Tiếng Việt | English

09/06/2024 - 17:15

Đưa học tập và làm theo gương Bác trở thành việc làm thường xuyên

Việc học tập và làm theo gương Bác đã trở thành hoạt động thường xuyên của các cơ quan, đơn vị cũng như nhiều cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình Dân vận khéo (DVK) mang ý nghĩa thiết thực, tạo sự đồng thuận của người dân và lan tỏa sâu, rộng trong cộng đồng.

Tình nguyện vì cộng đồng

Phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, sáng tạo, tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An đã đăng ký đảm nhận các mô hình, công trình, phần việc thanh niên (TN) gắn với việc học tập và làm theo gương Bác.

Thời gian qua, Chi bộ Huyện Đoàn xây dựng và thực hiện tốt các mô hình: 3 xây, 3 chống; Giờ nào việc nấy, nâng cao hiệu quả giải quyết công việc; Hướng về cơ sở để củng cố tổ chức thực hiện; Em nuôi của Đoàn nhận đỡ đầu các trẻ em có mẹ mất do Covid-19; Bảo hiểm y tế cho em; Xuân yêu thương;...

Các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện Thạnh Hóa đã đăng ký đảm nhận các mô hình, công trình, phần việc thanh niên gắn với việc học tập và làm theo gương Bác

Từ năm 2021 đến nay, các cơ sở Đoàn trong huyện xây dựng nhiều mô hình học tập và làm theo gương Bác. Nổi bật là các mô hình: Nhà tình bạn; Ánh sáng an ninh, trật tự; Đường hoa TN; Đường quê xanh, sạch, đẹp; Đổi rác thải nhựa lấy gạo và dụng cụ học tập;...

Nhiều mô hình làm kinh tế hiệu quả như Câu lạc bộ trồng khoai mỡ, Câu lạc bộ trồng mai vàng, Câu lạc bộ hát với nhau, Tổ hợp tác TN đan giỏ nhựa, đan giỏ lục bình,...

Phó Bí thư Huyện Đoàn Thạnh Hóa - Nguyễn Thị Thanh Thúy nhận định: “Các mô hình góp phần thực hiện hiệu quả nghị quyết, chương trình công tác Đoàn, nhất là các tiêu chí nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao tại các địa phương.

Thông qua việc thực hiện các mô hình, công trình, phần việc đã xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể tiêu biểu. Qua đó, từng bước đưa việc học và làm theo gương Bác trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của đông đảo cán bộ, đoàn viên, TN”.

Ngoài ra, phong trào TN tình nguyện tiếp tục được phát triển mạnh mẽ, đa dạng về nội dung, hình thức gắn với Chương trình Xuân tình nguyện, Tình nguyện mùa đông, Tháng TN, Chiến dịch TN tình nguyện hè, Ngày Thứ bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh,...

Theo đó, nhiều công trình, phần việc chăm lo cho người dân như xây dựng nhà ở; phối hợp khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí; hiến máu nhân đạo. Các cấp bộ Đoàn còn triển khai, thực hiện hơn 100 công trình, phần việc TN; thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa; quan tâm chăm lo cho trẻ em, học sinh, người dân thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tổng nguồn lực thực hiện các công trình, phần việc TN và thực hiện công tác an sinh xã hội trong 3 năm qua hơn 5 tỉ đồng.

Lan tỏa những điển hình trong học tập và làm theo gương Bác

Tại Long An, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã chú trọng nhân rộng những mô hình hay, tấm gương sáng, tạo sự lan tỏa sâu, rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân.

Đoàn kết xây dựng quê hương

Hiện nay, phong trào thi đua DVK trở thành động lực thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Qua nhiều năm triển khai, thực hiện phong trào thi đua DVK, toàn tỉnh có hơn 960 mô hình trên các lĩnh vực, trong đó có nhiều mô hình vận dụng tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Điển hình là mô hình Mỗi khu dân cư một công trình do UBMTTQ Việt Nam tỉnh phát động nhiều năm qua và được các địa phương triển khai, thực hiện sâu, rộng tại các xóm, ấp, khu phố. Qua đó, thắt chặt tình làng, nghĩa xóm, nâng cao tinh thần tự quản của cộng đồng, góp phần làm cho diện mạo nông thôn thêm khởi sắc.

Mô hình Mỗi khu dân cư một công trình được UBMTTQ Việt Nam TP.Tân An triển khai, thực hiện sâu, rộng tại các ấp, khu phố nhiều năm qua

Với phương châm “Lấy sức dân để lo cho dân”, UBMTTQ Việt Nam các xã, phường trên địa bàn TP.Tân An phối hợp các ngành, tổ chức chính trị - xã hội vận động người dân đóng góp kinh phí thực hiện các công trình bằng hình thức “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Hàng năm, thành phố có 82/82 khu dân cư đều triển khai mô hình Mỗi khu dân cư một công trình. Thời gian qua, MTTQ Việt Nam các cấp triển khai, thực hiện mô hình này với kinh phí hơn 8,4 tỉ đồng, trong đó, người dân đóng góp hơn 4 tỉ đồng.

Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP.Tân An - Hà Ngọc Diệp đánh giá: Mô hình Mỗi khu dân cư một công trình là biểu hiện sinh động của tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc ở địa bàn cơ sở, thể hiện vai trò trung tâm của Mặt trận trong công tác hiệp thương, phối hợp các tổ chức thành viên.

Các công trình đều do người dân lựa chọn, quyết định về quy mô và hình thức thực hiện nên tạo sự đồng thuận cao. Việc thực hiện mô hình từng bước làm thay đổi diện mạo nông thôn, góp phần khơi dậy ý thức của người dân cùng chung tay xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Nổi bật còn có mô hình DVK học tập và làm theo gương Bác như Tiếp dân niềm nở, hướng dẫn tận tình làm tăng sự hài lòng trong Nhân dân là vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân. Hay mô hình Hộ tự phòng, liên gia tự quản, xóm ấp bình yên, nông thôn văn hóa; Khu dân cư tự quản về bảo vệ môi trường; 5+1 và 10+1 (5 hộ khá, giàu hỗ trợ 1 hộ cận nghèo; 10 hộ khá, giàu hỗ trợ 1 hộ nghèo) giúp gia đình hội viên cựu chiến binh nghèo, cận nghèo có vốn sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo; Gặp gỡ, cảm hóa, giáo dục người vi phạm pháp luật;... đều tạo sự lan tỏa sâu, rộng trong cộng đồng.

Việc thực hiện các mô hình DVK phổ biến hiện nay là phương thức thực hiện công tác dân vận theo tư tưởng dân vận Hồ Chí Minh: “Óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”, “DVK thì việc gì cũng thành công”.

Với sự phát triển, nhân rộng các mô hình DVK trên các lĩnh vực cho thấy sức lan tỏa của phong trào thi đua. Nhiều mô hình mang lại hiệu quả rõ nét, thể hiện sự quyết tâm vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống người dân và chung sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết