Tiếng Việt | English

26/04/2024 - 06:42

Góc ảnh 'Long An quê hương tôi': Chiếc xuồng 

LTS: Được ví như “đôi chân” của người dân vùng sông nước Nam Bộ, chiếc xuồng ba lá, vỏ lãi, tắc ráng là những phương tiện có mặt trong nhiều hoạt động, sinh hoạt đời thường.

Thời chiến, chiếc xuồng ba lá luồn vào từng con rạch nhỏ, chở theo vũ khí, lương thực hay đưa bộ đội qua sông,...Thời bình, người dân vùng sông nước dùng xuồng ba lá, tắc ráng, vỏ lãi như phương tiện đi lại và mưu sinh.

Hiện nay, ở một số khu du lịch, xuồng ba lá, tắc ráng, vỏ lãi được dùng phục vụ khách tham quan; đưa vào loại hình du lịch thể thao; dùng trong huấn luyện cho lực lượng vũ trang hay trong các hội thi chèo xuồng;...

Còn trong cuộc sống đời thường,  người dân vùng Đồng Tháp Mười dùng xuồng ba lá, tắc ráng, vỏ lãi xuôi ngược các dòng kênh, rạch để giăng lưới, thả câu, hái bông súng, điên điển; cắt lục bình đem về phơi khô bán cho thương lái.

Dẫu hệ thống giao thông đường bộ ngày càng phát triển đồng bộ, hiện đại, xe máy, ôtô về tận xóm, ấp nhưng với người dân vùng sông nước, những phương tiện giao thông thủy ấy vẫn rất đỗi thân thương, quen thuộc vì đã gắn bó từ thời chiến đến thời bình./.

Ảnh: Phú Vinh

Ảnh: Phú Vinh

BLA

Chia sẻ bài viết