Tiếng Việt | English

18/07/2024 - 15:31

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác bồi thường Nhà nước tại tỉnh Long An  

Ngày 18/7, Đoàn kiểm tra liên ngành do Phó Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước - Lê Thái Phương làm Trưởng đoàn tiến hành kiểm tra công tác bồi thường Nhà nước tại tỉnh Long An.

Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Huỳnh Văn Sơn, lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh và UBND huyện Tân Trụ.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, thực hiện các nhiệm vụ quản lý Nhà nước về công tác bồi thường Nhà nước, hàng năm, UBND tỉnh đều ban hành Kế hoạch thực hiện theo dõi thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trên địa bàn tỉnh nhằm triển khai thực hiện quản lý nhà nước về công tác bồi thường của Nhà nước theo quy định.

Đoàn công tác làm việc với tỉnh Long An

Trong đó, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên như chủ động cập nhật, triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật mới liên quan đến lĩnh vực bồi thường Nhà nước khi được ban hành; tuyên truyền Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017, Nghị định số 68/2018/NĐ-CP của Chính phủ và các Thông tư hướng dẫn mới được ban hành đến các ngành, các cấp để nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động khi thực thi nhiệm vụ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Huỳnh Văn Sơn thông tin một số tình hình công tác bồi thường Nhà nước

Đồng thời, UBND tỉnh thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các ngành, các cấp từ tỉnh đến cơ sở, các ngành, các cấp phối hợp giải quyết nhanh chóng, đúng pháp luật các vụ việc phát sinh; kịp thời cung cấp thông tin, hướng dẫn thủ tục hỗ trợ người bị thiệt hại thực hiện quyền yêu cầu bồi thường khi có yêu cầu cũng như theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc giải quyết bồi thường, chi trả bồi thường và trách nhiệm hoàn trả theo quy định của pháp luật; giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm trong công tác bồi thường Nhà nước,… Trên cơ sở kế hoạch của tỉnh, các sở, ngành tỉnh và UBND cấp huyện tổ chức triển khai thực hiện các nội dung phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị.

Giám đốc Sở Tư pháp - Phan Thị Mỹ Dung phát biểu giải đáp một số nội dung đoàn kiểm tra đặt ra tại buổi làm việc

Qua thống kê, trên địa bàn tỉnh có 4 trường hợp cá nhân yêu cầu bồi thường thiệt hại trong hoạt động quản lý hành chính, 3 trường hợp cá nhân yêu cầu bồi thường thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự, không có vụ việc bồi thường trong lĩnh vực thi hành án.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước - Lê Thái Phương đánh giá công tác bồi thường Nhà nước trên địa bàn tỉnh được UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả. Các vụ việc yêu cầu bồi thường phát sinh trên địa bàn tỉnh đã được các cơ quan giải quyết khẩn trương, dứt điểm.

Phó Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước - Lê Thái Phương phát biểu tại buổi làm việc

Bên cạnh những kết quả đã đạt, việc thực hiện công tác này trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định. Trên cơ sở những đề xuất, kiến nghị của các cơ quan tham dự, Đoàn kiểm tra cũng đã có ý kiến trong phạm vi thẩm quyền và tổng hợp để nghiên cứu, tham mưu giải pháp nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bồi thường Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, Phó Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước - Lê Thái Phương đề nghị, UBND tỉnh Long An thường xuyên bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Tư pháp cũng như của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong công tác bồi thường Nhà nước; quan tâm, tạo điều kiện về nguồn lực để Sở Tư pháp thực hiện các nhiệm vụ về công tác bồi thường Nhà nước; chỉ đạo các cơ quan trên địa bàn tỉnh phân công vụ việc trách nhiệm bồi thường Nhà nước theo hướng ổn định; thực hiện nghiêm việc bảo vệ bí mật Nhà nước,…

Bên cạnh đó, ông Lê Thái Phương cũng thông tin đến tỉnh một số những hạn chế chung, nhất là những vi phạm trong tiếp nhận, giải quyết bồi thường; xem xét trách nhiệm hoàn trả và những vi phạm khác xảy ra trên phạm vi cả nước để tỉnh rút kinh nghiệm chung trong thực tiễn triển khai luật trách nhiệm bồi thường Nhà nước./. 

Kiên Định – Hoàng Tuân

Chia sẻ bài viết