Tiếng Việt | English

24/11/2023 - 08:37

Hãy chung tay bảo đảm an toàn giao thông!

Trong tuần này, tại huyện Đức Hòa, UBND tỉnh Long An đã tổ chức Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) năm 2023. Đây là điểm nhấn hưởng ứng “Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” của tỉnh.

Tại lễ tưởng niệm, các đại biểu dành 1 phút tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT, cùng nghe các nạn nhân, thân nhân chia sẻ những mất mát, hậu quả để lại sau TNGT. Đây cũng chính là một hồi chuông cảnh tỉnh để mỗi chúng ta nâng cao hơn nữa nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, để phòng tránh TNGT.

Lễ tưởng niệm cũng là dịp để mọi người bày tỏ niềm thương xót với những nạn nhân xấu số đã thiệt mạng khi tham gia giao thông; đồng thời, chia sẻ với những đau thương, mất mát của gia đình nạn nhân.

Qua lễ tưởng niệm, một lần nữa chúng ta thấy được nỗi đau dai dẳng do TNGT để lại cho các nạn nhân và thân nhân của người bị TNGT, từ đó, hình thành ý thức tham gia giao thông an toàn, xây dựng văn hóa giao thông, góp phần thực hiện mục tiêu giảm số vụ, số người chết, bị thương do TNGT.

Theo số liệu từ Ban An toàn giao thông tỉnh, mặc dù có sự quyết tâm cao của các sở, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương các cấp nhưng tình hình TNGT 10 tháng năm 2023 trên toàn tỉnh xảy ra ở mức cao, tăng 41,3% so cùng kỳ (130 vụ TNGT, làm chết 92 người, 62 người bị thương).

Trong tháng 10/2023, số vụ TNGT cả nước cũng tăng 21,1% so với tháng trước. So cùng kỳ năm 2022, số vụ TNGT tháng 10 năm nay tăng 65,9%, số người chết tăng 44,2%, số người bị thương tăng 90,8% và số người bị thương nhẹ tăng 106,1%.

Đây là những con số rất đáng báo động và tất cả chúng ta không thể thờ ơ. TNGT được xem là một trong những thảm họa lớn nhất đe dọa đến sinh mạng và sức khỏe của con người. TNGT để lại hậu quả rất nặng nề, không chỉ ảnh hưởng về mặt tinh thần mà còn dễ dẫn đến nghèo đói, lạc hậu, bệnh tật bởi chiếm tỷ lệ lớn trong số vụ, số người tử vong là những trụ cột trong gia đình.

Người bị TNGT có thể phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, từ những chấn thương nhẹ đến tàn phế hoặc thậm chí tử vong. TNGT đã đẩy nhiều gia đình vào hoàn cảnh khó khăn. Đằng sau những cái chết đau thương do TNGT là những đứa trẻ mồ côi; những người vợ, người chồng mất đi một nửa yêu thương; những bậc cha, mẹ phải “người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh”.

TNGT gây mất mát đáng kể về nguồn nhân lực, đặc biệt là trong nhóm độ tuổi lao động. Những người trẻ tuổi và có năng lực lao động cao thường là nạn nhân chính của TNGT.

Hậu quả của TNGT là không kể hết khi nó không chỉ tác động và gây tổn thương cho người bị nạn và gia đình mà cho toàn xã hội. Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông đối với tất cả mọi người là giải pháp tốt nhất để hạn chế các vụ TNGT xảy ra, giữ sự bình an, ổn định cho mỗi gia đình.

Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng TNGT vẫn diễn biến phức tạp, nguyên nhân chủ yếu là ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém; tình trạng lái xe vi phạm tốc độ, sai phần đường, làn đường cho phép, không chấp hành hiệu lệnh, vi phạm quy định nồng độ cồn khi lái xe,... còn diễn ra khá phổ biến.

Tại Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến tất cả các gia đình có người thân tử vong do TNGT. Qua đây, ông cũng kêu gọi tất cả mọi người cùng chung tay xây dựng một xã hội giao thông an toàn, tôn trọng luật giao thông, xây dựng văn hóa khi tham gia giao thông từ chính những hành vi nhỏ nhất của mình mỗi khi ra đường.

Việc giảm thiểu TNGT không phải là nhiệm vụ, trách nhiệm của bất kỳ cá nhân nào mà nó cần có sự hợp tác, đoàn kết của cả cộng đồng. Thực tế hiện nay, không thiếu những hành vi coi thường luật giao thông để rồi gây ra những hậu quả đáng tiếc cho bản thân, gia đình và xã hội, những hành vi ấy cần có biện pháp xử lý thích đáng. Mỗi người hãy chung tay bảo đảm an toàn giao thông!

Hoàng Trà

Chia sẻ bài viết