Tiếng Việt | English

08/12/2020 - 14:44

Chất vấn và trả lời chất vấn tập trung vào 5 nhóm vấn đề

Sáng 08/12, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 24 (kỳ họp lệ cuối năm 2020) HĐND tỉnh Long An khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021), tiến hành phiên chất vấn, trả lời chất vấn trực tiếp tại hội trường.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được phát biểu bế mạc phiên chất vấn

Nội dung chất vấn xoay quanh các vấn đề liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải, đầu tư công, nông nghiệp, việc thụ lý các vụ kiện đòi nợ bảo hiểm xã hội của người lao động đối với doanh nghiệp nợ đóng bảo hiểm xã hội, việc cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại một số dự án dân cư,...

Theo đó, đại biểu HĐND tỉnh chất vấn về tình trạng tuyến Đường tỉnh 826C (huyện Cần Giuộc) tuy được nhựa hóa nhưng mặt đường còn nhỏ hẹp (3,5m), gây khó khăn cho nhân dân đi lại vận chuyển hàng hóa. Ở lĩnh vực đầu tư công, đại biểu đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết nguyên nhân giải ngân đạt thấp và giải pháp để giải ngân hết các nguồn vốn theo mục tiêu đề ra.

Đại biểu Bùi Quốc Bảo (đơn vị huyện Tân Thạnh) chất vấn về lĩnh vực giao thông

Liên quan đến nông nghiệp, đại biểu chất vấn về tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm như dịch tả heo Châu Phi, lở mồm long móng trên trâu bò, vẫn chưa được khắc phục hoàn toàn, ảnh hưởng đến người chăn nuôi và cả người tiêu dùng. Đại biểu đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm có giải pháp khắc phục tình trạng trên, nhất là giải pháp kiểm soát nguồn nhập khẩu qua biên giới Tây Nam của tỉnh.

Ngoài ra, đại biểu còn chất vấn Chủ tịch UBND tỉnh về công tác quản lý đầu tư xây dựng, đất đai. Đại biểu cho rằng hiện nay vẫn còn tình trạng dự án dân cư xây dựng nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép; có những dự án kéo dài gần 20 năm, nhiều hộ dân đã xây dựng nhà ở nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, làm ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của người dân, gây dư luận bức xúc...

Đại biểu Hồ Tấn Đức (đơn vị huyện Cần Đước) chất vấn về công tác quản lý đầu tư xây dựng

Những vấn đề đại biểu đặt ra tại phiên chất vấn được Chủ tịch UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan giải trình, cung cấp thông tin một cách nghiêm túc. Theo đánh giá của chủ tọa kỳ họp, phần lớn nội dung trả lời khá rõ, có nhìn nhận trách nhiệm, có tinh thần cầu thị, lắng nghe và chỉ rõ những khó khăn, thuận lợi. Các giải pháp đưa ra có tính hữu hiệu, khả thi nhằm sớm khắc phục tồn tại, hạn chế trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được đề nghị, các Ban của HĐND, đại biểu HĐND tỉnh tích cực theo dõi, giám sát việc tổ chức thực hiện lời hứa, cam kết của những người có trách nhiệm trả lời tại phiên chất vấn và các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp.

Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út trả lời chất vấn của đại biểu trên lĩnh vực đất đai, xây dựng

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, UBND tỉnh và các sở, ngành có liên quan phải xác định việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông; thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông; giải ngân các nguồn vốn đầu tư công; bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động; rà soát, xử lý các dự án xây dựng kéo dài,... là vấn đề rất quan trọng, cần tháo gỡ, thực hiện ngay, để đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng, lòng tin của nhân dân và vì sự phát triển bền vững của tỉnh trong thời gian tới./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết