Tiếng Việt | English

21/06/2021 - 15:53

Đồng bộ các giải pháp, kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí

Với địa lý tiếp giáp TP.HCM, cửa ngõ miền Tây Nam bộ, có nhiều khu, cụm công nghiệp hoạt động, có lượng người và phương tiện lưu thông đông đúc nên nguy cơ xảy ra giao thông luôn tiềm ẩn. Từ đó, các cấp, các ngành đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT).

Xe công nhân không được chở quá 20 người để phòng, chống dịch

Xe công nhân không được chở quá 20 người để phòng, chống dịch

Những năm qua, với nhiều giải pháp thực hiện quyết liệt trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), nhìn chung TNGT trên địa bàn tỉnh được kéo giảm. Giai đoạn 2016-2020, toàn tỉnh xảy ra 1.077 vụ TNGT, làm chết 588 người, bị thương 890 người. Nếu so với 5 năm liền kề trước đó, số vụ giảm 64,55%, người chết giảm 52,77%, người bị thương giảm 80,28%.

Long An là một trong số ít địa phương trong cả nước được Ủy ban ATGT Quốc gia biểu dương vì đã giảm sâu cả 3 tiêu chí TNGT trong 5 năm. Đặc biệt, tỉnh nằm trong 5 địa phương của cả nước giảm trên 30% cả 3 tiêu chí TNGT của năm 2019 so với năm 2015. Dù vậy, với đặc thù cửa ngõ miền Tây Nam bộ, giáp TP.HCM, có nhiều tuyến đường huyết mạch chạy qua nên TNGT đường bộ trên địa bàn tỉnh nhìn chung vẫn diễn biến phức tạp.

Ủy viên Thường trực Ban ATGT tỉnh - Phùng Văn On thông tin: “Năm 2021, tỉnh đề ra mục tiêu kéo giảm cả 3 tiêu chí; Số vụ, người chết, bị thương vì TNGT từ 5-10% so với năm liền kề trước đó”.

Để thực hiện được mục tiêu này, phải có sự đồng bộ nhiều giải pháp của các cấp, các ngành và ý thức chấp hành của người tham gia giao thông. Theo đó, Ban ATGT tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cấp, các ngành liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT, khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông, kịp thời sửa chữa những đoạn đường hư hỏng, bảo đảm cho người, phương tiện lưu thông xuyên suốt, an toàn. Cùng với đó, Ban ATGT tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về ATGT trong cộng đồng, nhằm nâng cao ý thức chấp hành.

Nhìn chung, công tác bảo đảm TTATGT được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện. Nhiều địa phương đã giải quyết, chấn chỉnh nhiều điểm buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, hành lang an toàn đường bộ để buôn bán. Đặc biệt, lực lượng cảnh sát giao thông trong toàn tỉnh thường xuyên tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm xe chở quá tải trọng, lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, điều khiển phương tiện giao thông khi đã uống bia, rượu, phóng nhanh vượt ẩu, chạy lấn làn, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, ngăn chặn tụ tập đua xe trái phép. Theo Phòng CSGT, công tác bảo đảm ATGT có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là vi phạm điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã uống bia, rượu giảm mạnh so với trước.

Gần đây, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 thì ngoài yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm TTATGT phải đồng bộ với các quy định phòng, chống dịch. Theo đó, căn cứ vào tình hình dịch bệnh, Sở Giao thông - Vận tải tham mưu UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên lĩnh vực giao thông - vận tải hành khách. Theo đó, gần đây, các loại hình kinh doanh vận tải hành khách công cộng như xe buýt, vận tải hành khách theo hợp đồng (trừ xe đưa, rước công nhân) đi, đến các huyện: Bến Lức, Đức Hòa, Cần Giuộc, Cần Đước và TP.Tân An phải tạm ngừng hoạt động đến khi có thông báo mới.

“Mỗi lần có thông báo mới ban hành, Sở đều đăng tải trên trang thông tin của Sở và gửi đến các cơ quan báo chí trong tỉnh để phổ biến rộng rãi trong nhân dân. Quy định này được người dân đồng tình ủng hộ, bởi trong thực tế nguy cơ lây lan dịch bệnh trên các xe vận tải hành khách công cộng rất lớn” - Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải - Đặng Hoàng Tuấn cho biết./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết