Tiếng Việt | English

07/08/2023 - 11:41

'Đền ơn đáp nghĩa' là nét đẹp của văn hóa, con người Long An

Trải qua cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và làm nghĩa vụ quốc tế, trên địa bàn tỉnh có 102.000 đối tượng  chính sách và người có công với cách mạng.

Trong đó, có 30.702 liệt sĩ, 11.116 thương binh, 1.845 bệnh binh, 5.365 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 70 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân,...

Những năm qua, chính sách đối với người có công, phong trào “đền ơn đáp nghĩa” luôn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh quan tâm thực hiện nhằm tri ân những cống hiến, hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Toàn tỉnh hiện có 15.924 đối tượng đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Ngoài sự quan tâm, thực hiện chính sách của Nhà nước, phong trào “đền ơn đáp nghĩa” còn được các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, mạnh thường quân, nhân dân tham gia đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa; thăm, tặng quà cho đối tượng chính sách nhân dịp lễ, tết hàng năm và phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Phong trào này đã được xã hội hóa sâu, rộng nhằm hỗ trợ, chia sẻ, tri ân đối với những người có công với cách mạng.

Tính đến nay, toàn tỉnh vận động được 362,6 tỉ đồng, xây dựng được 11.461 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa 2.534 căn nhà cho các đối tượng chính sách gặp khó khăn về nhà ở, 100% Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống đều được chăm sóc, phụng dưỡng đến cuối đời. Riêng trong năm 2023, tỉnh xây dựng 72 căn nhà tình nghĩa, tổng kinh phí gần 5 tỉ đồng; sửa chữa 20 căn nhà tình nghĩa với tổng kinh phí 560 triệu đồng; vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa gần 13 tỉ đồng.

Ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ, gia đình chính sách, người có công, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh luôn nêu cao đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”. Đây chính là trách nhiệm, tình cảm của thế hệ hôm nay đối với những người đã hy sinh cho độc lập, tự do của dân tộc.

Mặc dù tháng 7 - tháng cao điểm đền ơn đáp nghĩa đã đi qua nhưng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” luôn sống mãi trong lòng dân tộc, nhất là thế hệ hôm nay. Nhằm phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, của quê hương Long An “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”, phát huy tính thiết thực của việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết số 51-NQ/TU của Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Long An; đồng thời, tiếp tục triển khai và nâng cao hiệu quả công tác vận động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy mới ban hành Công văn số 1893-CV/TU về việc phát động phong trào tiết kiệm, huy động nguồn lực xã hội để xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tập trung quán triệt, phổ biến và tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 14-CT/TW, ngày 19-7-2017 của Ban Bí thư về “Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng”, Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận, tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, đóng góp ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa và phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”; xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Qua đó, nhằm có thêm nguồn lực tiếp tục chăm lo, chia sẻ, động viên người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng yêu cầu phát động phong trào trong các tổ chức, cơ quan, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tiết kiệm, đóng góp nguồn lực để xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa cho các gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh. Phong trào được tổ chức trong cả năm, tập trung cao điểm vào tháng 7 hàng năm.

“Đền ơn đáp nghĩa” là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, của quê hương Long An “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc” cần phải phát huy, qua đó, thiết thực đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với Nghị quyết số 51-NQ/TU của Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Long An./.

Tân An

Chia sẻ bài viết