Tiếng Việt | English

05/12/2021 - 19:18

Có cần điều chỉnh vaccine COVID-19 để chống lại biến thể mới Omicron?

WHO cho biết còn quá sớm để nhận định liệu vaccine có cần phải được hiệu chuẩn lại hay không, nhưng cơ quan này cũng khuyến cáo các nhà sản xuất phải kiểm tra hiệu quả chống lại Omicron của vaccine hiện có.

Mức độ nghiêm trọng của các bệnh lây nhiễm là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các nhà khoa học và giới chức y tế. Kể từ khi Nam Phi công bố về biến thể COVID-19 mới Omicron, các nhà nghiên cứu trên toàn cầu đã cố gắng tìm cách xử lý mối đe dọa mà nó gây ra. Các dấu hiệu ban đầu cho thấy Omicron có khả năng lây truyền cao, nhưng tỷ lệ tử vong vẫn chưa được biết rõ.

Một vấn đề khác mà các nhà khoa học đang điều tra là liệu có cần điều chỉnh vaccine để đối phó với mối đe dọa mới hay không.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nam Phi Joe Phaahla hôm 3/12 cho biết, chỉ có một số ít người được tiêm chủng đã bị lây nhiễm bởi biến thể Omicron tại nước này, hầu hết là những trường hợp nhẹ. Hơn nữa, phần lớn những bệnh nhân nhập viện đều chưa được tiêm phòng.

WHO: Còn quá sớm để khẳng định vaccine có cần điều chỉnh hay không

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, hiện chưa có đủ thông tin về biến thể Omicron nên chưa thể xác định được vaccine có cần hiệu chuẩn lại hay không. Theo ông Mike Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình Y tế khẩn cấp của WHO, không có đủ bằng chứng cho thấy các loại vaccine hiện có sẵn sẽ cần phải điều chỉnh để bảo vệ chống lại biến thể mới.

Ông Mike Ryan nhận định: “Hiện tại, các loại vaccine hiệu quả cao vẫn đang phát huy tác dụng. Chúng ta cần tập trung vào việc phân phối chúng một cách công bằng hơn và tiêm chủng cho những người có nguy cơ cao nhất”.

Reuters dẫn lời Tiến sĩ Soumya Swaminathan, nhà khoa học trưởng của WHO: “Chúng ta cần chuẩn bị và thận trọng, không hoảng sợ, bởi vì chúng ta đang ở trong một tình huống khác với một năm trước. Hơn nữa, vẫn chưa thể xác nhận liệu Omicron có trở thành chủng virus thống trị mới hay không”.

Phát ngôn viên của WHO Christian Lindmeier cũng đánh giá cao việc các nhà sản xuất vaccine bắt đầu lên kịch bản dự phòng về khả năng phải điều chỉnh loại vaccine hiện có.

BioNTech cho biết các điều chỉnh vaccine có thể diễn ra nhanh chóng

Ông Ugur Sahin, Giám đốc điều hành của công ty công nghệ sinh học BioNTech của Đức, nhận định, công ty có thể điều chỉnh vaccine của hãng một cách tương đối nhanh chóng. Loại vaccine hiện có, được phát triển với sự hợp tác của Pfizer, có thể cung cấp khả năng bảo vệ cao chống lại bệnh nặng, nhưng vào một thời điểm nào đó trong tương lai có thể sẽ có một loại vaccine mới.

“Tôi tin vào nguyên tắc tại một thời điểm nhất định chúng ta sẽ cần một loại vaccine mới chống lại biến thể mới này. Vấn đề đặt ra là nó cần được cung cấp khẩn cấp như thế nào”, ông Sahin cho biết./.

CTV Lương Trâm/VOV.VN

Chia sẻ bài viết