Tiếng Việt | English

28/07/2020 - 17:31

Công đoàn luôn đồng hành cùng người lao động

Trải qua các thời kỳ cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Công đoàn (CĐ) Việt Nam có nhiều tên gọi khác nhau để phù hợp với nhiệm vụ của từng giai đoạn: Công hội Đỏ (1929-1935); Nghiệp đoàn Ái hữu (1936-1939); Hội Công nhân phản đế (1939-1941); Hội Công nhân cứu quốc (1941-1946); Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (1946-1961); Tổng CĐ Việt Nam (1961-1988) và từ 1988 đến nay là Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam. Từ ngày thành lập đến nay, CĐ Việt Nam trải qua 12 kỳ đại hội.

Với những thành tích đã đạt, Liên đoàn Lao động tỉnh nhiều lần được nhận Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Với những thành tích đã đạt, Liên đoàn Lao động tỉnh nhiều lần được nhận Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Công đoàn Long An - Một chặn đường phát triển

Trong suốt 91 năm qua, giai cấp công nhân và tổ chức CĐ Việt Nam ngày càng trưởng thành và phát triển, xứng đáng với vai trò là giai cấp lãnh đạo cách mạng thông qua đội tiền phong là Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là giai cấp đại diện cho phương thức sản xuất tiên tiến, giai cấp tiên phong trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. CĐ còn là lực lượng nòng cốt trong liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng. Với sứ mệnh lịch sử của mình, trong suốt chặng đường đã qua, CĐ Long An nói riêng và CĐ Việt Nam tiếp tục là một nhân tố không thể thiếu được trong công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Cùng với quá trình hình thành và phát triển, hướng tới chào mừng Ngày thành lập CĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh phát động, tổ chức nhiều phong trào thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập CĐ Việt Nam, trong đó phấn đấu mỗi cấp CĐ đăng ký đảm nhận và thực hiện ít nhất một công trình, phần việc. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh còn tổ chức nhiều hoạt động khác: Kết nạp đoàn viên, thành lập CĐ cơ sở, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Phấn đấu, mỗi CĐ cơ sở giới thiệu ít nhất một đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Đồng thời, LĐLĐ tỉnh tổ chức biểu dương, tôn vinh cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu, xuất sắc,...

Để nâng cao nhận thức và hiểu biết của đoàn viên, CNVCLĐ về truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân, vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ và những đóng góp to lớn của tổ chức CĐ, LĐLĐ tỉnh phát hành đề cương, nhiều tài liệu hướng dẫn tuyên truyền trong toàn hệ thống, tổ chức trưng bày triển lãm, các hội thi sáng tác ảnh nghệ thuật về phong trào công nhân, hoạt động CĐ. Ngoài ra, các cấp CĐ trong tỉnh còn tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; vận động xây dựng và trao tặng nhà “Mái ấm CĐ”. Phối hợp các đối tác đã ký kết trong chương trình phúc lợi đoàn viên. Tổ chức ít nhất 1 lần cung cấp hàng hóa với giá ưu đãi cho đoàn viên, CNLĐ tại các khu công nghiệp, khu dân cư đông công nhân thuê trọ. Tập trung nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết, thực hiện thỏa ước lao động tập thể trong các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước. Tăng cường đối thoại, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các thỏa ước lao động tập thể và các chế độ, chính sách liên quan đến CNLĐ. Có thể thấy, thời gian qua, CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐ cơ sở tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm chăm lo cho đoàn viên và CNLĐ.

Hoạt động của các cấp Công đoàn luôn hướng về công nhân, viên chức, lao động, chăm lo cả vật chất lẫn tinh thần

Hoạt động của các cấp Công đoàn luôn hướng về công nhân, viên chức, lao động, chăm lo cả vật chất lẫn tinh thần

Chăm lo, đồng hành cùng người lao động

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí cho biết: “CĐ chăm lo cho CNVCLĐ, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong mỗi cơ quan, doanh nghiệp với nhiều chương trình thiết thực như: Chương trình Phúc lợi đoàn viên, Mái ấm CĐ, Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện hiệu quả thỏa ước lao động tập thể, vận động gây Quỹ Tấm lòng vàng,... Trong Tháng Công nhân năm 2020, LĐLĐ tỉnh vận động mạnh thường quân, cùng nguồn Quỹ Tấm lòng vàng hỗ trợ kinh phí xây tặng 25 căn nhà “Mái ấm CĐ” cho đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, mỗi căn trị giá từ 40 triệu đồng trở lên. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh xuất Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng hỗ trợ 8 đoàn viên CĐ bị bệnh hiểm nghèo với số tiền 14.000.000 đồng; trao tặng 100 suất quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 500.000 đồng và 100 suất quà bằng hiện vật (mỗi suất 300.000 đồng) cho CNLĐ gặp khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại các khu nhà trọ; thăm hỏi, trao quà hỗ trợ cho 100 đoàn viên, CNVCLĐ gặp khó khăn do ảnh hưởng của hạn, xâm nhập mặn, mỗi suất 1.000.000 đồng; trao 63 suất quà từ nguồn ngân sách của tỉnh (mỗi suất 600.000 đồng) cho CNLĐ bị tai nạn lao động nặng.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố đề xuất cấp ủy, chính quyền, người sử dụng lao động tổ chức đối thoại định kỳ nhằm bảo vệ quyền và phúc lợi cho người lao động với chủ đề “CĐ đồng hành với doanh nghiệp vượt khó hậu Covid-19”,… Các cấp CĐ tiếp tục triển khai, vận động CNVCLĐ tham gia đóng góp Quỹ Tấm lòng vàng CĐ Long An năm 2020. Các CĐ cơ sở duy trì thực hiện hiệu quả các hoạt động góp vốn xoay vòng trong đoàn viên CĐ, hoạt động tham quan du lịch, hỗ trợ CNLĐ nghèo, thăm hỏi và giúp đỡ đoàn viên CĐ bị bệnh hiểm nghèo; thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên CĐ bị ốm đau, thai sản,...”.

Chương trình nhà ở “Mái ấm CĐ” là một trong những hoạt động được đánh giá cao, hiệu quả của CĐ. Chương trình này đã giúp cán bộ, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện xây nhà ổn định cuộc sống, an tâm công tác, lao động, sản xuất. Công tác vận động CNVCLĐ, doanh nghiệp tham gia đóng góp Quỹ Tấm lòng vàng được các cấp CĐ quan tâm, thực hiện. Từ nguồn quỹ này, các cấp CĐ đã triển khai xây tặng hơn 700 căn nhà “Mái ấm CĐ” cho CNVCLĐ khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí gần 25 tỉ đồng. Riêng từ đầu năm 2020 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức bàn giao 2 căn nhà “Mái ấm CĐ” ở huyện Mộc Hóa và Thủ Thừa, giải ngân xây dựng 6 căn nhà “Mái ấm CĐ” ở huyện Đức Hòa, trong đó từ nguồn Quỹ Tấm lòng vàng 4 căn, từ nguồn vận động nhà tài trợ 2 căn. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn hỗ trợ 3 đoàn viên CĐ bị bệnh hiểm nghèo, mỗi trường hợp 5 triệu đồng; trao quyết định gắn biển công trình “Cầu bêtông Kênh ranh T11 xã Tân Bửu” huyện Bến Lức nhằm chào mừng Đại hội thi đua yêu nước trong CNVCLĐ tỉnh lần thứ V (2015-2020),...

Bên cạnh đó, những vấn đề CNLĐ còn băn khoăn, lo lắng về việc làm, thu nhập, an toàn vệ sinh lao động, an toàn thực phẩm, tình trạng nợ bảo hiểm xã hội kéo dài, vi phạm pháp luật lao động ở một số doanh nghiệp, các chính sách: Nhà ở cho CNLĐ, thiết chế về văn hóa phục vụ CNLĐ, tiếp tục cải thiện điều kiện, môi trường làm việc, xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm về pháp luật lao động,… cũng được LĐLĐ tỉnh quan tâm hỗ trợ kịp thời. Đó là những cố gắng mà LĐLĐ tỉnh luôn quan tâm giúp người lao động yên tâm công tác và gắn bó hơn với tổ chức CĐ. Chị Nguyễn Thị Ngọc Điệp - công nhân Công ty TNHH JiaHsin (Khu công nghiệp Cầu Tràm, huyện Cần Đước), cho rằng: “CĐ ngày càng tạo lòng tin cho CNLĐ. Không chỉ trong Tháng Công nhân mà ngay cả những dịp lễ, tết, CĐ cũng thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động chăm lo CNLĐ từ vật chất đến tinh thần. CNLĐ chúng tôi được tham gia nhiều phiên chợ bán hàng ưu đãi, được vui chơi, thưởng thức nhiều chương trình văn nghệ, thể thao từ các hoạt động “Tết sum vầy”,... Những công nhân xa quê có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn còn được hỗ trợ tiền tàu, xe về quê mỗi dịp tết. Những hoạt động đó của CĐ làm ấm lòng CNLĐ nghèo và ngày càng tạo được lòng tin”.

Mặc dù trong thời gian qua, các doanh nghiệp không ngừng cải thiện môi trường làm việc, quan tâm đời sống vật chất, tinh thần của CNLĐ, xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, hướng tới phát triển bền vững trong quá trình hội nhập và phát triển nhưng để hoạt động CĐ ngày càng hiệu quả, không thể không kể đến tâm huyết của những cán bộ CĐ. Đó là những cán bộ nhiệt tình, trách nhiệm, có uy tín trong phong trào công nhân và hoạt động CĐ, dám đấu tranh để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ,... 

CĐ là tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và người lao động. CĐ Long An luôn quan tâm đến lợi ích của giai cấp công nhân, đoàn kết, tập hợp, vận động CNVCLĐ thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao, đóng góp tích cực vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. 

Với những kết quả đã đạt, tổ chức CĐ tỉnh sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, đoàn kết, đổi mới, năng động, sáng tạo, thực hiện tốt chức năng, hoàn thành các nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng quê hương Long An ngày càng văn minh, giàu đẹp./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết