Tiếng Việt | English

14/07/2021 - 11:04

Giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh

Những năm qua, Đoàn trường THPT Cần Giuộc (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) chú trọng giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh bằng nhiều giải pháp sáng tạo, phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

Bí thư Đoàn trường THPT Cần Giuộc - Phạm Lê Giang Dũng cho biết: “Trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, các cuộc thi tìm hiểu kiến thức về Đoàn, lịch sử địa phương, về Bác,… là một phần quan trọng trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, chính trị, truyền thống, lịch sử dân tộc cho thế hệ trẻ và đẩy mạnh thực hiện “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tuy nhiên, do hình thức thi đơn thuần về kiến thức nên sẽ gây nhàm chán cho thí sinh dự thi. Nếu tổ chức thi trên giấy sẽ mất thêm thời gian và công sức để chấm bài thi. Từ những hạn chế nêu trên, Ban Chấp hành Đoàn trường tiến hành cải tiến bằng hình thức thi trắc nghiệm online và đạt nhiều kết quả”.

Trắc nghiệm online “Tuổi trẻ học đường tìm hiểu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của Đoàn trường THPT Cần Giuộc (Ảnh tư liệu)

Được biết, hình thức thi này tiết kiệm được thời gian ra đề thi, chấm bài, quản lý thí sinh. Các thí sinh dự thi chỉ cần nhận được mã số dự thi của mình là có thể tham gia được kỳ thi ở bất kỳ thiết bị nào có kết nối mạng, tạo sự thuận lợi cho thí sinh và cả cho ban tổ chức. Ban Chấp hành Đoàn trường THPT Cần Giuộc đã sử dụng trang web để tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu, học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh” bằng hình thức trắc nghiệm online (trong đó có lồng ghép thêm các câu hỏi liên quan đến lịch sử của Đoàn TNCS, lịch sử địa phương). Cuộc thi đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đăng ký dự thi. Số lượng tham gia của các bạn ĐVTN tăng mạnh theo từng năm học: 2016-2017 là 120, 2017-2018 là 320 và 2018-2019 là 1.002, 2019-2020 là 1.219 và 2020-2021 là 1.320.

Kết quả thu được ngoài các giải thưởng, còn tạo cho ĐVTN sự thích thú, muốn thử sức hơn nữa trong các cuộc thi tương tự, góp phần giáo dục lý tưởng cách mạng, chính trị, truyền thống, lịch sử dân tộc cho thế hệ trẻ và đẩy mạnh thực hiện “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong nhà trường.

Thời gian tới, Đoàn trường THPT Cần Giuộc sẽ chú trọng đổi mới phương thức giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho ĐVTN, trong đó, đẩy mạnh các phong trào hành động cụ thể, thiết thực và lấy môi trường thực tiễn để bồi dưỡng, rèn luyện, vun đắp những giá trị đạo đức, nhân cách cho ĐVTN./.

Thanh Ngân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích