Tiếng Việt | English

14/02/2019 - 17:53

Cô học trò yêu thích văn

"Điểm thú vị và đặc biệt nhất của môn Văn mang đến cho học sinh có lẽ là thông qua những bài văn, chúng ta được thể hiện cái tôi và tự do nói lên suy nghĩ, cảm nhận của mình" - Đó là chia sẻ của Huỳnh Phan Thy Thy - học sinh lớp 12V, Trường THPT Chuyên Long An. Thy cũng là thí sinh duy nhất của tỉnh xuất sắc đoạt giải nhì Kỳ thi Chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2019.

Đọc nhiều sách và phát huy tính tự học là bí quyết học giỏi văn của Huỳnh Phan Thy Thy

Đọc nhiều sách và phát huy tính tự học là bí quyết học giỏi văn của Huỳnh Phan Thy Thy

Khi học lớp 5, Thy được đọc một bài văn mẫu thú vị với đề tài đơn giản nhưng nội dung sâu sắc, ý nghĩa và cách diễn đạt rất hay. Từ đó, Thy có cái nhìn khác về môn Văn. Bài viết ấy cũng tạo nguồn cảm hứng cho Thy chú tâm đặt hết suy nghĩ, tình cảm để viết bài văn đầu tiên theo cách cảm nhận riêng của mình. Đó cũng là thời điểm Thy bắt đầu yêu thích môn Văn và thấy đây là môn học thật sự thú vị. Vậy là từ thời điểm đó đến nay, Thy chưa một lần ngừng thích học văn.

Trên lớp, Thy chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài. Em luôn đọc kỹ và nghiên cứu các tác phẩm rồi cảm nhận để viết những bài văn theo lối diễn đạt riêng của mình với từ ngữ phong phú và thể hiện cách nhìn của bản thân. Ngoài những bài thi, bài kiểm tra, Thy còn nhờ thầy cô góp ý những bài văn khác để tiến bộ và sửa chữa những lỗi sai, nhất là lỗi diễn đạt.

Bên cạnh đó, Thy còn đọc rất nhiều sách, bài văn mẫu, bài bình của chuyên gia, đặc biệt là đọc các tác phẩm văn học. Nhờ vậy, Thy được mở rộng kiến thức, học hỏi những cách dùng từ, dùng câu hay và cảm nhận được cách nhìn của những người lớn tuổi, có vị trí xã hội khác nhau. Hiện Thy là chủ sở hữu hơn 100 quyển sách. Đó cũng là những người "thầy" dạy Thy nhiều điều hay và bổ ích.

Thy chia sẻ: "Môn Văn mang đến cho chúng ta rất nhiều điều thú vị. Mỗi bài văn, bài luận, một tác phẩm đều chứa đựng một bài học ý nghĩa. Những lời văn hay còn làm tâm hồn chúng ta nhẹ nhàng, thoải mái khi đọc và đi đến những cung bậc cảm xúc khác nhau. Đặc biệt, rèn luyện môn Văn còn giúp chúng ta phát triển tư duy, nói chuyện lưu loát, biết cách diễn đạt sao cho dễ hiểu, từ đó mọi người sẽ kết nối dễ dàng và hiểu nhau hơn".

Thông qua các cuộc thi, Thy được rèn luyện và rút ra nhiều bài học kinh nghiệm. Đặc biệt, Kỳ thi Chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2019, Thy nỗ lực rất nhiều. Trong bài thi của mình, Thy chọn những dẫn chứng mang tính thời sự và thể hiện bài viết theo tiếng nói của bản thân, không bắt chước hay sao chép của ai. Nhờ vậy, Thy tạo được nét riêng cho mình. Có lẽ đó cũng là "điểm cộng" giúp thi đạt thành tích cao trong kỳ thi.

Ngoài học giỏi văn, Thy còn chủ nhiệm Câu lạc bộ Let's talk với hơn 100 thành viên là học sinh THPT trên địa bàn TP.Tân An. Câu lạc bộ sinh hoạt 1 lần/tuần. Các thành viên câu lạc bộ được tham gia hùng biện, thuyết trình về một chủ đề nhất định trong tuần; đồng thời cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, suy nghĩ bản thân về chủ đề cũng như những vấn đề trong cuộc sống.

Thy tâm sự: "Tham gia Câu lạc bộ Let's talk, các bạn được rèn luyện khả năng nói, tự tin trước đám đông và chia sẻ để giảm căng thẳng, mệt mỏi trong việc học và cuộc sống. Đồng thời, các bạn khác lớp, khác trường có thể kết bạn với nhau, có thêm những mối quan hệ mới và cùng giúp nhau học tập"./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết