Tiếng Việt | English

21/01/2017 - 06:07

Chủ tịch nước dự chương trình nghệ thuật Xuân Quê hương 2017

Chương trình nghệ thuật Xuân Quê hương 2017 có sự tham dự của hơn 1.000 kiều bào đại diện cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Để chào đón bà con kiều bào về vui Xuân, đón Tết tại quê nhà, tối qua, tại Hội trường Thống Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao và Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đồng chủ trì tổ chức Lễ hội "Xuân Quê hương 2017" với chủ đề "Thành phố mang tên Bác - Khát vọng ngời sáng".

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh trống khai hội Xuân Quê hương 2017
Dự chương trình giao lưu nghệ thuật có Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí Thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên Giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương và đại diện đoàn ngoại giao và các tổ chức quốc tế cùng sự tham dự của hơn 1.000 kiều bào đại diện cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc và học tập ở nước ngoài.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đánh trống khai hội và chung vui với kiều bào trong đêm giao lưu nghệ thuật "Xuân Quê hương 2017: "Thành phố mang tên Bác - Khát vọng ngời sáng".

Chủ tịch nước gửi lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất tới bà con kiều bào về nước tham dự chương trình Xuân Quê hương cũng như toàn thể đồng bào ta sinh sống, làm việc ở nước ngoài. Chủ tịch nước khẳng định, đối với đất nước và dân tộc Việt Nam, bà con kiều bào là một phần máu thịt không thể tách rời. Tổ quốc luôn dang rộng cánh tay đón bà con trở về.

Chủ tịch nước nêu rõ, qua hơn 30 năm đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Từ một nước kém phát triển, Việt Nam đã trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình, đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế với GDP bình quân đầu người hiện nay đạt khoảng 2.100USD, quy mô nền kinh tế hơn 200 tỷ USD.

Năm 2016, Việt Nam đạt mức tăng trưởng 6,21%, thuộc nhóm tăng trưởng hàng đầu khu vực. An sinh xã hội được quan tâm nhiều hơn, đời sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện. Chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được tăng cường; kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Chủ tịch nước nhấn mạnh, trong những thành tựu chung của đất nước có sự đóng góp vô cùng quý báu cả về vật chất lẫn tinh thần của kiều bào ta ở nước ngoài.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, xu thế hướng về đất nước của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài thể hiện mạnh mẽ trên các lĩnh vực từ khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, đầu tư - kinh doanh, đến văn hoá - xã hội... Trong đó, kiều hối, đầu tư của kiều bào tiếp tục là nguồn lực quan trọng góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế, tạo việc làm và nâng cao đời sống của người dân trong nước.

Nhiều chuyên gia, trí thức kiều bào đã có những đóng góp quan trọng, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyển giao công nghệ, thể hiện qua những dự án cũng như những ý kiến đóng góp cho đất nước.

Bên cạnh đó, các hoạt động từ thiện, nhân đạo, hỗ trợ đồng bào gặp khó khăn do thiên tai, ủng hộ cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ngoài hải đảo luôn được bà con quan tâm. Chỉ riêng trong đợt lũ lụt tại miền Trung tháng 10 vừa qua, kiều bào đã ủng hộ hàng chục tỷ đồng, góp phần chia sẻ, bù đắp những khó khăn, mất mát của đồng bào các vùng bị thiên tai.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói: “Chúng ta cũng hết sức vui mừng trước sự phát triển về mọi mặt của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Nhiều tấm gương trong lao động, học tập, nghiên cứu khoa học, đầu tư, sản xuất, kinh doanh... của kiều bào đã góp phần làm rạng danh dân tộc Việt Nam khắp năm châu bốn bể.

Ở nhiều nơi, cộng đồng người Việt đã xây dựng được chỗ đứng vững chắc và có nhiều đóng góp cho nước sở tại nơi bà con sinh sống, được chính quyền và người dân nơi đó tôn trọng và đánh giá cao”.

Chủ tịch nước chúc Tết bà con kiều bào
Chủ tịch nước cho rằng, năm Đinh Dậu đang đến gần với những tín hiệu lạc quan nhưng cũng còn không ít khó khăn, thách thức, đòi hỏi cả nước phải nỗ lực phấn đấu rất cao, với quyết tâm rất lớn để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của năm 2017.

Chủ tịch nước mong hơn 4,5 triệu đồng bào ta ở nước ngoài sẽ muôn người như một, cùng một niềm tin và nỗ lực hướng tới sự phát triển phồn thịnh của quê hương, chung tay cùng nhân dân cả nước xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh và có vị trí xứng đáng trên trường quốc tế.

Chủ tịch nước kêu gọi các chuyên gia, trí thức kiều bào là những người có điều kiện tiếp cận nhanh nhất với công nghệ tiên tiến và tri thức tiến bộ, hãy tích cực đem trí tuệ và kinh nghiệm của mình đóng góp, hiến kế xây dựng quê hương.

“Tôi cũng mong bà con tiếp tục phát huy truyền thống “con Lạc, cháu Hồng”, đoàn kết, tương thân tương ái, cần cù chịu khó vượt qua mọi khó khăn, không ngừng phát triển và thành đạt, đóng góp cho nước sở tại nơi bà con cư trú, tiếp tục nêu cao ý thức tự tôn dân tộc, lòng tự hào là người Việt Nam và tích cực phấn đấu để ngày càng nâng cao uy tín, vị thế của cộng đồng người Việt, cũng như góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Tôi tin tưởng rằng, mỗi kiều bào chúng ta, dù có đi xa góc bể, chân trời, dù cuộc sống thuận lợi hay khó khăn nhưng trong trái tim vẫn luôn ấm nồng tình yêu quê hương, đất nước. Dù cho đâu đó còn có những khác biệt nhưng chúng ta hãy vượt lên tất cả, với “khát vọng ngời sáng”, cùng chung sức, đồng lòng xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh”, Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước luôn chào đón và tạo điều kiện thuận lợi để bà con về nước thăm thân, du lịch hay đóng góp xây dựng quê hương. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các nước để tạo điều kiện cho bà con có cuộc sống ổn định và hội nhập hơn nữa vào nước sở tại./.

Việt Cường/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết