Tiếng Việt | English

05/01/2016 - 08:25

Đêm thơ Nguyên Tiêu - Dấu ấn 5 năm

Nhìn lại hoạt động 5 năm qua của Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật (LHVHNT) Long An, có thể khẳng định, đêm thơ Nguyên Tiêu được tổ chức hằng năm vào rằm tháng Giêng vẫn là một dấu ấn sâu sắc nhất. Ban tổ chức đêm thơ vẫn luôn nỗ lực để tạo ra một không gian trữ tình ấm cúng cho những người yêu thi ca.

Ảnh: Công Toại

1. Khoảng 10 năm nay, đêm thơ Nguyên Tiêu được Hội LHVHNT tỉnh tổ chức thường xuyên vào những ngày đầu năm mới. Đây là sự nỗ lực của lãnh đạo hội khi duy trì đều đặn một hoạt động vốn luôn “kén” người chơi lẫn người thưởng thức trong suốt nhiều năm liền. Từ sự ủng hộ đó, những thành viên trong Ban tổ chức mà nòng cốt là Chi hội Văn học lên kế hoạch, thiết kế nội dung, chương trình đêm thơ sao cho mỗi năm đều tạo được dấu ấn riêng với khán giả.

Chính vì thế, ngay từ khâu biên tập, những người phụ trách đã chọn lọc một cách kỹ càng những tác giả, những tác phẩm thi ca tiêu biểu trong và ngoài tỉnh. Đây là công việc quan trọng nhất vì nó quyết định đến chất lượng của từng đêm thơ. Tùy theo chủ đề hàng năm, những người phụ trách nội dung chọn ra những nhà thơ, những bài thơ phù hợp.

Tuy nhiên, dù chủ đề gì, chất lượng những bài thơ vẫn là điều quan trọng nhất, những tác phẩm được chọn phải là những sáng tác hay về nội dung, tư tưởng, độc đáo về nghệ thuật và tất nhiên phải đậm chất thơ. Do vậy, việc “cân, đo, đong, đếm”, chọn tác phẩm nào luôn khiến những người phụ trách phải “đau đầu”.

Nhà thơ Đinh Thị Thu Vân, một trong những người phụ trách biên tập nội dung đêm thơ Nguyên Tiêu nhiều năm liền chia sẻ, để chuẩn bị nội dung chu đáo, chúng tôi thường gặp gỡ nhau để trao đổi xem năm nay chọn tác giả nào, tác phẩm nào. Dù các thành viên trong bộ phận phụ trách nội dung có những ý kiến riêng của mình, nhưng cuối cùng mọi người vẫn có sự đồng thuận chung.

Với sự nhiệt tình và tâm quyết của những người thực hiện, đêm thơ Nguyên Tiêu hằng năm giới thiệu đến người yêu thơ tỉnh nhà những tác giả, tác phẩm tiêu biểu, ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ,...

Trong đêm thơ, khán giả còn được thưởng thức những bài thơ thể hiện tình yêu đôi lứa, những bài thơ hay về Long An của những tác giả trong và ngoài tỉnh, dù là tác phẩm mới của tác giả trẻ hay tác phẩm nổi tiếng của tác giả tên tuổi, tất cả đều mang đến những dấu ấn khó phai.

Khi việc phổ biến những tác phẩm văn học của tác giả trong tỉnh đến với công chúng còn gặp nhiều khó khăn thì đêm thơ Nguyên Tiêu với việc ưu tiên cho những gương mặt mới, những tác phẩm mới đến với khán giả là một việc làm đáng được khích lệ.

Ảnh: Công Toại

2. Một trong những dấu ấn trong đêm thơ Nguyên Tiêu suốt 5 năm qua chính là việc đổi mới hình thức thể hiện, với mong muốn đêm thơ trở thành một chương trình nghệ thuật mà ở đó, thơ và nhạc cùng hòa quyện và thăng hoa.

Và người có công lớn trong việc nâng chất đêm thơ không ai khác ngoài nhạc sĩ Hoàng Tuyên. Bắt đầu từ năm 2012, cố nhạc sĩ Lê Phương (khi ấy là Phó Chủ tịch Hội LHVHNT) mạnh dạn giao cho nhạc sĩ Hoàng Tuyên phụ trách dàn dựng chương trình đêm thơ Nguyên Tiêu và nhạc sĩ của “Vầng trăng em mơ” đã kịp “ghi điểm” trong lòng khán giả.

Mang đêm thơ ra khỏi khuôn viên Hội văn nghệ vốn quá quen thuộc, nhạc sĩ biến tiền sảnh hội trường khu vui chơi Biển Đông thành một sân khấu ấm cúng, gần gũi giữa thơ và nhạc, giữa thơ với khán giả.

Cho đến năm 2014, khi đêm thơ Nguyên Tiêu lần đầu tiên được tổ chức tại Di tích Dinh Tổng Thận, nhạc sĩ đã tạo được dấu ấn đậm nét trong vai trò đạo diễn của mình. Ông làm cho đêm thơ trở nên độc đáo hơn qua việc sử dụng nhiều người giới thiệu chương trình, thú vị hơn qua những bài ca được thể hiện mộc mạc, ấn tượng hơn bằng việc sáng tác “nhạc hiệu” riêng cho đêm thơ. Đêm thơ Nguyên Tiêu năm ấy trở thành đêm thơ thành công nhất, gây được cảm xúc nhiều nhất cho những người yêu thơ.

Làm việc với ông mới thấy người nhạc sĩ nhận giải Nguyễn Thông này giàu ý tưởng mới lạ, luôn chăm chút cho từng chi tiết nhỏ, luôn muốn mọi việc đều phải được chuẩn bị chu đáo theo kịch bản của mình.

Cũng trong đêm thơ Nguyên Tiêu lần ấy, để chọn ra 4 giọng ngâm cho chương trình, ông lặn lội xuống Bến Tre để “chọn giọng gửi thơ” cho từng nghệ sĩ. Và trong suốt chương trình, ông lặng lẽ theo dõi, quan sát mọi thứ từ hàng ghế khán giả giống như cách ông hòa nhập với giới văn nghệ sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

5 năm qua, đêm thơ Nguyên Tiêu vẫn là hoạt động tạo sự thu hút lớn của hội. Và sức hút ấy có còn mạnh mẽ nữa hay không tùy thuộc vào sự quan tâm của hội trong những năm tiếp theo./.

Bảo Linh

Chia sẻ bài viết