Tiếng Việt | English

05/10/2020 - 09:30

Công tác phòng cháy, chữa cháy tại các ngôi chợ nhỏ

Tại các ngôi chợ nhỏ, công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) được ban quản lý chợ và các tiểu thương quan tâm, tăng cường cảnh giác. Chính quyền thường xuyên kiểm tra nhắc nhở các hộ buôn bán nêu cao ý thức, chấp hành nghiêm những quy định PCCC, đồng thời kiến nghị ngành chức năng sửa chữa, nâng cấp những hạng mục liên quan đến kết cấu hạ tầng giúp việc buôn bán thuận lợi và an toàn hơn.

Chợ Rạch Chanh nhỏ nhưng chấp hành nghiêm quy định phòng cháy, chữa cháy

Chợ Rạch Chanh nhỏ nhưng chấp hành nghiêm quy định phòng cháy, chữa cháy

Dọc tuyến Quốc lộ 62, có khá nhiều ngôi chợ nhỏ, gần đây, do tốc độ phát triển KT-XH, nhiều ngôi chợ được nâng cấp, xây dựng mở rộng nhà lồng chợ để tăng thêm gian hàng buôn bán. Tại chợ Rạch Chanh, xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, vào khoảng 8 giờ, lượng người mua giảm.

Anh Hoàng - bán vé số ngay đầu chợ, chia sẻ: “Chợ này nhỏ, chỉ đông khách vào buổi sáng sớm và chiều tối. Công tác PCCC được anh Đào Quang Dũng - Ban quản lý chợ (BQLC), thường xuyên nhắc nhở. Đặc biệt, không cho các hộ thắp nhang đèn vào buổi tối”.

Ông Đặng Văn Sinh cúp cầu dao điện khi nghỉ bán

Ông Đặng Văn Sinh cúp cầu dao điện khi nghỉ bán

Ông Đặng Văn Sinh, trên 60 tuổi, bán cà phê ở cổng chợ, thông tin: “Tôi luôn cẩn trọng trong sử dụng điện. Sau khi bán xong, tôi kéo cầu dao tắt điện, không thắp nhang vào buổi tối, việc đun nấu nước cũng cẩn thận vì quán lợp lá dừa và khá thấp”.

Nhà lồng chợ Rạch Chanh có khoảng 15 gian hàng buôn bán quần áo, tạp hóa,... Do chợ nhỏ, các gian hàng khá gần nhau, lối đi hẹp. Chị Hương bán tạp hóa bày tỏ: “Nhà lồng chợ khá nhỏ nên lối đi hẹp, ảnh hưởng đến buôn bán. Loa phóng thanh và Ban quản lý chợ cũng thường xuyên nhắc nhở chúng tôi chấp hành PCCC”.

Chợ Bắc Đông, địa bàn ấp 2, xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa, có trên 50 hộ buôn bán, tuy nhiên, số hộ nhà mặt tiền chủ yếu buôn bán mặt hàng gia dụng và thịt, cá, hải sản. Chị Nguyễn Thị Vân có nhà mặt tiền, buôn bán thịt heo, chia sẻ: “Tiểu thương chấp hành nghiêm quy định PCCC, đồng thời trang bị thêm dụng cụ để tự ngắt điện khi đồ gia dụng quá nóng (rờ le)”.

Chợ Bắc Đông còn có tuyến đường vào nhà máy xay xát gần nhà lồng chợ, đường khá hẹp lại có trụ biến áp nên tiểu thương và người dân khu vực khá lo lắng mỗi khi xe container ra vào lấy hàng.

Phó Chủ tịch UBND xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An - Phan Văn Nhàn cho biết: “Chợ Rạch Chanh trên địa bàn xã có trên 40 hộ buôn bán, UBND xã thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo BQLC nhắc nhở tiểu thương thực hiện nghiêm quy định PCCC, nhất là vào tháng cao điểm mùa khô. Đồng thời, UBND xã ghi nhận ý kiến của tiểu thương, đầu năm 2020 cho sửa chữa mái hiên và nhà vệ sinh nhà lồng chợ Rạch Chanh bảo đảm vẻ mỹ quan và vệ sinh môi trường”.

Ông Nhàn cho biết thêm: “Do gần Khu công nghiệp Lợi Bình Nhơn nên trên địa bàn xã có thêm chợ tự phát nhỏ, chợ chỉ hoạt động vào buổi chiều, các hộ buôn bán tụ tập phía trước cổng khu công nghiệp. Đối với chợ tự phát, UBND xã tăng cường phối hợp cơ quan chức năng của TP.Tân An chốt trực giờ cao điểm để không xảy ra ùn ứ giao thông. UBND xã nhiều lần báo cáo lên cấp trên để có hướng xử lý vì chợ này không phù hợp quy hoạch và gây mất trật tự, an toàn giao thông trên Quốc lộ 62”.

Mặc dù các ngôi chợ nhỏ có độ nguy hiểm về cháy, nổ không cao, thế nhưng trên tinh thần cảnh giác cao trước nguy cơ “bà hỏa”, các cấp chính quyền và BQLC cũng thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền cho các hộ buôn bán nêu cao ý thức tự giác, thực hiện nghiêm những biện pháp PCCC theo quy định tại Luật Phòng cháy và chữa cháy (sửa đổi) năm 2013./.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết