Tiếng Việt | English

27/01/2020 - 08:11

Đô thị văn minh chào xuân mới

Mùa xuân đến, thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An như “đẹp xinh” hơn với những công trình mới. Kết cấu hạ tầng đô thị thay đổi, nhịp sống cũng trở nên sung túc, ấm no hơn trên vùng đất cửa ngõ vùng Đồng Tháp Mười.

Dọc các tuyến đường, cờ hoa rực rỡ

Đô thị đầy sắc xuân

Những ai có dịp về thị trấn Thạnh Hóa vào mùa xuân này sẽ không khỏi ngỡ ngàng bởi những đổi thay. Những ngôi nhà cao tầng san sát, mọc lên ngày càng nhiều. Kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ từ đường phố, vỉa hè, công trình thoát nước đến hệ thống chiếu sáng đô thị, cây xanh. Thị trấn có diện tích 1.172ha với trên 8.100 người dân sinh sống.

Trên cổng chào đầu đường Hùng Vương - con đường chính của thị trấn Thạnh Hóa, nối liền đường Lê Duẩn với Khu hành chính huyện là panô tuyên truyền về các sự kiện lớn trong năm. Đường Lê Duẩn, Nguyễn Đình Chiểu được láng nhựa thẳng tắp, sạch sẽ; đường Nguyễn Bình, Võ Văn Thành nối dài đang được nâng cấp, mở rộng. Xen lẫn với các tuyến đường là những thảm cây xanh, những luống hoa đủ sắc mang đến cho đô thị diện mạo đầy sắc xuân.

Cùng với sắc hoa tươi thắm, dọc theo các tuyến đường Lê Duẩn, Hùng Vương, Nguyễn Đình Chiểu, cờ hoa đỏ rực cùng hệ thống đèn hoa về đêm lung linh, rực rỡ nhiều sắc màu. Đường Nguyễn Huệ, Hồ Ngọc Dẫn, Nguyễn Minh Đường và Lê Văn Tao trở thành các tuyến phố văn minh đô thị làm cho thị trấn Thạnh Hóa thêm “thay da thắm thịt”.

Một dự án làm “nức lòng” người dân là công trình cầu bắc qua kênh Dương Văn Dương (thuộc dự án đường liên xã Thủy Tây - Thạnh Phú - Thạnh Phước) với nguồn vốn tỉnh đầu tư gần 100 tỉ đồng. Công trình “ý Đảng, lòng dân” này hoàn thành sẽ tạo dấu ấn mới cho vùng đất phía Bắc của huyện. Đi đôi là cầu Nguyễn Thị Định, cầu Tuyên Nhơn nối nhịp bờ vui, không chỉ làm cho bộ mặt thị trấn thêm khởi sắc mà còn tạo thêm động lực thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Công viên 5-9 được thiết kế xây dựng vừa trang nhã, vừa hiện đại

Ao đất trống ngày nào được đầu tư xây dựng Công viên 5-9 khang trang, sạch đẹp, được thiết kế xây dựng vừa trang nhã, vừa hiện đại. Cổng chính vào công viên hoành tráng, hình dáng của đóa sen - loài hoa biểu trưng cho lối sống, tính cách, tâm hồn người Việt, mang nét giản dị, tao nhã và thuần khiết. Dưới hồ là vòi phun nước mang đến cảm giác vừa tươi mát, vừa yên bình của một vùng quê. Đây chính là điểm đến vui chơi, giải trí lý tưởng cho người dân, nhất là mỗi dịp tết đến, xuân về. 

Thị trấn còn có công trình bờ kè và các công trình thể dục, thể thao như sân vận động, sân bóng đá mini, bóng chuyền, sân quần vợt, câu lạc bộ thể hình, gym. Đặc biệt, bờ kè được đầu tư xây dựng vừa tạo vẻ mỹ quan đô thị, vừa phòng ngừa khi lũ lớn tràn về. Đây còn là nơi để người dân luyện tập thể dục, nâng cao sức khỏe vào mỗi buổi sáng và chiều tối. Ngoài ra, thị trấn còn có hồ bơi do doanh nghiệp đầu tư xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ học bơi, phòng, chống đuối nước.

Phiên chợ quê trở nên nhộn nhịp hơn bởi dòng người hối hả mua sắm tết. Ông Nguyễn Bá Nhẫn (người dân thị trấn Thạnh Hóa) phấn khởi: “Việc đi lại, giao thương thuận lợi, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Kết cấu hạ tầng được đầu tư khang trang, sạch đẹp nên không khí xuân trở nên sôi nổi, tấp nập người đi mua sắm. Chợ hoa xuân năm nay có nhiều loại, hoa nào cũng đẹp, tôi đã chọn mua một chậu mai về đón tết, mong mọi sự tốt lành, sang năm mới luôn được may mắn”.

Hồ bơi do doanh nghiệp đầu tư xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ học bơi, phòng, chống đuối nước

Vươn tới đô thị văn minh

Mục tiêu hướng đến của Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây là xây dựng thị trấn Thạnh Hóa trở thành đô thị văn minh. Để đạt mục tiêu này, thị trấn tập trung huy động các nguồn lực, tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp, các ngành trong xây dựng, chỉnh trang đô thị, phát triển sản xuất, kinh doanh, xứng tầm vị thế đô thị trong giai đoạn phát triển mới.

Chia sẻ giải pháp thực hiện thời gian tới, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Thạnh Hóa - Nguyễn Trọng Cần cho biết: “Chúng tôi phối hợp các ngành chuyên môn của huyện thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là tham gia thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình, chấp hành nghiêm về trật tự xây dựng, tham gia đóng góp thực hiện công trình theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Tập trung mọi nguồn lực đầu tư hoàn thiện các công trình giao thông mang tính đột phá, tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Quan tâm lãnh, chỉ đạo trong việc quản lý và sử dụng hiệu quả các công trình sau đầu tư”.

Cầu Tuyên Nhơn nối nhịp bờ vui, làm cho bộ mặt thị trấn thêm khởi sắc

Thị trấn tiếp tục huy động các nguồn lực trong xã hội để đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị, nhất là hệ thống giao thông, đèn chiếu sáng, chỉnh trang vỉa hè, trồng hoa, cây xanh để tạo cảnh quan môi trường,... Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức người dân trong việc giữ gìn an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường nhằm góp phần đưa thị trấn Thạnh Hóa xứng tầm đô thị hiện đại, văn minh.

Ông Phạm Ngọc Ẩn (người dân thị trấn Thạnh Hóa) chia sẻ: “Từ một thị trấn có kết cấu hạ tầng chưa bảo đảm, giao thông chủ yếu bằng đường thủy, nay được “khoác áo mới” của một đô thị văn minh, hiện đại. Tôi cùng nhiều hộ gia đình tiếp tục chung tay bảo quản hệ thống hạ tầng, giữ gìn cảnh quan đô thị ngày càng xanh, sạch, đẹp”.

Trong nắng xuân ấm áp, thị trấn Thạnh Hóa như bừng lên sức sống mới. Những công trình mới mang thêm hy vọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây tiếp tục chung tay xây dựng thị trấn ngày càng phát triển, trở thành đô thị loại IV trong tương lai./.

Thực hiện Chương trình hành động số 07-CTr/HU, ngày 08/3/2016 của Huyện ủy về đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật thị trấn Thạnh Hóa, đến nay thị trấn thực hiện được 20 công trình do tỉnh, huyện đầu tư và 22 công trình do thị trấn đầu tư với tổng nguồn vốn trên 44 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 17 tỉ đồng (đất và tiền mặt). Chào mừng 30 năm Ngày thành lập huyện, thị trấn còn được đầu tư xây dựng 15 công trình, với tổng kinh phí gần 240 tỉ đồng.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết