Tiếng Việt | English

01/07/2015 - 14:49

Đồng thuận từ lắng nghe và chia sẻ

Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII đã kết thúc thành công, để lại niềm tin, ấn tượng tốt đẹp trong lòng đồng bào, cử tri cả nước về một kỳ họp hợp lòng dân, sôi động, dân chủ, đoàn kết, trí tuệ và đổi mới.

Kỳ họp này đã hoàn thành toàn bộ chương trình làm việc với khối lượng lớn, nhiều nội dung quan trọng về lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, về an sinh xã hội của nhân dân và giám sát tối cao. Có 11 luật, 9 nghị quyết được Quốc hội xem xét, thông qua và cho ý kiến 15 dự án luật khác nhằm tiếp tục triển khai thi hành, cụ thể hóa Hiến pháp. Đặc biệt, về nội dung chất vấn, đại biểu Quốc hội đã lựa chọn đúng, trúng những vấn đề cử tri rất quan tâm về nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, khoa học, công nghệ và giáo dục, đào tạo,... Đây là những vấn đề vừa cấp bách, vừa chiến lược trong đời sống KT-XH của đất nước, đòi hỏi có giải pháp để giải quyết căn cơ, hiệu quả.

Trước kỳ họp, thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội đã có 3.854 ý kiến, kiến nghị của cử tri cả nước đã được tổng hợp gửi đến Quốc hội mang biết bao lo toan, băn khoăn, trí tuệ, niềm tin, kỳ vọng của nhân dân. Những ý kiến trên đã được đại biểu Quốc hội phản ánh, chất vấn trong các chương trình nghị sự của Quốc hội. Sau kỳ họp, thực hiện lời hiệu triệu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: “Toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đoàn kết một lòng, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2015 và kế hoạch 5 năm 2011-2015, đưa đất nước vững bước vào chặng đường phát triển tiếp theo”, các đại biểu Quốc hội tổ chức gặp gỡ, báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri; tiếp tục tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri để lên tiếng đại diện cho quyền lợi của cử tri vào các quyết định của Quốc hội.

Theo kế hoạch, từ ngày 1-7 đến ngày 10-7-2015, các đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Long An sẽ tiếp xúc với cử tri các địa phương trong tỉnh. Với tinh thần trách nhiệm và vai trò quan trọng của mình, các đại biểu Quốc hội sẽ là cầu nối, là người đại diện của nhân dân, lắng nghe và chia sẻ, tạo sự đồng thuận trong xã hội, cùng quan tâm giải quyết, thực hiện nhiều vấn đề quốc kế dân sinh. Bên cạnh đại biểu Quốc hội, đại diện chính quyền, các sở, ban, ngành, địa phương sẽ đồng hành trong việc tham gia giải trình những vấn đề cử tri kiến nghị liên quan đến tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn. Với sự chuẩn bị chu đáo, những cuộc tiếp xúc cử tri sẽ là cơ hội gặp gỡ quý báu để cơ quan quyền lực cao nhất, chính quyền địa phương và nhân dân có chung tiếng nói, chung chương trình hành động vì sự phát triển của quê hương./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết