Tiếng Việt | English

10/01/2017 - 10:07

Dọn nhà đón tết - Rạng rỡ xuân về

Tết đến, dù bận rộn đến đâu, ai cũng dành thời gian sửa soạn, trang hoàng nhà cửa để đón một năm mới sung túc, đủ đầy.


Bên cạnh đánh bóng, anh Lâm Thành Hồ còn bán lư đồng được sản xuất tại miền Trung rất tinh xảo

Theo quan niệm của ông bà, nhà cửa sạch sẽ, tươm tất giúp gia chủ có một năm sung túc, đón nhiều tài lộc. Vì thế, vào những ngày giáp tết, nhiều người tất bật trang hoàng nhà cửa. Đặc biệt, bàn thờ ông bà, tổ tiên phải thật tươm tất với bộ lư đồng, bánh mứt, mâm ngũ quả.

Anh Lâm Thành Hồ, ở thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa cho biết: “Bộ lư đồng chuẩn thường gồm một đỉnh đồng (lư hương), cặp chân đèn, bộ trái đào - con nghê hoặc cặp hạc. Bộ lư đồng thể hiện sự trang nghiêm, linh thiêng trong không gian thờ cúng. Do chất liệu bằng đồng nên sau một thời gian sẽ bị xỉn, do đó, khoảng từ rằm tháng Chạp, người dân đem lư đến đánh bóng. Tôi làm dịch vụ đánh bóng lư đồng trên 30 năm. Thời gian trước, mỗi dịp tết, tôi đánh bóng được khoảng 80-90 bộ, những năm gần đây chỉ tầm khoảng 30-40 bộ, riêng năm nay có thể nhiều hơn vì hầu như mỗi gia đình 2-3 năm mới đánh bóng 1 lần”.

Chùi lư mất rất nhiều thời gian và công sức, phải có sự tỉ mỉ chứ không được làm qua loa. Mỗi bộ lư, tùy mức độ, kích thước mà có mức giá khác nhau, dao động từ 200.000-350.000 đồng/bộ. Ngoài ra, cửa hàng của anh Hồ còn bày bán rất nhiều sản phẩm lư đồng từ miền Trung với đủ mọi kích thước, giá từ 3-12 triệu đồng/bộ.

Kế đến, phòng khách được xem là “bộ mặt” của ngôi nhà. Trong những ngày đầu năm, không gian phòng khách cần có sự tươi sáng, ấm cúng để đón khách đến thăm nhà. Ngoài dọn dẹp vệ sinh, thay vì sơn tường mới, một số gia đình cũng chọn giấy dán tường để tạo điểm nhấn cho ngôi nhà. Hiện tại, trên thị trường có khá nhiều giấy dán tường với đủ màu sắc, chủng loại và chất liệu với giá khác nhau, phục vụ nhu cầu và sở thích khách hàng. Anh Biên - chủ cửa hàng Kim Cương ở phường 6, TP.Tân An cho biết: “Hiện tại, giấy dán tường khuyến mãi (bao công dán) của cửa hàng có giá từ 800.000 đồng/cuộn/15m2. Giấy Hàn Quốc có giá khoảng 1,2 triệu đồng/cuộn/15m2”.


Người dân cũng ưa chuộng các loại hoa giả để trang trí trong dịp tết

Theo anh Biên, gần đây, giấy dán tường được nhiều người lựa chọn vì vừa đẹp, bền và có thể bảo vệ tường. Ngoài ra, cửa hàng của anh cũng nhận thi công rèm cửa với rất nhiều mẫu hoa văn, chất liệu khác nhau. Anh Biên chia sẻ, tùy sở thích mỗi người mà có sự lựa chọn hoa văn, màu sắc của giấy dán tường hay rèm cửa. Tuy nhiên, khách hàng nên lựa chọn các loại hoa văn trang nhã, ít chi tiết và màu sắc dịu nhẹ, trung tính để tạo sự thông thoáng cho căn phòng.

Thời điểm cận tết cũng là lúc các thợ xây kiếm thêm thu nhập nhờ sơn sửa, trang trí nhà, sơn cổng. Anh Phạm Văn Vàng, ở huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang cho biết: “Bên cạnh xây nhà, tôi cũng nhận đóng laphông, sơn cổng rào, sơn tường nhà,... tùy theo yêu cầu của khách. Tiền công thợ tính theo mét vuông, tùy theo từng hạng mục, kích thước và yêu cầu của khách hàng. Đây là dịp để anh em thợ xây có thêm thu nhập vào dịp tết”.


Nhiều người chọn mua các loại hoa giả để trang trí trong dịp tết

Ngoài ra, những ngày đầu năm mới, bên cạnh cây kiểng, người dân cũng thường chọn mua hoa giả, hoa vải trang trí để tạo màu sắc sinh động cho không gian sống với niềm tin, hy vọng một năm mới nhiều may mắn. Bà Nguyễn Thị Thu Hương ở phường 3, TP.Tân An cho biết: “Những ngày cận tết, ngoài chuẩn bị bánh mứt, quần áo mới, tôi còn chọn mua thêm hoa vải trang trí vì thời gian bảo quản lâu dài, màu sắc đẹp. Hiện tại, trên thị thường có rất nhiều hoa vải, hoa voan hoặc hoa đất sét sống động y như thật. Tôi còn mua bao lì xì đỏ, thỏi vàng, đồng tiền treo lên cây mai với mong muốn năm mới nhiều tài lộc”.

Trang hoàng nhà cửa đón xuân không chỉ giúp tổ ấm tươi đẹp hơn khi tết đến, ngôi nhà mát sạch, gọn gàng, rực rỡ sắc màu cũng thể hiện niềm tin về một năm mới ấm no, tài lộc dồi dào. Cùng những người thân yêu quét dọn, sơn sửa lại không gian sống, lòng mỗi người như cũng rộn rã niềm vui. Không cần phải quá tốn kém, chỉ cần mua thêm một chậu hoa, dán thêm đôi ba câu đối cũng là cách để mang xuân về với gia đình mình!

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích