, trên thực tế, mã số, mã vạch cũng có thể làm giả, dán nhầm. Vì vậy, người tiêu dùng không nên tin tưởng tuyệt đối vào mã số, mã vạch mà cẩn trọng trong việc lựa chọn.

Trái cây đóng vai trò quan trọng trong khẩu phần ăn hàng ngày của mỗi người vì bổ sung lượng lớn chất xơ và vitamin. Nếu thường xuyên ăn trái cây có chứa nhiều chất bảo quản, nhiễm hóa chất độc hại sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Hiện việc kiểm soát về chất lượng, an toàn thực phẩm cũng như giá cả các loại trái cây, thực phẩm nhập khẩu là vấn đề khó khăn đối với các ngành chức năng. Do đó, để bảo vệ sức khỏe, người tiêu dùng nên ưu tiên các loại trái cây theo mùa, thu hoạch chính vụ trong nước. Đối với trái cây nhập khẩu, nên chọn mua tại những siêu thị lớn, cửa hàng uy tín để bảo đảm hàng hóa rõ ràng về nguồn gốc, chất lượng, tránh “tiền mất, tật mang”./.

Thùy Minh

Chia sẻ bài viết


 
Liên kết hữu ích