Tiếng Việt | English

30/11/2022 - 09:47

Chàng trai trẻ đam mê Toán học

“Từ nhỏ, em đã có niềm đam mê đặc biệt với toán học. Với em, môn Toán rất thú vị. Khi giải được một bài toán khó, em cảm thấy thích thú, giống như mình đã chinh phục được thử thách”. Đó là chia sẻ của em Phan Quí Lộc - sinh viên năm 3, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM (cựu học sinh Trường THPT Chuyên Long An), người đoạt nhiều giải thưởng và học bổng trong các năm học qua.

Đoạt nhiều giải thưởng, huy chương cấp quốc gia về môn Toán suốt các năm học phổ thông, Phan Quí Lộc được tuyển thẳng vào nhiều trường đại học nhưng em chọn Trường Đại học Sư phạm TP.HCM, chuyên ngành Sư phạm Toán. Vào đại học, em không chỉ phát huy năng lực, sở trường cá nhân, nhanh chóng hòa nhập môi trường mới trong thời gian ngắn mà còn thỏa mãn được niềm đam mê nghiên cứu và ứng dụng toán học, nhất là góp phần lan tỏa niềm đam mê đó đến với nhiều người và trở thành sinh viên xuất sắc của trường.

Em Phan Quí Lộc có niềm đam mê đặc biệt với môn Toán

Sau khi vào đại học, Quí Lộc tiếp tục nghiên cứu toán học, tham gia các hội nghị về toán học và các cuộc thi do trường tổ chức nhằm tích lũy kinh nghiệm, kiến thức, làm hành trang bước vào đời. Quí Lộc chia sẻ: “Thời gian đầu tham gia các hội thảo, báo cáo về toán học, em hơi bỡ ngỡ. Nhưng đến năm 2, em bắt đầu hiểu và cảm nhận được niềm vui của các báo cáo viên khi hoàn thành một đề tài nghiên cứu, bởi báo cáo dù chỉ trình bày một vài kết quả nhưng là cả quá trình nghiên cứu, tổng hợp đầy khó khăn, thách thức, đòi hỏi người nghiên cứu phải kiên trì, nhẫn nại”.

Với những kiến thức tích lũy được từ thời THPT đến đại học, Quí Lộc đăng ký làm gia sư dạy Toán cao cấp vào giữa năm 2 đại học. Khi dạy, Quí Lộc gặp khó khăn vì chương trình toán cao cấp mặc dù tương đối giống nhau nhưng lại có nhiều kiến thức em chưa được học trước đây, nhất là liên quan đến lĩnh vực toán ứng dụng như xác suất thống kê, học máy,... Với bản tính cần cù, chịu khó, ham học hỏi, Quí Lộc tự nghiên cứu giáo trình và giúp học trò đạt kết quả ngoài mong đợi.

Quí Lộc cho biết: “Khi làm gia sư Toán cao cấp, em không những được học thêm nhiều kiến thức về các chuyên ngành trọng điểm của Toán như khoa học dữ liệu, khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo,... mà còn củng cố lại kiến thức đã học trước đây. Hiện tại, em trực tiếp dạy các khóa học như Linear Algebra, Calculus 1-2, College Statistics,... theo chuẩn kiến thức Khan Academy cho các sinh viên.

Trong suốt 3 năm trên giảng đường đại học, thành tích của Quí Lộc khiến nhiều người khâm phục. Nhiều học kỳ liền, em đạt thành tích học tập và rèn luyện xuất sắc với số điểm trung bình trên 9,0; giải Ba kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh Việt Nam năm 2022; giải nhì hội thi nghiên cứu khoa học cấp khoa; nhận học bổng khuyến khích học tập 3 năm liền, học bổng Vallet, học bổng nghiên cứu khoa học,... Đặc biệt, dù là sinh viên năm 3 nhưng với kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được khi làm gia sư, Quí Lộc vinh dự được làm diễn giả truyền cảm hứng toán học cho các học sinh đam mê môn Toán ở một số trường THPT.

Điều tiếc nuối của Quí Lộc là thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, em không có nhiều cơ hội tham gia các hội thảo trong nước, từ đó không có điều kiện học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm. Tuy vậy, Quí Lộc không hề lơ là mà vẫn kiên trì tự học và nghiên cứu. Quí Lộc chia sẻ thêm: “Từ nhỏ, em có niềm đam mê đặc biệt với toán học. Với em, môn Toán rất thú vị. Khi giải được một bài toán khó, em cảm thấy thích thú, giống như mình đã chinh phục được thử thách. Thời gian tới, em tiếp tục tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học về toán do trường và Viện Toán học tổ chức nhằm tích lũy thêm kinh nghiệm, kiến thức toán học”.

Tin rằng, với niềm đam mê toán học cùng sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, Quí Lộc sẽ chinh phục được những dự định, ước mơ của mình trong thời gian không xa./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết