Tiếng Việt | English

29/07/2019 - 08:47

Tập trung chăm lo công nhân, lao động

Thời gian qua, các cấp Công đoàn (CĐ) trong tỉnh Long An triển khai thực hiện nhiều hoạt động chăm lo CĐ viên nhằm thiết thực kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2019).

Nhiều hoạt động chăm lo thiết thực

Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập CĐ, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động của tổ chức CĐ lại sục sôi khí thế thi đua với tinh thần và ý chí quyết thắng, thể hiện vai trò là giai cấp tiên phong đi đầu trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, tổ chức chính trị - xã hội đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh tổ chức hội thao chào mừng kỷ niệm 90 năm thành lập Công đoàn

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh - Nguyễn Văn Quí cho biết: “Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 2.000 CĐ cơ sở với gần 235.000 CĐ viên ở các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp. Những năm qua, hoạt động CĐ có kết quả nổi bật, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ. 6 tháng đầu năm 2019, các cấp CĐ vận động CNVCLĐ đóng góp Quỹ Tấm lòng vàng hơn 1,5 tỉ đồng; duy trì hiệu quả các hoạt động góp vốn xoay vòng, tổ chức tham quan, du lịch, thăm hỏi và giúp đỡ đoàn viên ốm đau, thai sản, bệnh hiểm nghèo, xây dựng 37 Mái ấm CĐ (40 triệu đồng/căn) cho CNVCLĐ khó khăn về nhà ở. Chỉ sau 1 năm hưởng ứng chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên”, đến nay, các cấp CĐ ký kết với hơn 20 đơn vị, doanh nghiệp giảm giá dịch vụ, hàng hóa cho hàng chục ngàn đoàn viên CĐ. Sau khi Tổng LÐLÐ Việt Nam phát động, LÐLÐ tỉnh xác định chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên” là việc làm quan trọng, thiết thực đối với đoàn viên, nhất là CNLĐ trong các công ty, xí nghiệp, những người có thu nhập thấp. Một mặt, LÐLÐ tỉnh chỉ đạo tất cả CĐ cấp trên cơ sở quan tâm triển khai, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Mặt khác, đẩy mạnh kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp chung tay hợp tác”.

Chủ tịch CĐ cơ sở Công ty TNHH Sheen Bridge (huyện Cần Giuộc) - Phan Thị Ngọc Linh chia sẻ: “Công ty luôn quan tâm, chăm lo CNLĐ bởi theo tôi, nếu CNLĐ có cuộc sống tương đối ổn định thì họ mới dốc lòng, dốc sức làm việc, cống hiến cho doanh nghiệp. Từ đầu năm 2019 đến nay, Ban Chấp hành CĐ cơ sở đề xuất Ban Giám đốc công ty tặng quà tết cho CNLĐ; phối hợp LĐLĐ huyện Cần Giuộc tổ chức chương trình Tết sum vầy, tặng quà cho CN có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà sinh nhật cho CNLĐ; tổ chức hội thi bóng đá trong CNLĐ; tuyên truyền pháp luật lao động, sức khỏe sinh sản cho CNLĐ; tặng quà cho con CNLĐ đạt thành tích cao trong học tập; tổ chức Hội thi CN thanh lịch;... Tất cả hoạt động chăm lo CNLĐ có tổng trị giá gần 2 tỉ đồng. Bên cạnh đó, công ty còn tặng 3 Mái ấm CĐ cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 120 triệu đồng”.

Các điểm bán hàng giảm giá cho công nhân, lao động từ chương trình “Phúc lợi đoàn viên”

Chị Đinh Thị Kim Ngọc - CN Công ty TNHH Simone Việt Nam (Khu công nghiệp Long Hậu, huyện Cần Giuộc), nói: “Một trong những hoạt động góp phần chăm lo CNLĐ là chương trình bán hàng “Phúc lợi đoàn viên”. Giá cả các mặt hàng ở đây được giảm hơn 20% so với giá bán ở các tiệm tạp hóa gần nơi ở trọ. Nhờ có các điểm bán hàng giá ưu đãi, chúng tôi tiết kiệm được một khoản tiền để trang trải những công việc khác trong cuộc sống”.

Chủ tịch CĐ các Khu công nghiệp tỉnh - Bùi Thị Ngọc Trang cho biết: “Thời gian qua, các cấp CĐ trong tỉnh có rất nhiều hoạt động chăm lo đời sống của đoàn viên, người lao động. Với chủ đề “Mỗi CĐ cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”, các cấp CĐ thật sự là điểm tựa của người lao động. Cùng với mục tiêu chăm lo người lao động, CĐ các Khu công nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức các hoạt động như tặng quà, xây tặng Mái ấm CĐ cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức chương trình “Phúc lợi đoàn viên” với các điểm bán hàng giảm giá, giá ưu đãi dành cho CN có thu nhập thấp; tổ chức các hoạt động văn nghệ, hội thao...”.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Đức Hòa - Nguyễn Thị Kiều Oanh chia sẻ: “LĐLĐ huyện phối hợp Quỹ CEP chi nhánh Đức Hòa hỗ trợ 199 CNLĐ tại các CĐ cơ sở doanh nghiệp ngoài nhà nước vay vốn để chăn nuôi, sửa chữa nhà ở,... với tổng số tiền hơn 2,5 tỉ đồng. Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, tham quan, du lịch cũng được các CĐ cơ sở quan tâm thực hiện, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho CNLĐ. Đặc biệt, nữ CNLĐ luôn được quan tâm, chăm lo về mọi mặt. Các chính sách đối với LĐ nữ như khám sức khỏe, chế độ thai sản,... được các CĐ cơ sở quan tâm, phối hợp thực hiện đầy đủ”. 

Các điểm bán hàng giảm giá cho công nhân, lao động từ chương trình “Phúc lợi đoàn viên”

Luôn đồng hành cùng công nhân, lao động

Những năm qua, các cấp CĐ trong tỉnh có nhiều nỗ lực, cố gắng thực hiện chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, CNLĐ. Đặc biệt, các CĐ cơ sở chủ động phối hợp người sử dụng lao động nhằm mang lại những lợi ích thiết thực cho đoàn viên CĐ. Tiêu biểu trong công tác này phải kể đến các công ty: FuLuh, ShillaBags, Sheen Bridge,...

Chủ tịch CĐ cơ sở Công ty TNHH ShillaBags - Lê Công Lập cho biết: “Công ty luôn tuân thủ, chấp hành quy định của pháp luật như hợp đồng lao động, tiền lương, giờ làm việc, giờ nghỉ ngơi, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, an toàn vệ sinh lao động,... nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho CNLĐ. Nhà ăn của CNLĐ ở công ty được đầu tư xây dựng khang trang, sạch sẽ. Công ty ký hợp đồng với Công ty Cung cấp suất ăn Sao Mai cung cấp suất ăn giữa ca với mức giá gần 20.000 đồng/suất ăn, bảo đảm CNLĐ có đủ dinh dưỡng và sức khỏe để làm việc lâu dài”.

Liên đoàn Lao động tỉnh trao tặng nhà Mái ấm Công đoàn

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thu - CN Công ty Cổ phần SXTM Sáng Việt (huyện Bến Lức), nói: “Do một mình nuôi 2 đứa con nên cuộc sống gia đình tôi rất khó khăn, không có khả năng xây nhà ở, phải ở nhờ nhà mẹ. Vừa qua, tôi được CĐ cơ sở công ty hỗ trợ 40 triệu đồng xây nhà ở. Có nhà ở ổn định, từ nay tôi an tâm làm việc để chăm lo cho con”.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Bến Lức - Nguyễn Anh Thư thông tin: “Ngoài phối hợp LĐLĐ huyện tổ chức các đợt bán hàng giảm giá cho CNLĐ, các doanh nghiệp trên địa bàn còn tích cực hỗ trợ LĐLĐ huyện trong các hoạt động xã hội, hướng đến chăm lo cho đời sống CN như hỗ trợ xây 7 Mái ấm CĐ, tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn ở các khu nhà trọ,... Ngoài ra, LĐLĐ huyện cũng thường xuyên quan tâm đến sự phát triển, nhất là chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, chỉ đạo các cấp CĐ, trực tiếp là CĐ tại các doanh nghiệp phối hợp lãnh đạo doanh nghiệp, người sử dụng lao động tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, CNLĐ chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; làm tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNLĐ; phối hợp doanh nghiệp, người sử dụng lao động phát hiện và giải quyết kịp thời những khó khăn, bức xúc trong đoàn viên, CNLĐ, không để phát sinh mâu thuẫn, xung đột, ảnh hưởng đến sự phát triển KT-XH địa phương và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp”./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết