Tiếng Việt | English

06/12/2023 - 09:12

Đồng hành với học sinh nghèo

Thời gian qua, công tác khuyến học, khuyến tài nhận được sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng. Tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, nhiều thầy, cô giáo sau khi nghỉ hưu vẫn tiếp tục cống hiến, đồng hành, hỗ trợ học sinh (HS) nghèo, “chắp cánh” để các em thực hiện ước mơ.

Hơn 10 năm gắn bó với công tác khuyến học, khuyến tài, cô Trương Thị Lan (thứ 2, từ phải qua) luôn thực hiện tốt sự nghiệp “trồng người”

Hơn 10 năm gắn bó với công tác khuyến học, khuyến tài, cô Trương Thị Lan (thứ 2, từ phải qua) luôn thực hiện tốt sự nghiệp “trồng người”

Năm 2012, sau khi nghỉ hưu, cô Trương Thị Lan (Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố 3, thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) tham gia công tác khuyến học, khuyến tài tại địa phương. Với kinh nghiệm 35 năm đứng lớp, cô mang hết tâm huyết của mình đến với công tác khuyến học.

Cô Lan chia sẻ: “Tôi từng chứng kiến một số HS phải bỏ học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên khi về hưu, có nhiều thời gian hơn, nghĩ mình phải làm điều gì đó để giúp các em, tôi tham gia vào công tác khuyến học, khuyến tài của địa phương”.

Ngoài việc thường xuyên liên hệ các trường nắm hoàn cảnh của HS nghèo để kịp thời giúp đỡ, cô còn vận động mạnh thường quân hỗ trợ duy trì nguồn quỹ của Hội trên mức 30 triệu đồng. Cô Lan cho biết: “Số tiền này gửi tiết kiệm để lấy tiền lãi giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn ở khu phố. Ngoài ra, Hội còn thường xuyên vận động doanh nghiệp hỗ trợ thêm kinh phí giúp đỡ các em”.

Để có được nguồn hỗ trợ tập cho HS đến trường, cô vận động những sinh viên thành đạt ở địa phương, mỗi năm gửi tặng 500 quyển tập. Năm 2022, cô phối hợp Trường Tiểu học Thị Trấn Cần Đước tặng thẻ bảo hiểm y tế cho 2 HS có hoàn cảnh khó khăn. Gần đây nhất, cô phối hợp vận động mạnh thường quân tặng suất học bổng trị giá 10 triệu đồng/năm cho 1 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trong suốt 4 năm học đại học.

Tại khu phố, cô vận động gần 10 triệu đồng tặng cho HS giỏi, hỗ trợ HS nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Với tình yêu nghề, hết lòng vì sự nghiệp giáo dục và đào tạo, cô Lan thường xuyên quan tâm tìm hiểu để kịp thời hỗ trợ, tránh trường hợp HS bỏ học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. Cô Lan tâm sự: “Đây là công việc rất ý nghĩa và tôi nghĩ chỉ cần mình còn sức khỏe thì còn tiếp tục cống hiến”.

Năm 2020, sau khi nghỉ hưu, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Bé Sáu - Chủ tịch Hội Cựu giáo chức xã An Lục Long, huyện Châu Thành, tích cực tham gia công tác khuyến học, khuyến tài tại địa phương. 40 năm gắn bó với ngành Giáo dục và Đào tạo, cô đạt nhiều thành tích tiêu biểu, trong đó, năm 2017, cô được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

Cô Nguyễn Thị Bé Sáu tặng thưởng cho học sinh nghèo học giỏi Trường Tiểu học An Lục Long (huyện Châu Thành)

Cô Nguyễn Thị Bé Sáu tặng thưởng cho học sinh nghèo học giỏi Trường Tiểu học An Lục Long (huyện Châu Thành)

Năm 2022, Hội Cựu giáo chức, Hội Khuyến học xã phối hợp mạnh thường quân cùng sự hỗ trợ của UBND huyện Châu Thành, UBND xã An Lục Long tặng trên 55 triệu đồng cho 33 HS có hoàn cảnh khó khăn của các trường trên địa bàn xã, trong đó có sự đóng góp rất lớn của cô Sáu. Với vai trò Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ, năm 2023, trung tâm của cô Sáu hỗ trợ 40 phần quà cho HS có hoàn cảnh khó khăn, gồm: Tập, viết, sách, giày, quần áo,... HS đến học tại trung tâm nếu thuộc diện khó khăn, không có tiền đóng học phí, cô Sáu hỗ trợ dạy học và không thu tiền.

Tháng 9/2023, khi biết 3 HS Trường Tiểu học An Lục Long bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn, cô phối hợp Đoàn xã đến nhà vận động các em trở lại lớp. Cô Sáu bộc bạch: “Tiền lương hưu mỗi tháng, tôi đều trích ra một phần để giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn”. Chăm lo cho thế hệ trẻ với sự tận tâm, cô Sáu hy vọng rằng, sự hỗ trợ của Hội và mạnh thường quân sẽ giúp các em có thêm điều kiện học tập, hướng đến tương lai tươi sáng hơn.

Sự nhiệt tình, trách nhiệm, nỗ lực trong công tác khuyến học, khuyến tài của cô Lan, cô Sáu cũng như tất cả những người tham gia công tác khuyến học, khuyến tài đã góp phần “chắp cánh” cho những ước mơ của HS nghèo./.

Thu Thảo

Chia sẻ bài viết