Tiếng Việt | English

24/07/2017 - 20:12

Duy trì, phát triển tình đoàn kết, hữu nghị Việt Nam - Campuchia

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia, Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa; trong đó có chuyến thăm cấp Nhà nước Vương quốc Campuchia của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.

Phóng viên Báo Long An ghi nhận một số ý kiến của người dân 2 nước đang sinh sống tại khu vực biên giới của tỉnh Long An và nước bạn về mối quan hệ truyền thống, hòa bình, hữu nghị giữa 2 dân tộc.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Người dân sống 2 bên biên giới Việt Nam - Campuchia cho rằng, thời gian qua, mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân 2 nước không ngừng được vun đắp và phát triển, góp phần đưa đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội người dân 2 bên biên giới từng bước phát triển, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ổn định.

Chị Phạm Út Thủy, ngụ xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng:

Vợ chồng tôi sinh sống sát biên giới Campuchia (ấp 1) mấy chục năm nay. Ruộng nhà tôi cặp biên giới nước bạn nhưng công việc làm ăn khá thuận lợi. Chúng tôi không phân biệt giữa 2 dân tộc bởi tôi thường gặp gỡ, giao tiếp với người dân Campuchia. Hơn nữa, từ nhà cách chợ thuộc tỉnh Svay Rieng rất gần nên tôi thường sang bên đó để mua sắm.

Dù không biết viết chữ của nước bạn nhưng tôi có thể hiểu và nói được tiếng bạn do tiếp xúc lâu năm. Sang chợ nước bạn, tôi thường mua nhiều đồ dùng sinh hoạt trong gia đình, chủ yếu là nhu yếu phẩm, nước uống, vải may quần áo,...

Đi hoài thành quen nên tôi có nhiều bạn bè buôn bán tại chợ nước bạn. Họ vừa nói tiếng Campuchia, vừa nói tiếng Việt rất “sõi” nên mỗi khi bạn có dịp sang Việt Nam, tôi thường mời họ ghé nhà chơi. Tôi hy vọng rằng, mối quan hệ này mãi duy trì và ngày càng tốt đẹp hơn.

Chị Lê Thị Chưởng, ngụ ấp 6, xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ:

Mấy năm nay, nhờ mở rộng buôn bán với người dân xã Sam Rông, huyện Chanh T’ria, tỉnh Svay Rieng mà gia đình tôi có thêm thu nhập. Nhà tôi ở gần khu vực biên giới nên có điều kiện thuận lợi trong việc mua bán một số mặt hàng với nước bạn.

Tôi thấy rằng, nhiều năm nay, người dân 2 bên biên giới chung sống hòa bình. Thỉnh thoảng, tôi được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã thông tin về tình đoàn kết, hữu nghị, sự hợp tác toàn diện giữa 2 nước thông qua lồng ghép trong những lần sinh hoạt chi, tổ, hội. Từ đó, tôi biết được địa phương mình có vận động, phối hợp các ngành khám, phát thuốc miễn phí cho người dân Campuchia.

Hơn nữa, trong những lần tổ chức hội thi “Phụ nữ biên giới duyên dáng” (có cả nước bạn tham gia), tôi thường theo dõi. Tôi nhận thấy, đây là một trong những hoạt động nhằm giao lưu, thắt chặt mối quan hệ giữa 2 xã khu vực biên giới. Tôi mong rằng, những tình cảm, mối quan hệ này sẽ luôn gắn chặt và bền vững.

Ông Lưu Văn Hoài, ấp Cả Trốt, xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng:

Vào những ngày lễ, tết truyền thống hoặc khi có người ốm hay việc hiếu, hỷ, bà con 2 bên biên giới thường xuyên qua lại thăm hỏi, động viên, cùng chia sẻ lẫn nhau. Nhân dân 2 bên chấp hành nghiêm các hiệp định về biên giới, giữ vững an ninh, trật tự, tôn trọng và bảo vệ hệ thống đường biên, cột mốc. Không còn tình trạng nhập, quá cảnh trái phép qua biên giới. Tình trạng cướp, cướp có vũ trang không còn, người dân an tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Ông Lê Văn Rồi, ấp Bưng Ràm, xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng:

Trước đây, tình hình an ninh, trật tự trên tuyến biên giới tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, tác động xấu đến sản xuất và đời sống người dân. Nhưng sau khi được tuyên truyền, vận động, hầu hết người dân đều chấp hành, tình trạng buôn lậu, thanh niên uống rượu gây rối trật tự công cộng, tụ tập cờ bạc, đá gà gây mất trật tự xã hội giảm nhiều và dần đi vào ổn định, người dân yên tâm bám trụ, cùng với địa phương bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới Tổ quốc.

Ông Lim Leang, ấp Rồn, xã Chàm, huyện TraBeak, tỉnh Prey Veng:

Chính quyền và lực lượng chức năng Việt Nam luôn tạo điều kiện tốt cho chúng tôi qua lại biên giới thăm thân, khám, chữa bệnh, buôn bán, trao đổi hàng hóa. Ngoài ra, còn hướng dẫn nông dân chúng tôi phòng trừ sâu, bệnh trong sản xuất lúa. Người dân 2 bên biên giới luôn thân tình, gần gũi và sẵn sàng giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn.

Bà ChangSoFi, xã ProThiet, huyện TraBeak, tỉnh Prey Veng:

Chính quyền và lực lượng vũ trang 2 bên luôn làm tốt công tác phối hợp tuần tra bảo vệ biên giới, người dân chúng tôi yên tâm lao động, sản xuất. Ngoài ra, các bạn còn giúp đỡ người dân chúng tôi rất nhiều như tổ chức khám bệnh, tặng quà cho dân nghèo, giúp đỡ chúng tôi cả vật chất lẫn tinh thần. Chúng tôi rất vui, phấn khởi trước những việc làm thiết thực, ý nghĩa ấy để lại trong lòng người dân chúng tôi những ấn tượng đẹp./.

Nguyệt Nhi - Kiên cường (ghi)

Chia sẻ bài viết