Tiếng Việt | English

11/07/2024 - 10:33

Hành trình thiêng liêng

Như bao chuyến đi tìm đồng đội trên nước bạn Campuchia, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đội K73 Long An đối mặt với muôn vàn khó khăn, gian nan, thử thách. Nhưng với tinh thần quyết tâm cùng tấm lòng tri ân thành kính, sau 4 tháng tìm kiếm, Đội đã hoàn thành nhiệm vụ thiêng liêng, quy tập và đưa 96 bộ hài cốt liệt sĩ (HCLS) quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam về quê cha đất mẹ.

Cán bộ, chiến sĩ Đội K73 Long An băng qua những khu rừng tre gai để đến vị trí tìm kiếm hài cốt liệt sĩ

Đợt 2, giai đoạn XXIII, Đội K73 quy tập HCLS trên địa bàn 3 tỉnh: Pailin, Battambang và Svay Rieng, Vương quốc Campuchia. Thời điểm này cũng là mùa khô trên nước bạn, thời tiết vô cùng khắc nghiệt, cùng với địa hình hiểm trở; nơi có HCLS phần lớn nằm trên những quả đồi, hang đá, bờ suối, trong những khu rừng già tre gai sắc nhọn,...

Quy tập HCLS trên địa bàn tỉnh Pailin do Thượng tá Trần Chí Công - Đội trưởng Đội K73 trực tiếp chỉ huy. Địa hình đồi núi, cách trở, hiểm nguy với nhiều bãi mìn còn sót lại sau chiến tranh cùng những cung đường sâu hun hút như thử sức những người lính K73. Ngày đầu tiên, từ sáng sớm, sau quãng đường dài ngồi xe, trèo qua những tảng đá cheo leo, trên một quả đồi tại xã Tưng Skách, huyện Salakraw, tỉnh Pailin, Đội đã tìm kiếm được 1 bộ HCLS quân tình nguyện Việt Nam. Khi các anh trở về lán trại cũng là lúc trời tối mịt, cảm giác rã rời nhưng ai cũng vui mừng vì đã tìm thấy được HCLS sau mấy mươi năm nằm trong đá lạnh nơi quê người.

CS Nguyễn Thanh Sang - Đội K73, chia sẻ: "Mỗi lần tìm được HCLS, chúng tôi vừa vui mừng, vừa xúc động và có thêm động lực để vượt qua mọi vất vả, đưa các chú, các anh về với quê hương".

Từ sự giúp đỡ chí nghĩa, chí tình của chính quyền và nhân dân nước bạn, trực tiếp là Đội hợp tác tỉnh Pailin, đợt này, Đội K73 tìm kiếm, quy tập được 65 bộ HCLS trên địa bàn này.

Bộ hài cốt liệt sĩ thứ 30 trên địa bàn Battambang

Cũng như Pailin, địa bàn Battambang có diện tích tương đối rộng lớn, địa hình phần lớn là đồi núi, rừng sâu hiểm trở, bom mìn thời chiến tranh còn sót lại nhiều; HCLS không có hồ sơ mộ chí, nhân chứng biết thông tin về mộ liệt sĩ ngày càng ít cùng sự thay đổi địa hình, địa vật,... là những thách thức với CBCS Đội K73. Có những đêm, các anh thức trắng phân tích thông tin mộ chí; không ít những vị trí đào đi lấp lại hàng chục lần vẫn chưa tìm thấy HCLS, có những ngày đào tìm từ sáng đến tối rồi lại về tay không nhưng cuối cùng cũng có kết quả.

Tại ấp Ph’LưMia, xã Ph’LưMia, huyện Rôtânak Monđôn, tỉnh Battambang, hàng chục cái hố có độ sâu khoảng 2m được CBCS Đội K73 liên tục đào trong nhiều ngày đã xuất hiện một “mảnh tăng” màu xanh. Mọi động tác đều cẩn thận, nhẹ nhàng, lần dỡ từng lớp đất để không bỏ sót dù một mẩu xương nhỏ của liệt sĩ. Và đây là hài cốt đánh ký hiệu số 30, cũng là thời điểm kết thúc đợt 2 của mùa khô 2023-2024 thực hiện nhiệm vụ của Đội K73.

Riêng trên địa bàn tỉnh Svay Rieng, sau gần 20 ngày lặn lội trong các cánh rừng, Đội K73 cùng các cựu chiến binh tìm kiếm được 1 HCLS. Theo Thượng tá Trần Chí Công, trong quá trình làm nhiệm vụ, Đội chủ động làm tốt công tác đối ngoại, dân vận trên địa bàn các tỉnh: Svay Rieng, Battambang và Pailin. Khi có thông tin HCLS, dù ở nơi đồi cao, hang đá, rừng sâu, Đội vẫn quyết tìm.

Đội K73 với hành trình thiêng liêng hơn 22 năm đã tìm kiếm, cất bốc 2.531 bộ HCLS và 6 ngôi mộ tập thể với khoảng 280 HCLS quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất bạn Campuchia đưa về hồi hương. Con số này chưa dừng lại đồng nghĩa với những chuyến xe đi tìm đồng đội lại khởi hành bởi những đôi chân vạn dặm./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết