Tiếng Việt | English

05/06/2023 - 14:43

Gia Lai: Bắt tạm giam nguyên Trưởng phòng Sở Giáo dục và Đào tạo

Ông Trương Quý Sửu khi đó là Phó trưởng phòng, rồi Trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính từ năm 2017 đến tháng 3/2021, với trách nhiệm tham mưu trực tiếp đã để xảy ra sai phạm tại 10/14 dự án phần mềm.


Trụ sở Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai. (Nguồn: Báo Gia Lai)

Ngày 5/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Gia Lai đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Trương Quý Sửu, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai, để điều tra về hành vi "Vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” liên quan đến các sai phạm tại Dự án phần mềm công nghệ thông tin của đơn vị.

Trước đó, ngày 15/11/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Gia Lai đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo quy định tại khoản 2, Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, xảy ra tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai.

Đây là vụ án liên quan đến sai phạm trong Dự án mua sắm thiết bị và phần mềm “Hệ thống phần mềm số hóa và quản lý dữ liệu EDM,” thực hiện số hóa văn bằng, chứng chỉ, xảy ra tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai.

Ông Trương Quý Sửu khi đó là Phó trưởng phòng, rồi Trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính từ năm 2017 đến tháng 3/2021, với trách nhiệm tham mưu trực tiếp để xảy ra sai phạm tại 10/14 dự án phần mềm.

Như phóng viên TTXVN đã đưa tin, đầu năm 2022, Thanh tra tỉnh Gia Lai có Kết luận thanh tra số 08 về việc “Đầu tư các dự án, mua sắm các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai, giai đoạn từ năm 2015-2021."

Theo kết luận, Sở Giáo dục và Đào tạo được Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai giao làm chủ đầu tư 13 dự án, phần mềm và gia hạn 2 phần mềm với tổng kinh phí thanh toán 33 tỷ đồng.

Tuy nhiên, qua thanh tra phát hiện nhiều dự án phần mềm có vi phạm, không công khai kết quả lựa chọn nhà thầu, nhiều dự án hiệu quả sử dụng không cao... gây thất thoát, lãng phí ngân sách Nhà nước hơn 2,3 tỷ đồng.

Nhiều phần mềm được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai trang bị cho các đơn vị trực thuộc nhưng không được sử dụng ở nhiều đơn vị, dẫn đến việc sử dụng ngân sách chưa hiệu quả, như phần mềm “Quản lý các khoản thu 2021,” “Phần mềm quản lý ngân hàng đề thi 2020,” “Phần mềm hỗ trợ soạn giảng E-Learning năm 2020”...

Giữa năm 2022, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai đã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các cán bộ liên quan đến sai phạm tại các dự án mua phần mềm gây thất thoát hơn 2,3 tỷ đồng.

Ông Trương Quý Sửu, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo bị kiểm điểm do tham mưu trực tiếp để xảy ra sai phạm 10/14 dự án phần mềm./.

Hồng Điệp/vietnamplus.vn

Chia sẻ bài viết