Tiếng Việt | English

29/09/2016 - 10:29

Cậu học trò đam mê môn Lịch sử

Mặc dù học giỏi đều các môn nhưng Phạm Bá Thuấn, học sinh lớp 12.3, Trường THPT Lê Quý Đôn, TP.Tân An, tỉnh Long An quyết định chọn khối xã hội để theo đuổi ước mơ. Trong đó, Thuấn đặc biệt yêu thích môn Lịch sử. Đây cũng là môn học giúp em đoạt giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh năm lớp 11.

Ngay từ nhỏ, Thuấn đã đam mê môn Lịch sử. Càng tiếp thu nhiều kiến thức về lịch sử, Thuấn càng yêu thích môn học này bởi được hiểu sâu hơn về quá trình hình thành, đấu tranh giành độc lập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của các thế hệ cha ông. Qua đó, càng hiểu hơn về ý nghĩa, giá trị mà các bài học lịch sử mang lại và càng trân trọng hơn công lao của thế hệ đi trước.


Em Phạm Bá Thuấn

Ngoài ra, lịch sử thế giới còn mang lại cho Thuấn cảm giác về sự tò mò, muốn khám phá và hiểu sâu hơn về các giai đoạn, sự kiện xảy ra trong quá khứ. Đặc biệt, những bài học kinh nghiệm và giá trị lịch sử ấy còn giúp Thuấn rút ra cho mình những bài học quý giá.

Thầy Nguyễn Minh Sơn, giáo viên dạy môn Lịch sử, Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết: "Lúc đầu, Thuấn nằm trong đội tuyển học sinh giỏi môn Tiếng Anh, tuy nhiên, vì niềm đam mê với môn Lịch sử nên em quyết định chọn Lịch sử để tham gia thi học sinh giỏi".

Theo Thuấn, để học tốt môn Lịch sử, cũng như các môn học khác, phải xem và chuẩn bị bài trước ở nhà là điều rất cần thiết. Trên lớp, Thuấn chú ý lắng nghe giáo viên giảng và mạnh dạn hỏi thầy, cô những nội dung chưa hiểu. Và khi được thầy, cô giảng sâu về nội dung hay giải quyết được các vấn đề đặt ra giúp Thuấn càng khắc sâu hơn những kiến thức này.

Thuấn chia sẻ thêm: "Học môn Lịch sử tránh học thuộc lòng, học vẹt mà phải hiểu ý nghĩa và giá trị của bài học ấy. Em thường áp dụng cách học vẽ sơ đồ về nội dung bài học hay so sánh lịch sử Việt Nam và thế giới trong cùng một giai đoạn lịch sử hoặc liên kết các sự kiện lịch sử Việt Nam và thế giới có liên quan với nhau. Nhờ cách học ấy, em khám phá được nhiều điều thú vị mà lịch sử mang lại".

Ngoài học kiến thức lịch sử ở sách giáo khoa, Thuấn còn thường xuyên tìm hiểu thêm qua các cuốn sách viết về lịch sử mà giáo viên giới thiệu hay các cuốn sách nói sâu hơn về nội dung mà em hứng thú trên lớp. Xem các tin tức, sự kiện xảy ra trong và ngoài nước cũng là thói quen và sở thích của em.

Thuấn bộc bạch: “Trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, em chọn thi khối xã hội. Với mục tiêu em đặt ra là đậu vào Học viện Hành chính Quốc gia và chinh phục ước mơ theo đuổi chuyên ngành học liên quan đến chính trị, xã hội”./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết