Tiếng Việt | English

11/12/2023 - 10:39

Công nhân quan tâm chất lượng bữa ăn ca

Chất lượng bữa ăn ca giúp công nhân, lao động (CNLĐ) bảo đảm dinh dưỡng, sức khỏe và tái tạo năng lượng, sức lao động sau những giờ làm việc vất vả. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp (DN) chưa thật sự quan tâm vấn đề này nên chất lượng bữa ăn ca của CNLĐ chưa như mong muốn.

Khi doanh nghiệp quan tâm chất lượng bữa ăn ca, công nhân sẽ an tâm làm việc và gắn bó lâu dài

Khi doanh nghiệp quan tâm chất lượng bữa ăn ca, công nhân sẽ an tâm làm việc và gắn bó lâu dài

Việc bảo đảm chất lượng bữa ăn ca là yếu tố quan trọng quyết định năng suất lao động và sự gắn bó của CNLĐ với DN. Tuy nhiên, chất lượng bữa ăn còn phụ thuộc rất lớn vào quyết định của DN, CNLĐ khó có thể can thiệp khi nêu ý kiến phản ánh. Do vậy, hiện nay, vẫn còn một vài DN chưa hỗ trợ bữa ăn ca cho CNLĐ hoặc có hỗ trợ bữa ăn ca nhưng chưa bảo đảm chất lượng;...

Anh Nguyễn Phước Nung - CN Công ty TNHH Dịch vụ Bảo vệ Huỳnh Long (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), tâm sự: “CNLĐ làm việc theo ca nên rất cần bữa ăn ca bảo đảm dinh dưỡng, an toàn thực phẩm (ATTP) để có đủ sức khỏe lao động. Tuy nhiên, nhiều DN chưa thực hiện tốt điều này. Tôi mong muốn các cấp lãnh đạo quan tâm, thực hiện tốt hơn nữa công tác kiểm tra các DN về chất lượng bữa ăn ca để bảo vệ quyền lợi của CNLĐ”.

Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh - Lê Thị Thu Cúc cho biết: “Việc cải thiện, nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho CNLĐ là rất cần thiết. Sau hơn 5 năm tổ chức thực hiện Nghị quyết số 7c/NQ-BCH, ngày 25/02/2016 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”, có thể khẳng định, nghị quyết có tác động không nhỏ trong nỗ lực nâng cao chất lượng bữa ăn của CNLĐ, thể hiện trách nhiệm của các cấp Công đoàn trong tỉnh và sự quan tâm của các DN. Nhờ đó, chất lượng bữa ăn ca của CNLĐ ngày càng được cải thiện. Ở một số công ty, giá trị suất ăn được chi ở mức 30.000-40.000 đồng/suất”.

Để nghị quyết mang lại hiệu quả tích cực như mục tiêu hướng đến, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, các công đoàn cơ sở tăng cường tuyên truyền, vận động chủ DN nâng cao nhận thức về tác dụng của việc bảo đảm dinh dưỡng, ATTP; thường xuyên khảo sát độ hài lòng của CNLĐ về chất lượng bữa ăn ca;... Nhiều công đoàn cơ sở tại DN phát huy tốt vai trò, phối hợp người sử dụng lao động trong việc giám sát, nâng cao chất lượng bữa ăn ca của CNLĐ; xây dựng nhà ăn, bếp ăn, mua sắm trang thiết bị cần thiết để bảo đảm bữa ăn dinh dưỡng, ATTP.

Với nỗ lực của các cấp Công đoàn, đến nay, trên địa bàn tỉnh có trên 900 DN đưa nội dung bữa ăn ca vào đối thoại, thương lượng, ký thỏa ước lao động tập thể với chủ DN trong tổng số trên 1.100 DN có tổ chức Công đoàn.

Ngoài ra, các cơ quan quản lý nhà nước về ATTP tại địa phương cũng tích cực triển khai các biện pháp kiểm soát ATTP, thanh tra, kiểm tra các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn, các DN có tổ chức bếp ăn tập thể trên địa bàn tỉnh. Sở Y tế chủ trì phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai công tác bảo đảm ATTP đối với các bếp ăn tập thể, cơ sở cung cấp suất ăn sẵn trên địa bàn tỉnh,...

Với sự vào cuộc của các ngành, hy vọng rằng chất lượng bữa ăn ca của CNLĐ được quan tâm, chăm lo tốt hơn, giúp họ bảo đảm sức khỏe để lao động, sản xuất và tích cực tham gia sáng kiến cải tiến để khẳng định vai trò, vị trí của giai cấp CN trong giai đoạn hiện nay./.

Với sự vào cuộc của các ngành, hy vọng rằng chất lượng bữa ăn ca của CNLĐ được quan tâm, chăm lo tốt hơn, giúp họ bảo đảm sức khỏe để lao động, sản xuất và tích cực tham gia sáng kiến cải tiến để khẳng định vai trò, vị trí của giai cấp CN trong giai đoạn hiện nay”.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết