Tiếng Việt | English

20/05/2021 - 10:04

Chuẩn bị chu đáo cho ngày bầu cử

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 ở các địa phương trong tỉnh Long An cơ bản hoàn tất, bảo đảm đúng quy trình, luật định.

Danh sách các ứng cử viên được niêm yết tại các điểm bầu cử

Thực hiện theo đúng tiến độ

Theo kết quả kiểm tra của Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh, UBBC các cấp triển khai công tác bầu cử khẩn trương, quyết liệt, tiến hành đồng bộ, bảo đảm theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và các mốc thời gian theo luật định. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Công tác thông tin, tuyên truyền được quan tâm triển khai từ cấp huyện đến ấp, khu phố. Các địa phương tập trung chuẩn bị khá tốt các điều kiện, cơ sở vật chất để phục vụ bầu cử, nhất là các phương án bảo đảm an ninh, an toàn cho đợt bầu cử.

Công tác phòng, chống dịch luôn được chú trọng (Trong ảnh: Kiểm tra thân nhiệt tại điểm tiếp xúc cử tri trước bầu cử)

Những ngày này, khắp các tuyến đường giao thông chính ở các địa phương trong tỉnh đều được trang trí cờ, hoa rực rỡ, tạo khí thế phấn khởi trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, hướng tới ngày hội lớn của dân tộc - 23/5/2021 - ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa truyền thanh từ huyện đến xã, thị trấn, tuyên truyền qua loa di động cũng được đẩy mạnh thực hiện.

Theo Chủ tịch UBND thị xã, Chủ tịch UBBC thị xã Kiến Tường - Nguyễn Văn Vũ, để tuyên truyền sâu, rộng về cuộc bầu cử, thị xã lắp đặt các panô, băng rôn, tranh cổ động trên các trục đường chính và khu vực bỏ phiếu,... Phòng Văn hóa và Thông tin tổ chức thu âm về nội dung bầu cử gửi các xã, phường để tuyên truyền lưu động đến từng khu dân cư.

Tuyên truyền trực quan về bầu cử

Song song đó, Trung tâm Văn hóa -  Thông tin và Truyền thanh thị xã liên tục cập nhật thông tin, tiến độ của cuộc bầu cử; tăng thời lượng phát sóng chuyên đề bầu cử vào các ngày trong tuần. Ông Phạm Thanh Chúc, ngụ ấp Ông Nhan Tây, xã Bình Hiệp, chia sẻ: “Công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử 23/5 được địa phương triển khai, thực hiện rất chu đáo. Tin tưởng rằng, cuộc bầu cử sẽ diễn ra an toàn, thành công tốt đẹp, lựa chọn ra được những người xứng đáng để đại diện cho nhân dân trong các cơ quan dân cử”.

Nhằm tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cho đến ngày bầu cử, UBBC tỉnh chỉ đạo Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh phối hợp Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố xây dựng các chương trình văn nghệ tổng hợp phục vụ nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới của tỉnh; biểu diễn kịch thông tin cổ động tuyên truyền tại 4 điểm: TP.Tân An, huyện Đức Hòa, Cần Giuộc và thị xã Kiến Tường; tổ chức Hội thi Đờn ca tài tử tỉnh Long An năm 2021 tuyên truyền về cuộc bầu cử;...

Tuyên truyền lưu động được tăng cường

Bảo đảm an ninh, an toàn

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, các địa phương trong tỉnh đều xây dựng các phương án bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử. Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch UBBC huyện Mộc Hóa - Nguyễn Văn Minh cho hay, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường vệ sinh môi trường, chuẩn bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn, khẩu trang, dụng cụ đo thân nhiệt, bố trí cán bộ y tế tại các điểm bỏ phiếu để hướng dẫn cử tri thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Theo ông Nguyễn Văn Minh, bên cạnh bảo đảm về an ninh, trật tự (ANTT), huyện Mộc Hóa chủ động thành lập đội phản ứng nhanh phục vụ công tác bầu cử. Ngày 12/5/2021, khu cách ly trên địa bàn huyện vừa tiếp nhận thêm 43 trường hợp cách ly mới, do đó, huyện tổ chức đội phục vụ riêng cho việc bỏ phiếu ở khu vực này để bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Mặt khác, huyện chỉ đạo thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế, đặc biệt là thực hiện tốt việc giãn cách khi cử tri đến bỏ phiếu bầu cử.

Chuẩn bị thẻ cử tri và danh sách, thông tin tóm tắt về ứng cử viên để phát đến từng hộ dân

Tại TP.Tân An, UBBC thành phố đã chỉ đạo tổ ANTT, an toàn xã hội, Công an thành phố, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố phối hợp xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án, kế hoạch bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội; tập trung giải quyết khiếu kiện của công dân, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn không để phát sinh những điểm nóng, phức tạp về ANTT, an toàn xã hội, trong đó chú trọng bảo đảm ANTT tại địa bàn trọng điểm, khu vực trọng yếu về quốc phòng, an ninh.

Để bảo đảm cho cuộc bầu cử diễn ra an toàn, thực hiện chỉ đạo của UBBC thành phố, UBBC các xã, phường trên địa bàn bố trí địa điểm bỏ phiếu dự phòng ở các đơn vị bầu cử. Theo Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử phường 7 - Hồ Duy Tâm, ngoài 5 điểm bầu cử chính thức, phường bố trí thêm 5 điểm bỏ phiếu dự phòng. Hiện nay, phường tăng cường công tác nắm tình hình các tầng lớp nhân dân và tổ chức thực hiện cao điểm tấn công các loại tội phạm, bảo vệ an toàn cho bầu cử.

Trang trí địa điểm tổ chức bầu cử

Đến ngày 11/5/2021, UBBC tỉnh hoàn thành công tác in ấn và phân bổ tài liệu bầu cử (danh sách chính thức và tiểu sử tóm tắt người ứng cử ĐBQH và ĐB HĐND) đến UBBC cấp huyện, các ban bầu cử ĐB HĐNĐ tỉnh và tổ bầu cử theo số lượng phân bổ. UBBC cấp huyện, cấp xã in ấn tài liệu bầu cử, phát cho từng hộ gia đình theo phân cấp; đồng thời, chuẩn bị trang trí khu vực bỏ phiếu theo hướng dẫn của UBBC, công đoạn này sẽ hoàn thành vào ngày 22/5, trước bầu cử một ngày.

Với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, tất cả đã sẵn sàng cho ngày bầu cử để cử tri phát huy quyền và nghĩa vụ công dân, lựa chọn ra những đại biểu ưu tú, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân./.

Tính đến ngày 14/5/2021, toàn tỉnh có 1.264.012 cử tri, trong đó cử tri bầu ĐBQH và ĐB HĐND tỉnh: 1.264.012, cử tri bầu ĐB HĐND cấp huyện: 1.262.942, cử tri bầu ĐB HĐND cấp xã: 1.257.118. Theo báo cáo của UBBC cấp huyện, trên địa bàn tỉnh hiện nay có khoảng 10.785 cử tri đăng ký tạm trú có nhu cầu tham gia bỏ phiếu ở địa phương.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết