Tiếng Việt | English

19/04/2021 - 08:18

Giá thức ăn tăng cao, người chăn nuôi gặp khó

Thời gian gần đây, giá thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm (GS, GC) đồng loạt tăng mạnh khiến người chăn nuôi lao đao, lo lắng. Với mức giá gần 400.000 đồng/bao 25kg như hiện nay, người chăn nuôi đang đối mặt với nguy cơ thua lỗ nặng.

Nông dân gặp khó vì giá thức ăn tăng cao

Giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng trong khi giá bán sản phẩm GS, GC vẫn không tăng khiến người chăn nuôi lâm vào tình trạng khó khăn. Theo thông tin từ các đại lý, cửa hàng kinh doanh thức ăn chăn nuôi GS, GC, từ đầu năm 2021 đến nay, giá thức ăn chăn nuôi đã tăng nhiều lần so với năm 2020.

Ông Trần Văn Bé - chủ một đại lý thức ăn chăn nuôi tại thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An, chia sẻ: “Các công ty cung cấp thức ăn chăn nuôi nhiều lần thông báo điều chỉnh tăng giá. Chính vì vậy, cửa hàng của tôi cũng phải điều chỉnh tăng giá bán theo. Điều này gây khó cho cả người chăn nuôi và người bán thức ăn. Bởi, nếu công ty tăng giá từ 10.000-15.000 đồng/bao thì đại lý chỉ tăng khoảng 5.000-7.000 đồng/bao nên lợi nhuận giảm xuống, còn nếu tăng theo mức công ty thì người chăn nuôi sẽ không mua. Giá thức ăn chăn nuôi tăng liên tục, khách hàng ai cũng than phiền, thậm chí có người tính đến chuyện giảm đàn, nghỉ nuôi”.

Cũng theo ông Bé, nguyên nhân được các công ty đưa ra là giá nguyên liệu chế biến đầu vào tăng. Sau khi các công ty thức ăn chăn nuôi tăng giá bán, tại cửa hàng chỉ tăng giá nhẹ, chấp nhận lợi nhuận ít để chia sẻ khó khăn với người chăn nuôi. Đến thời điểm hiện tại, giá thức ăn chăn nuôi đã tăng 5 lần. Tính sơ bộ mỗi kilôgam thức ăn sau 5 lần tăng giá đã đội lên trung bình khoảng 1.000-1.500 đồng/kg.

Chi phí đầu tư tăng nhưng giá thành sản phẩm lại không tương xứng. Hiện nay, dù giá heo ở mức từ 73.000-78.000 đồng/kg nhưng chi phí đầu tư lại tăng lên rất nhiều. Anh Bùi Tấn Đạt, ngụ xã Bình Tịnh, huyện Tân Trụ, nói: “Giá heo con thì cao (dao động từ 2,5-2,7 triệu đồng/con), chi phí thức ăn thì tăng, dịch bệnh thì vẫn chưa ổn định,... người chăn nuôi thật sự đang đối mặt với quá nhiều rủi ro, khó có thể lường trước được”. Được biết, anh Đạt đang nuôi đàn heo gần 30 con, chi phí thức ăn hàng tuần trước đây từ 2,5-3 triệu đồng nay đã tăng lên từ 4-4,5 triệu đồng.

Tương tự như người chăn nuôi heo, người chăn nuôi GC cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn. Khi giá thức ăn liên tục tăng, giá thành sản xuất lại đội lên dẫn đến lợi nhuận của người chăn nuôi không đáng kể, thậm chí thua lỗ. Chị Nguyễn Thị Lự, ngụ xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành, cho biết, hiện gia đình có khoảng 2.000 con gà thịt chuẩn bị xuất chuồng, nhưng chị đang có ý định “treo chuồng” do giá thức ăn và con giống tăng cao. “Giá thức ăn chăn nuôi tăng cao như hiện nay khiến chi phí đầu vào bị đội lên cao. Trong khi đó, thời gian qua, giá gà bán ra khá thấp. Với tình hình này, có thể tôi sẽ tạm ngừng nuôi, chờ thời điểm thích hợp sẽ tái đàn”.

Ông Lê Văn Bình, ngụ xã Phước Đông, huyện Cần Đước, tâm sự: “Thức ăn cho vịt từ tết tới giờ tăng mỗi bao khoảng 30.000 đồng. Tôi tính toán, với 1.000 con vịt đẻ, mỗi ngày thu hoạch từ 800-900 trứng, nếu giảm thức ăn thì vịt sẽ đẻ ít, trứng nhỏ, vỏ mỏng, giá bán thấp, tôi sẽ càng lỗ. Đó là chưa kể đến việc giá trứng vịt hiện chỉ còn từ 1.500-1.700 đồng/trứng, thấp hơn trước 500 đồng/trứng”.

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y và Thủy sản tỉnh - Lê Thị Mai Khanh thông tin: Thời điểm này, người dân đang đẩy mạnh các hoạt động chăn nuôi để khôi phục và ổn định đàn sau đợt cao điểm tiêu thụ tết và dịch bệnh. Giá thức ăn chăn nuôi tăng đã gây nhiều khó khăn, nhất là về nguồn vốn để đầu tư tái đàn, tăng đàn. Nhiều cửa hàng kinh doanh thức ăn chăn nuôi lo ngại tới đây, sức tiêu thụ hàng hóa bị giảm do người dân không mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi, nhất là khi đầu ra sản phẩm chăn nuôi còn khá bấp bênh./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết