Tiếng Việt | English

16/03/2020 - 11:14

Vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc giới thiệu hạt nhân ưu tú cho Đảng

Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn (CĐ) Việt Nam, Nghị quyết Đại hội X CĐ tỉnh Long An nhiệm kỳ 2018-2023 đề ra mỗi CĐ cơ sở giới thiệu ít nhất 1 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp.

Lễ kết nạp đảng viên tại Chi bộ cơ sở Công ty Cổ phần Bao bì Tín Thành

Lễ kết nạp đảng viên tại Chi bộ cơ sở Công ty Cổ phần Bao bì Tín Thành

Nòng cốt trong phát triển Đảng ở doanh nghiệp 

Trên cơ sở lấy tổ chức CĐ là nòng cốt giới thiệu những hạt nhân ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp, thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các cấp CĐ phối hợp các cơ quan liên quan khảo sát nắm tình hình về số lượng đảng viên đang làm việc tại các doanh nghiệp (DN) trong địa bàn mình quản lý nhưng sinh hoạt ở những nơi khác nhau, vận động đảng viên chuyển về sinh hoạt tại địa phương; đồng thời, tiếp cận vận động DN thành lập tổ chức Đảng.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí cho biết: "Xác định công tác bồi dưỡng, kết nạp Đảng cho công nhân, lao động (CNLĐ) trực tiếp sản xuất, cán bộ CĐ tiêu biểu là nhiệm vụ then chốt, vì vậy, CĐ các cấp chủ động phối hợp các ngành chức năng, cấp ủy Đảng cùng cấp để phát triển đảng viên, thành lập tổ chức Đảng trong DN khu vực ngoài nhà nước. Liên đoàn Lao động tỉnh luôn xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CĐ và hiệu quả hoạt động của CĐ cơ sở tại DN".

Thực tế cho thấy, công tác phát triển Đảng trong các DN ngoài nhà nước còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu do không ít chủ DN chưa hiểu đầy đủ về vai trò của tổ chức Đảng trong DN và sợ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong khi đó, cán bộ CĐ cơ sở chủ yếu hưởng lương từ DN nên ảnh hưởng rất lớn đến công tác tuyên truyền, vận động DN thành lập tổ chức Đảng. Vai trò của tổ chức CĐ trong việc giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp chưa thể hiện rõ nét.

Chia sẻ về vấn đề này, Chủ tịch CĐ cơ sở Công ty TNHH ShillaBags International (xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa) - Lê Công Lập thẳng thắn: "Đa số CNLĐ đều đến từ các tỉnh khác nên thường xuyên biến động, trình độ hạn chế, mức thu nhập thấp chưa bảo đảm nhu cầu cuộc sống. Đây là vấn đề ảnh hưởng không nhỏ đến nhận thức của CNLĐ. Chính vì vậy, họ không muốn tham gia vào bất kỳ tổ chức chính trị - xã hội nào mà chỉ biết làm việc để lãnh lương và trang trải cuộc sống".

Từ những thực tế khó khăn đó, mặc dù tỉnh có 1.082 CĐ cơ sở khu vực ngoài nhà nước nhưng năm 2019 chỉ giới thiệu được 340 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét và kết nạp 21 đảng viên. Kết quả trên quá thấp, đòi hỏi các cấp, các ngành quan tâm và đề ra nhiều giải pháp góp phần thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới. 

Cầu nối trong việc lựa chọn giới thiệu

Để công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp và tuyên truyền, vận động thành lập tổ chức Đảng trong DN, các cấp CĐ cần tập trung thực hiện một số giải pháp chủ yếu: Tăng cường tham mưu, phối hợp cấp ủy Đảng đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng về xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể chính trị - xã hội trong DN đến các chủ DN để tạo sự đồng tình, hỗ trợ thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể để chủ DN hiểu rằng khi DN có tổ chức Đảng, đoàn thể không những không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh mà còn giúp DN ngày càng ổn định và phát triển, từ đó tạo sự đồng thuận, ủng hộ của chủ DN đối với hoạt động của tổ chức Đảng, CĐ. Đối với các DN chưa có tổ chức Đảng, đảng viên thì tổ chức CĐ cần phát huy vai trò của mình trong việc bồi dưỡng quần chúng ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Đối với các DN đã có tổ chức Đảng, đảng viên cần phát huy hơn nữa vai trò tiên phong, gương mẫu của tổ chức Đảng và đảng viên trong DN đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo dựng niềm tin của DN về vai trò của tổ chức Đảng, đảng viên. CĐ cần chủ trì, phối hợp các ngành liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát, xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động tại các DN; đồng thời, đề nghị các cơ quan chuyên môn xử lý kịp thời các DN có hành vi vi phạm pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật An toàn vệ sinh lao động,…

Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể trong DN, tăng tỷ lệ DN có tổ chức CĐ ký kết thỏa ước lao động tập thể bảo đảm quy trình thương lượng và chú trọng các nội dung ký kết có lợi ích thiết thực cho người lao động. Tập trung nâng cao số lượng, chất lượng hội nghị người lao động và đối thoại tại DN. Chú trọng về các nội dung liên quan đến những vấn đề bức xúc, cấp bách của người lao động, nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên và người lao động tại các DN. Đổi mới cách thức tiếp cận, tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, tổ chức các hoạt động chăm lo lợi ích thiết thực, lấy lợi ích làm trọng tâm để tập hợp thu hút người lao động đến với tổ chức CĐ.

Ông Nguyễn Văn Quí cho biết thêm: "Để phát huy vai trò là "cầu nối" trong việc chọn lựa, giới thiệu những hạt nhân ưu tú cho Đảng, Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ CĐ cấp cơ sở ở DN khu vực ngoài nhà nước, trong đó chú trọng bồi dưỡng về kỹ năng hoạt động CĐ nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ CĐ cơ sở. Vận động cán bộ CĐ tham gia học tập nâng cao trình độ, năng lực, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ CĐ có bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ năng lực, trình độ, tâm huyết, năng động, sáng tạo và chuyên nghiệp, vững vàng trước mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Phát động và tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo" tạo điều kiện cho cán bộ CĐ, CNLĐ rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên. Qua đó, phát hiện, bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện những đoàn viên CĐ, CNLĐ ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Đồng thời, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể cho từng năm, chọn lọc nội dung tuyên truyền, học tập và có hình thức tổ chức linh hoạt, sáng tạo các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng cho CNLĐ. Làm tốt công tác nắm tình hình CNLĐ là đảng viên đang sinh hoạt tại nơi cư trú để tham mưu cho Đảng, hướng dẫn, đôn đốc đảng viên chuyển sinh hoạt về DN (nếu DN đã có tổ chức Đảng) để sinh hoạt theo quy định phù hợp với đặc thù, đối tượng"./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết