Tiếng Việt | English

27/04/2021 - 15:32

Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp không xảy ra trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép

Ngày 27/4, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo (BCĐ) Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 kiểm tra công tác quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế và triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại Long An. Phó Trưởng BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế - Đỗ Xuân Tuyên làm Trưởng đoàn.

 Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế - Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra công tác quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế tại Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường

Theo đó, đoàn đến kiểm tra công tác quản lý nhập cảnh, cách ly, khai báo y tế tại Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường. CKQT Bình Hiệp quản lý đoạn biên giới dài 9,5km, trong đó, có 4km đường bộ và 5,5km đường sông, với 9 mốc giới, thuộc 2 xã Bình Hiệp và Bình Tân. Thời gian qua, CKQT Bình Hiệp luôn quyết tâm, nỗ lực trong công các phòng, chống dịch Covid-19, không xảy ra tình trạng người dân xuất, nhập cảnh trái phép.

Sau khi kiểm tra tại CKQT Bình Hiệp, Đoàn có cuộc làm việc với BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tại thị xã Kiến Tường. Theo báo cáo của BCĐ phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người trên địa bàn tỉnh Long An, toàn tỉnh ghi nhận 6 bệnh nhân (BN) dương tính Sars-CoV-2 bao gồm: BN1474, BN1547, BN1978, BN2061, BN2529, BN2638. Các trường hợp đã khỏi bệnh, tất cả các trường hợp dương tính đều là ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh, không ghi nhận ca bệnh trong cộng đồng. Tính đến nay, tổng số lũy kế cách ly của tỉnh Long An là 7.682 người. Trong đó, 86 người đang cách ly (1 người cách ly tại nhà), 7.596 người hoàn thành cách ly.

Hiện nay, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tiếp nhận và phân bổ 18.550 liều vắc-xin cho các Trung tâm Y tế huyện. Được biết, công tác thử nghiệm vắc-xin đã triển khai chương trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 vắc-xin Nanocovax do Việt Nam sản xuất tại Trung tâm Y tế huyện Bến Lức cho 275 tình nguyện viên. Các trường hợp đang được theo dõi tình trạng phản ứng sau tiêm, đến thời điểm hiện tại, Long An chưa ghi nhận trường hợp phản ứng nặng sau tiêm.

Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế - Đỗ Xuân Tuyên (hàng 1, bìa trái) nhấn mạnh không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Thứ trưởng Bộ Y tế - Đỗ Xuân Tuyên nhận định, về cơ bản tất cả các lực lượng tại CKQT Bình Hiệp đã triển khai nghiêm túc công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của BCĐ tỉnh và BCĐ thị xã. Tuy nhiên để làm tốt hơn công tác phòng, chống dịch, ông đề nghị tỉnh tiếp tục rà soát, kiện toàn BCĐ phòng, chống dịch liên ngành tại cửa khẩu. Đồng chí Đồn trưởng Đồn Biên phòng là Trưởng BCĐ, đồng thời là thành viên của BCĐ tỉnh. Đồng thời, phải phân công nhiệm vụ cụ thể và có quy chế phối hợp giữa 3 lực lượng trong công tác phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, kiểm soát chặt chẽ trường hợp nhập cảnh trái phép. Đối với người dân về Việt Nam không có giấy tờ phải cố gắng tuyên truyền, vận động họ yên tâm ở lại và chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch tại nước sở tại. Trường hợp đặc biệt cần về nước phải nghiêm túc khai báo với cơ quan chức năng để được tiếp nhận, cách ly và thực hiện các biện pháp hỗ trợ y tế nhanh chóng, kịp thời.

Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các địa phương trong tỉnh và nước bạn, không để người dân 2 bên nhập cảnh trái phép. Tuyên truyền người dân sống dọc các tuyến biên giới phát giác, khai báo cho lực lượng biên phòng, chính quyền địa phương các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Công tác xuất nhập cảnh hàng hóa tại cửa khẩu được thực hiện tương đối tốt. Thời gian tới, tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để hạn chế tối đa các ca bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào Việt Nam; bảo đảm thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng dịch vừa phát triển kinh tế./.

Hoài An

Chia sẻ bài viết