Tiếng Việt | English

22/04/2024 - 10:35

Giá thanh long tăng cao trong mùa hạn, mặn

Thời điểm này, một số nhà vườn trồng thanh long trên địa bàn tỉnh Long An bước vào thu hoạch vụ nghịch. Dù thời tiết khô hạn nhưng nhờ áp dụng các biện pháp trữ nước, tưới nước tiết kiệm nên thanh long vẫn xanh tốt và đạt năng suất cao. Theo một số thương lái, giá thanh long tăng vọt do nắng, hạn làm giảm sản lượng trái, trong khi nhu cầu của các thị trường xuất khẩu tăng cao.

Công nhân sơ chế thanh long tại kho chứa trên địa bàn huyện Châu Thành

Toàn tỉnh hiện có hơn 7.800ha thanh long, trồng tập trung nhiều ở huyện Châu Thành, Tân Trụ, Bến Lức và TP.Tân An. Đây là loại cây có khả năng chống chịu với hạn, mặn cao, vào mùa nắng ít sâu, bệnh. Mùa khô, nguồn nước ngọt tại nhiều khu vực bị hạn chế, các nhà vườn trồng thanh long chủ động khâu bơm tưới nên vườn cây vẫn xanh tươi, cho năng suất cao. Hiện là vụ nghịch nên diện tích thanh long cho thu hoạch không nhiều, chỉ từ 20-25% tổng diện tích.

Trong tháng qua, giá thanh long ruột đỏ trên địa bàn tỉnh tăng cao. Cụ thể, thanh long ruột đỏ loại 1 được thương lái thu mua tại vườn với giá từ 35.000-37.000 đồng/kg, loại 2 từ 30.000-32.000 đồng/kg, loại 3 từ 25.000-27.000 đồng/kg, tăng hơn tháng trước từ 10.000-15.000 đồng/kg. Với mức giá này, nhà vườn có lợi nhuận khoảng 15.000 đồng/kg thanh long.

Bà Nguyễn Thị Lành (xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành) vừa thu hoạch xong 2ha thanh long, chia sẻ: “Vụ này, gia đình tôi chủ động sản xuất nghịch vụ, tuy năng suất đạt không cao bằng các vụ trước nhưng nhờ giá bán cao nên cũng có lợi nhuận khá”.

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xác định thanh long là một trong những loại cây trồng chủ lực, có lợi thế cạnh tranh trên thị trường và mang lại giá trị xuất khẩu cao, thời gian qua, ngành Nông nghiệp tỉnh tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 4.950ha thanh long ứng dụng công nghệ cao.

Cùng với đó, để hướng đến mục tiêu sản xuất trái thanh long đạt chuẩn xuất khẩu, ngành Nông nghiệp tỉnh xây dựng được gần 950ha thanh long đạt tiêu chuẩn VietGAP. Toàn tỉnh có 228 mã số vùng trồng thanh long được cấp để xuất khẩu sang thị trường các nước: Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Úc, New Zealand, EU, Nga, Anh, Trung Quốc.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Thanh Truyền thông tin: “Ðể nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của trái thanh long trên thị trường xuất khẩu, ngành Nông nghiệp tỉnh tiếp tục phối hợp các sở, ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật canh tác thanh long theo hướng VietGAP, GlobalGAP,… cho nông dân”.

Theo nhận định của ngành chức năng, hạn, mặn có thể sẽ kéo dài đến cuối tháng 5-2024. Do đó, nông dân trồng thanh long cần tiếp tục triển khai kế hoạch ứng phó với thiên tai bằng cách tích trữ nước ngọt và áp dụng các biện pháp phun tưới nước tiết kiệm, không để cây thanh long bị suy kiệt do thiếu nước tưới. Qua đó, bảo đảm chất lượng và sản lượng thanh long trong những vụ mùa tới./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết