Tiếng Việt | English

25/09/2023 - 10:20

Chung tay hành động cho thế giới sạch hơn

Con người sống không thể tách rời khỏi môi trường sinh thái. Để tồn tại và phát triển, con người phải có nơi cư trú an toàn, ăn, uống, hít thở không khí, đất sản xuất,... Do đó, bảo vệ môi trường (BVMT) sinh thái luôn là vấn đề quan trọng, cấp thiết để cuộc sống tốt đẹp hơn.

Liên quan đến vấn đề BVMT, khởi xướng từ Australia cách đây 30 năm, Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” (Chiến dịch) được phát động trên toàn cầu, tổ chức vào tháng 9 hàng năm. Chiến dịch này thu hút sự tham gia, hưởng ứng của trên 180 quốc gia trên thế giới. Nước ta đã tích cực tham gia Chiến dịch từ năm 1994 đến nay.

Tiếp tục khẳng định quan điểm BVMT, mới đây, vào ngày 21/9/2023, UBND tỉnh Long An ban hành Văn bản số 8586/UBND-KTTC về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” năm 2023.

Chiến dịch này được Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc phát động hàng năm trên phạm vi toàn cầu nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và cộng đồng tham gia các hoạt động cải thiện và BVMT.

Việc tổ chức Chiến dịch nhằm tiếp tục góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về công tác BVMT; khuyến khích các hoạt động, phong trào cộng đồng vì môi trường, hướng tới nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững; đồng thời, thực thi hiệu quả các cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về BVMT, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, chính quyền các cấp tích cực tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch. Đó là phát động các phong trào cộng đồng như ra quân vệ sinh môi trường, trồng cây, cải thiện, phục hồi môi trường tại các đô thị, khu dân cư, nhất là trên các hồ, sông, kênh, rạch,... tập trung vào việc thu gom, thu hồi các sản phẩm làm từ nhựa, túi nylon khó phân hủy và vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định.

Các ngành, các cấp, cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, cộng đồng trong việc bảo vệ, giữ gìn, bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn; phân loại chất thải tại nguồn, giảm thiểu phát sinh chất thải, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải; từ chối sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần và túi nylon khó phân hủy; khuyến khích phát triển, sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường.

Trong công tác BVMT nói chung và thực hiện Chiến dịch nói riêng, ý thức đóng vai trò rất quan trọng. UBND tỉnh chỉ đạo thông qua công tác tuyên truyền, vận động tiếp tục nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân, doanh nghiệp đối với công tác BVMT, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy và nhận thức về lối sống bền vững hài hòa với thiên nhiên; xây dựng đạo đức môi trường, văn hóa, văn minh sinh thái trong ứng xử với tự nhiên; khắc phục và loại bỏ tư tưởng chạy theo lợi ích kinh tế trước mắt mà bỏ qua trách nhiệm BVMT.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các cấp, các ngành quan tâm phát hiện, nhân rộng các gương điển hình, mô hình, sáng kiến, giải pháp, cách làm hay về BVMT; kịp thời khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong công tác BVMT.

Hiện nay, mỗi ngày, trên địa bàn tỉnh thu gom được khoảng 800 tấn rác sinh hoạt; còn lượng rác thải nông nghiệp, rác thải công nghiệp (đổ lén); tình trạng sử dụng ly nhựa, vứt rác ra môi trường vẫn còn. Mặc dù “trải thảm” mời gọi doanh nghiệp, thu hút đầu tư nhưng quan điểm xuyên suốt của tỉnh là phát triển kinh tế đi đôi với BVMT. Tỉnh luôn tập trung các giải pháp, biện pháp để tăng cường công tác quản lý, nâng cao ý thức, nhận thức của người dân, cộng đồng doanh nghiệp trong vấn đề BVMT.

Bên cạnh nâng cao ý thức BVMT, cần thực hiện cụ thể bằng hành động, việc làm thiết thực như ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, trồng cây xanh, làm sạch ao, hồ, kênh, rạch; nhân rộng các mô hình thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa tại nguồn;...

Thời gian qua, tỉnh luôn tập trung các biện pháp, giải pháp để tăng cường công tác quản lý, nâng cao ý thức, nhận thức, hành động của người dân, cộng đồng doanh nghiệp trong BVMT và đã đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo nền tảng vững chắc. Việc BVMT cần phải thực hiện thường xuyên, toàn diện trên các lĩnh vực sản xuất, đời sống xã hội,...

Mỗi người tham gia Chiến dịch năm 2023 bằng các việc làm cụ thể như trồng 1 cây xanh, không xả rác bừa bãi, từ chối sử dụng túi nylon khó phân hủy, tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước,... sẽ góp phần làm cho thế giới sạch hơn./.

Tân An

Chia sẻ bài viết