Tiếng Việt | English

26/07/2021 - 11:43

Chia sẻ khó khăn với người thuê trọ

Trong những ngày dịch Covid-19 bùng phát, người dân, nhất là những người ở trọ gặp nhiều khó khăn bởi không có việc làm, thu nhập, lại phải “gánh” nào tiền nhà trọ, tiền điện, nước và các khoản chi phí sinh hoạt khác. Nhằm chia sẻ khó khăn với công nhân, lao động (CNLĐ) đang ở trọ, nhiều chủ nhà trọ tiếp tục giảm, miễn tiền thuê trọ. Những nghĩa cử, việc làm thiết thực đó không chỉ giúp người thuê trọ vượt qua khó khăn mà còn lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có trên 6.600 nhà trọ, cơ sở cho thuê lưu trú với hơn 111.000 nhân khẩu tạm trú, lưu trú, trong đó tập trung nhiều ở các huyện: Bến Lức, Đức Hòa, Cần Đước, Cần Giuộc và TP.Tân An. Đa số người thuê trọ là dân nhập cư từ địa phương khác đến, làm CN trong các nhà máy, xí nghiệp, nhiều người bán vé số, làm hồ,...

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số công ty, xí nghiệp tạm ngừng hoạt động, nhiều người không có việc làm, thu nhập. Khi vé số dừng phát hành, người bán vé số thất nghiệp, rồi khi thực hiện giãn cách xã hội, những người chạy xe ôm mưu sinh cũng không còn hoạt động, cuộc sống của họ gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình này, tỉnh khẩn trương triển khai Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người LĐ và người sử dụng LĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Trong đó, chỉ riêng LĐ tự do, dự kiến toàn tỉnh có khoảng 20.000 người được hỗ trợ.

Cán bộ Công đoàn tuyên truyền, vận động chủ nhà trọ giảm tiền thuê trọ cho công nhân, lao động

Mặt khác, các cấp, các ngành, nhất là lực lượng công an và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tăng cường vận động chủ nhà trọ giảm tiền thuê trọ cho CNLĐ trên địa bàn tỉnh. Ngày 20/7/2021, Công an tỉnh có văn bản chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động chủ nhà trọ chung tay chia sẻ khó khăn với người ở trọ.

Thượng tá Trương Nhật Minh - Trưởng Công an huyện Bến Lức, cho biết: Theo thống kê, hiện tại, huyện Bến Lức quản lý trên 1.400 nhà trọ với hơn 37.000 nhân khẩu lưu trú, tạm trú. Đến ngày 20/7, có 320 nhà trọ giảm giá tiền thuê trọ từ 20%-60%; có khoảng 30 nhà trọ miễn phí hoàn toàn tiền thuê trọ.

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Lê Thị Thu Cúc, hiện cán bộ Công đoàn tiếp tục phối hợp các cấp, các ngành, đoàn thể ở địa phương vận động chủ nhà trọ giảm tiền thuê trọ cho CNLĐ, nhất là tại các địa phương phát triển công nghiệp, có số lượng CNLĐ nhiều. Qua vận động, nhiều chủ nhà trọ đồng tình hưởng ứng, chung tay chia sẻ khó khăn với người ở trọ, một số chủ nhà trọ còn miễn phí hoàn toàn tiền thuê trọ cho người ở trọ trong thời gian dịch bệnh bùng phát.

Ông Trần Văn Dũng - chủ một nhà trọ ở xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, có 15 phòng trọ cho thuê. Trong những đợt dịch trước, ông giảm 50% tiền thuê cho tất cả CN ở trọ. Đợt dịch lần thứ 4 bùng phát gây ảnh hưởng nặng nề đến đời sống người thuê trọ nên ông tiếp tục giảm tiền phòng. Ông cho biết, đây là việc cần làm nhằm chia sẻ với CN trong lúc khó khăn, giúp người ở trọ an tâm vượt qua giai đoạn này.

Dịch bệnh ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân, nhất là LĐ nhập cư. Chung tay chia sẻ với những khó khăn đó, không chỉ có chính quyền địa phương mà còn có sự quan tâm của toàn xã hội, trong đó có những chủ nhà trọ tử tế./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích