Tiếng Việt | English

17/05/2022 - 14:58

Có nên cho trẻ ăn xoài và mít vào mùa hè?

Theo các chuyên gia, mít và xoài được coi là loại quả an toàn cho trẻ, nhưng bạn cần cẩn thận với lượng hoa quả bạn cho trẻ ăn.

Xoài và mít là hai trong số những loại trái cây có rất nhiều vào mùa hè. Các bậc cha mẹ có thể băn khoăn không biết có nên cho trẻ ăn những loại trái cây này hay không và khi nào trẻ nên bắt đầu ăn.

Tiến sĩ Swathi Reddy, Chuyên gia vật lý trị liệu và chuyên gia dinh dưỡng, Bệnh viện Motherhood, Bengaluru, cho biết: “Mặc dù cả xoài và mít đều lành mạnh và có lợi cho sức khỏe, nhưng tốt nhất là bạn nên nhận thức được bất kỳ tác dụng phụ nào có thể xảy ra”.

Ảnh: Shutterstock

Ảnh: Shutterstock

Những điều cần lưu ý khi cho bé ăn xoài và mít

Tiến sĩ Reddy nói: “Bạn có thể bắt đầu cho trẻ ăn xoài khi con bạn được khoảng 8 - 10 tháng tuổi. Xoài là một nguồn cung cấp đường tự nhiên, vitamin A, C và carbohydrate dồi dào. Điều này giúp trẻ luôn tràn đầy năng lượng và năng động. Do nó là một loại trái cây mịn và mềm nên có thể dễ dàng cho trẻ ăn dưới dạng xay nhuyễn”.

Khi cho trẻ ăn xoài lần đầu tiên, điều quan trọng là không nên cho chúng ăn quá nhiều. Trước hết chỉ cho trẻ ăn một lượng ít để xem chúng có phát triển bất kỳ dấu hiệu dị ứng nào không, chẳng hạn như phát ban, hoặc các vấn đề tiêu hóa như tiêu chảy, đi ngoài phân lỏng.

Đối với mít, mặc dù loại quả này cũng rất giàu chất dinh dưỡng, nhưng không nên cho trẻ ăn quá sớm. Bạn có thể cho con ăn mít khi trẻ được khoảng 9 - 10 tháng tuổi. Trái cây phải được cắt nhỏ cỡ ngón tay để tránh bị nghẹn. Giống như xoài, trẻ chỉ nên ăn với số lượng nhỏ và bạn nên quan sát phản ứng của bé với mít.

Ảnh: Shutterstock

Ảnh: Shutterstock

Tác dụng phụ có thể xảy ra của xoài và mít

Theo tiến sĩ Reddy, thông thường trường hợp dị ứng với xoài rất hiếm nhưng đôi khi trẻ có thể bị phát ban trên da. Nên tránh xoài có nhiều xơ vì chúng có thể gây kích ứng đường tiêu hóa của bé dẫn đến khó tiêu, tiêu chảy.

Trong khi đó, mít có thể không thích hợp cho những trẻ bị dị ứng với phấn hoa hoặc nhựa mủ. Nếu trẻ có vấn đề về máu, trẻ cũng nên tránh ăn mít vì có thể gây đông máu. Ngoài ra, ăn nhiều mít cũng gây đau bụng và tiêu chảy.

“Hệ tiêu hóa của bé còn rất nhạy cảm khi còn rất nhỏ. Ăn quá nhiều trái cây đôi khi có thể gây ra vấn đề. Bạn không nên cho chúng ăn những loại trái cây này trước khi chúng được 6 tháng tuổi. Bé nên bú mẹ hoàn toàn cho đến 6 tháng. Khi bạn có ý định đưa những thứ này vào chế độ ăn uống của con mình, tốt hơn hết là bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ và xem loại quả nào là phù hợp”, Tiến sĩ Reddy kết luận./.

VOV.VN(Theo Healthshots)

Chia sẻ bài viết