Tiếng Việt | English

16/02/2016 - 15:10

Có nên trồng cây trúc đào ở công viên?

Cây trúc đào có hoa đẹp nên thường được trồng làm cây cảnh. Tuy nhiên, trong lá và cành cây trúc đào có chứa độc tính liên quan đến tuần hoàn và tim mạch.

Cây trúc đào ở công viên phường 2, TP.Tân An

Cây trúc đào có tên khoa học là Nerium oleander, họ Apocynaceae. Trên thế giới có khoảng hơn 400 loài thuộc họ trúc đào. Do có hoa đẹp nên trúc đào thường trồng làm cây cảnh ở nhiều nước. Tuy nhiên, trong lá và cành cây trúc đào có chứa độc tính liên quan đến tuần hoàn và tim mạch.

Các nghiên cứu cho thấy, nếu ăn phải từ 10 đến 20 lá trúc đào thì người lớn cũng bị nguy hiểm tính mạng, còn trẻ em chỉ ăn một lá cũng có thể bị tử vong.

Trên thực tế đã xảy ra một số vụ ngộ độc gây chết người do sử dụng cành và lá cây trúc đào. Vì vậy, tại nhiều nơi như TP.HCM đã phá bỏ không trồng cây trúc đào nữa.

Hiện nay, tại khu vực công viên mũi tàu phường 2, TP.Tân An (đoạn dốc cầu Tân An 1) vẫn còn trồng 2 cây trúc đào. Mặc dù hoa trúc đào khá đẹp nhưng đây là loài cây độc hại có thể gây chết người. Rất mong ngành chức năng nghiên cứu lại có nên trồng trúc đào ở công viên hay không?

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích