Tiếng Việt | English

23/02/2023 - 09:11

Dồn sức ôn tập cho học sinh lớp 12

Chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, các trường nỗ lực ôn tập cho học sinh (HS) lớp 12. Tùy theo học lực của HS, các trường có phương pháp ôn tập phù hợp giúp các em thi tốt kỳ thi quan trọng sắp tới cũng như hiện thực hóa ước mơ về ngành nghề học tập trong tương lai.

Chọn phương pháp ôn tập phù hợp

Ngay từ đầu năm học, các trường tiến hành ôn tập cho HS lớp 12. Đối với từng môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các trường có phương pháp ôn tập phù hợp, giúp HS nắm chắc kiến thức, kỹ năng để làm bài thi.

Bắt tay ôn tập cho HS lớp 12, thầy Nguyễn Văn Nhân - giáo viên môn Sinh học, Trường THCS và THPT Hậu Thạnh Đông (huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An), hệ thống lý thuyết cho HS bằng sơ đồ tư duy, bảng biểu. Nội dung ôn tập, thầy tập trung vào chương I của Sinh học lớp 11 và toàn bộ chương trình Sinh học lớp 12.

Học sinh tích cực phát biểu để ôn lại kiến thức đã học

Trong quá trình ôn tập, thầy Nhân cố gắng giúp HS ghi nhớ các kiến thức trọng tâm trong mỗi bài, hiểu kiến thức đó có ý nghĩa gì đối với con người và thế giới sinh vật để làm các câu hỏi lý thuyết từ dạng nhận biết đến vận dụng kiến thức. Từ đó, thầy cho HS luyện đề lý thuyết từ các câu hỏi ngắn, đơn giản đến các câu hỏi dài, phức tạp; từ câu hỏi nhận biết đến thông hiểu và vận dụng theo các chủ đề tương ứng.

Thầy Nhân chia sẻ: “Đối với phần bài tập, tôi giúp HS hệ thống hóa và ghi nhớ các công thức về cấu trúc của ADN, nhân đôi ADN, xác định số loại kiểu gen trong quần thể ngẫu phối, tần số kiểu gen của quần thể ngẫu phối và tự phối,... Từ đó, tôi cho các em thực hành giải các dạng bài tập từ mức độ dễ đến khó theo chủ đề như cơ chế di truyền - biến dị, quy luật di truyền, phả hệ, di truyền quần thể, sinh thái học,...”.

Sau khi làm các dạng câu hỏi lý thuyết và bài tập, thầy Nhân tiếp tục cho HS giải các đề thi thử để làm quen với các dạng câu hỏi trong đề thi. “Việc luyện nhiều đề thi sẽ giúp các em thêm tự tin, nắm được các dạng câu hỏi trong đề, rèn được kỹ năng làm bài, phân bố được thời gian hợp lý khi bước vào kỳ thi chính thức” - thầy Nhân khẳng định.

Đối với ôn tập môn Ngữ văn, Trường THPT Rạch Kiến (huyện Cần Đước) thực hiện theo 4 nguyên tắc: Ôn tập phải kết hợp ngay từ lúc dạy bài chính khóa; vừa ôn theo định hướng chung, vừa tính đến đặc thù học tập của từng đối tượng HS; ôn tập những gì cần và có lợi cho việc thi cử, không ôm đồm, lan man; coi trọng củng cố kiến thức lẫn thực hành luyện tập.

Thầy Nguyễn Trọng Hoàng - giáo viên Trường THPT Rạch Kiến, cho biết: “Ngay từ đầu năm học, HS được tiếp cận với cấu trúc đề thi, từ đó biết hướng phân bố thời lượng làm bài hợp lý, xác định học và ôn luyện như thế nào có thể đáp ứng yêu cầu làm bài. Nhờ vậy, việc ôn tập cho HS có nhiều thuận lợi. Ở mỗi bài học, tôi thường khởi động bằng đề bài nhỏ, sau đó hướng dẫn, giúp các em vừa hình thành kiến thức bài học, vừa liên hệ giải quyết đề bài đã nêu. Ngoài ra, tôi tập trung ôn luyện kiến thức nền vừa giúp các em làm các dạng bài, vừa vận dụng qua luyện tập phân tích đề, giải đề, luyện viết ngắn để làm quen việc làm bài thi. Riêng HS viết chữ quá xấu, sẽ bất lợi khi giám khảo chấm điểm nên tôi giúp các em rèn chữ viết cho rõ ràng, dễ đọc”.

Đặc biệt quan tâm học sinh hỏng kiến thức

Trong quá trình học và ôn tập, các trường lọc ra những HS bị hỏng kiến thức, chưa hiểu bài, tiếp thu chậm,... ở các môn học để theo sát và cho các em ôn tập tăng cường.

Bước vào học kỳ II, Trường THPT Đức Huệ (huyện Đức Huệ) tiến hành ôn tập giai đoạn 2 cho HS. Hiện các em được ôn tập 4 tiết/tuần/môn với môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học và 2 tiết/tuần/môn với môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Khi dạy học và ôn tập cho HS, giáo viên đặc biệt quan tâm HS không theo kịp bài học và chưa làm được bài tập, từ đó dành thêm thời gian để giảng lại kiến thức, hướng dẫn các em làm bài tập phù hợp năng lực.

Theo Hiệu trưởng Trường THPT Đức Huệ - Nguyễn Trọng Nghĩa, ngay từ đầu năm học, trường sắp xếp lớp theo tổ hợp môn thi và học lực của HS. Nhờ vậy, việc ôn tập khá thuận lợi, vừa phát huy năng lực của HS khá, giỏi, vừa tập trung củng cố kiến thức cho HS chưa năm chắc bài, bị hỏng kiến thức. Riêng những HS còn yếu, trường tăng cường ôn tập, hỗ trợ các em lấy lại kiến thức căn bản để tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Học sinh vận dụng kiến thức lý thuyết để giải bài tập trên lớp

Giúp học sinh chinh phục mục tiêu vào đại học

Ngoài đặt mục tiêu 100% HS tốt nghiệp THPT, các trường nỗ lực ôn tập cho HS, giúp các em đậu đại học, nhất là đậu vào trường đại học thuộc top của cả nước.

Để trang bị đủ kiến thức, kỹ năng cho HS, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng, Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Tân An) hiện tập trung dạy học, dạy tăng cường và ôn tập cho HS. Đối với lớp chất lượng cao, ngay từ lớp 10, ngoài học chương trình chính khóa, các em được học tăng cường các môn: Toán, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, tùy theo mục tiêu chọn khối A, B, D,... để xét tuyển đại học. Riêng HS lớp cơ bản, trường ôn tập cho HS ngay từ đầu năm học. Nội dung ôn tập được trường bám sát việc rèn luyện kỹ năng giải bài tập, làm quen với đề thi các năm.

Học sinh trao đổi, hỗ trợ nhau trong quá trình làm bài tập

Trong quá trình dạy học, dạy tăng cường, ôn tập, Trường THPT Lê Quý Đôn phân hóa đối tượng HS. Ngoài đặc biệt quan tâm HS chưa nắm chắc bài, trường tăng cường nâng cao kiến thức cho HS giỏi, giúp các em thực hành nhiều dạng bài tập vận dụng và vận dụng cao.

Bên cạnh đó, Trường THPT Lê Quý Đôn thông tin kỹ, đầy đủ đến HS về Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM. Đây là kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy, chất lượng HS và đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các em “mở cánh cửa” vào trường đại học mình mong muốn. Do vậy, giáo viên các bộ môn nghiên cứu kỹ về kỳ thi, nhất là nội dung thi để cung cấp kiến thức phù hợp cho HS và hướng dẫn các em cách làm bài thi để đạt kết quả cao nhất có thể.

Bùi Ngọc Phương Anh - HS lớp 12A1, Trường THPT Lê Quý Đôn, chia sẻ: “Em ước mơ trở thành bác sĩ nên đậu vào ngành Y đa khoa đang là mục tiêu lớn nhất của em. Ngoài nghiêm túc học, ôn tập, em cố gắng thi tốt kỳ thi đánh giá năng lực. Đây sẽ là cơ sở giúp em tiến gần hơn đến ước mơ của mình”.

Nhờ các trường chọn phương pháp ôn tập hiệu quả, đặc biệt quan tâm HS hỏng kiến thức và tập trung phát huy năng lực HS khá, giỏi, nhiều HS tiến bộ rõ rệt, có thêm tự tin trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới cũng như xét tuyển đại học, cao đẳng./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết