Tiếng Việt | English

01/07/2024 - 10:05

Đồng tâm, hiệp lực đưa chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 'về đích' sớm

Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 5,26% - cao nhất từ năm 2021 đến nay; thu ngân sách nhà nước hơn 14.000 tỉ đồng, đạt gần 67% dự toán tỉnh Long An giao; giải ngân đầu tư công đứng thứ 10 cả nước;... là những kết quả khá nổi bật trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm 2024 của tỉnh.

Cùng với đó, tỉnh có sự bứt phá ngoạn mục khi tăng 8 bậc, vươn lên vị trí thứ 2/63 tỉnh, thành phố trên bảng xếp hạng PCI năm 2023. 6 tháng đầu năm, nhiều dự án công nghiệp, thương mại có vốn đầu tư lớn cũng được khởi công như Nhà máy nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam, Trung tâm thương mại AEON, Nhà máy Dệt Thái Tuấn,...

Điểm qua một số kết quả trong 6 tháng qua, chúng ta phấn khởi thấy rằng, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng bởi tình hình thế giới, trong nước nhưng với quyết tâm chính trị cao, sự nỗ lực lớn cùng tinh thần đoàn kết của các cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân toàn tỉnh, Long An đã vượt khó, bứt phá vươn lên, đạt nhiều kết quả quan trọng.

Điều đó có ý nghĩa động viên rất lớn, bởi từ sau đại dịch Covid-19, nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, càng khó khăn, càng thách thức, tỉnh càng nỗ lực phục hồi, phát triển kinh tế.

Toàn tỉnh thực hiện đồng bộ cải cách hành chính, các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và nhà đầu tư, cân bằng giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường bền vững,…, đưa KT-XH dần “hồi sinh” và “hồi phục”.

Mới đây, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 16 đã đánh giá toàn diện kết quả thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy trong 6 tháng đầu năm 2024, với quan điểm nhìn thẳng sự thật, nói thật về hạn chế, yếu kém, để không “ngủ quên” trên vòng nguyệt quế và tránh “tô hồng” hay “bôi đen”.

Những chỉ tiêu đã đạt, kể cả chưa đạt đều là động lực, phản ánh hiện thực để các Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh nhìn nhận, không chủ quan, tiếp tục đồng tâm, hiệp lực thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH trong 6 tháng cuối năm 2024.

Hội nghị đã thống nhất các hạn chế như tốc độ tăng tổng sản phẩm (GRDP) và quy mô nền kinh tế có xu hướng tăng chậm so với các tỉnh, thành phố trong khu vực và cả nước; tiến độ triển khai các dự án đầu tư, đặc biệt các dự án lớn còn chậm; an ninh, trật tự, an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp;…

Từ đó, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được yêu cầu “từng tỉnh ủy viên, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo và phối hợp chặt chẽ, đồng bộ để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; tuyên truyền rộng rãi, động viên, cổ vũ mọi tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp nêu cao ý chí tự lực, tự cường, khắc phục mọi khó khăn, thử thách, phấn đấu “về đích sớm” các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh trong năm 2024”.

Cũng theo Bí thư Tỉnh ủy, “việc làm thì nhiều, hết sức nặng nhưng cần chọn những nhiệm vụ mang tính trọng tâm, trọng điểm để thực hiện”. Đó cũng là những nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2024 để đưa các chỉ tiêu phát triển KT-XH đạt và vượt kế hoạch. Trong đó, lĩnh vực kinh tế cần xác định rõ và triển khai đồng bộ các giải pháp, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP như kế hoạch và Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2024 đã đề ra (8 - 8,5%); tiếp tục huy động hiệu quả mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện 3 chương trình đột phá, 3 công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và các dự án lớn ngoài ngân sách (đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM, Đường tỉnh 830E, 823D, dự án LNG; giải phóng mặt bằng các khu công nghiệp: Nam Tân Tập, Lộc Giang, Tandoland, Prodezi, IDICO Thủ Thừa,…); đồng thời, theo dõi, chỉ đạo chặt chẽ tình hình sản xuất nông nghiệp bảo đảm tăng trưởng bền vững.

Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế, các chỉ tiêu về văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, nội chính và đối ngoại cùng hoạt động của hệ thống chính trị cũng phải nỗ lực hoàn thành theo chỉ tiêu đề ra.

Bên cạnh đó, Tỉnh ủy nhấn mạnh cần tập trung lãnh đạo hiệu quả công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, trong đó, tập trung giải phóng mặt bằng và triển khai, thực hiện Dự án Khu tái định cư 100ha trên địa bàn huyện Bến Lức góp phần bố trí tái định cư và đẩy nhanh tiến độ Đường tỉnh 830E và Đường Vành đai 4 TP.HCM. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các công trình, dự án theo kế hoạch đầu tư công năm 2024; bảo đảm an ninh, trật tự xã hội;...

6 tháng cuối năm 2024, chặng đường “về đích” các chỉ tiêu phát triển KT-XH của tỉnh còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần đoàn kết cùng quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn của toàn Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân trong tỉnh, tin rằng, bức tranh KT-XH năm 2024 sẽ hoàn thành, mang gam màu tươi sáng, mở ra cơ hội, là cơ sở phát triển cho những năm tiếp theo./.

Nhiều kết quả nổi bật trong 6 tháng đầu năm 2024

Nhiều kết quả nổi bật trong 6 tháng đầu năm 2024 

Hoạt động của HĐND tỉnh đạt nhiều kết quả nổi bật, giải quyết khối lượng công việc lớn, bảo đảm chất lượng, tiến độ, đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết